Thăng Bình tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng

MINH TÂN 05/07/2021 10:11

Huyện Thăng Bình có hơn 9.320 ha rừng, trong đó có gần 810ha rừng tự nhiên, diện tích còn lại là rừng trồng. Ông Nguyễn Trường Hải – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam, phụ trách Trạm Kiểm lâm Thăng Bình cho biết, theo Quyết định 2209, ngày 7.1.2011 của UBND tỉnh thì huyện Thăng Bình có 2.589ha rừng ở 6 xã Bình Lãnh, Bình Quế, Bình Phú, Bình Định Bắc, Bình Định Nam, Bình Trị nằm trong vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng. 

Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam hướng dẫn cách đốt thực bì cho người dân. Ảnh: M.T
Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam hướng dẫn cách đốt thực bì cho người dân. Ảnh: M.T

Ngoài ra, địa phương còn xác định có thêm 2.161ha ở 6 xã ven biển có rừng gồm Bình Nam, Bình Sa, Bình Đào, Bình Hải, Bình Dương và Bình Trung cũng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng.

“Với tổng cộng 4.750ha rừng nằm trong vùng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng ở 12 địa phương nêu trên, những năm qua, Trạm Kiểm lâm Thăng Bình luôn chú trọng phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR)” - ông Hải nói.

Là địa phương nằm trong vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, xã Bình Định Bắc (Thăng Bình) đã triển khai nhiều giải pháp PCCCR hiệu quả. Ông Lê Văn Lợi – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có hơn 550ha rừng, chủ yếu là rừng trồng cây keo lá tràm, tập trung ở 2 thôn Xuân An và Đồng Dương. Diện tích rừng này do các hộ dân quản lý, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

“Chúng tôi luôn có lịch phân công cán bộ phụ trách lâm nghiệp của xã trực PCCCR trong mùa nắng nóng để tuần tra, theo dõi và ngăn chặn kịp thời người dân sử dụng lửa gần rừng nhằm hạn chế xảy ra cháy rừng. Đồng thời tuyên truyền người dân không được đốt thực bì trong những ngày thời tiết nắng nóng, trường hợp cần thiết đốt thực bì để trồng rừng thì phải báo cáo cho Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam và UBND xã biết theo dõi, hướng dẫn” – ông Lợi cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Vũ – Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, mặt dù đã triển khai nhiều giải pháp về PCCCR nhưng từ năm 2017 đến nay toàn huyện đã xảy ra 13 vụ cháy rừng. Nguyên nhân chủ yếu do nắng nóng kéo dài trên diện rộng; nhận thức của người dân trong bảo vệ rừng còn hạn chế…

Thời gian tới, huyện sẽ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCCR; vận động các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư sống gần rừng nâng cao trách nhiệm về bảo vệ rừng. Riêng các xã có rừng phối hợp với Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam triển khai cho hộ gia đình, tổ chức có rừng ký cam kết về công tác PCCCR.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO