(QNO) - Ngày 24.2.2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21.4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Theo đó, Ngày Sách Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.
Học sinh Tam Kỳ trong Ngày Sách Việt Nam lần thứ nhất (21.4.2014) |
Đồng thời, tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.
Trong năm học 2013-2014 vừa qua, các trường học trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đã tích cực hưởng ứng chủ trương trên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Phòng GD&ĐT thành phố đã kịp thời triển khai các văn bản có liên quan và chỉ đạo các trường trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam đầu tiên. Các trường tiểu học Trần Quốc Toản, Lê Thị Hồng Gấm, THCS Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng… là những đơn vị tổ chức khá tốt các hoạt động chào mừng. Trường THCS Lý Tự Trọng đã rất năng động trong việc tạo ra không khí ngày hội sách bằng cách phối hợp với nhiều đơn vị liên quan tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu sách cho học sinh, phụ huynh và giáo viên trong trường. Các trường tiểu học, THCS còn lại đều tổ chức trưng bày các loại sách quý, thiết thực phục vụ cho việc học tập và giải trí lành mạnh.
Biểu dương các học sinh siêng đọc sách. |
Không chỉ dừng lại ở đó, chiều sâu của hoạt động này là khơi dậy niềm ham thích đọc sách trong giáo viên và học sinh trong suốt cả năm học. Chính vì vậy, hoạt động của thư viện trường học được tổ chức thực hiện hiệu quả hơn, phục vụ tốt nhất yêu cầu xây dựng và phát triển văn hoá đọc.
Việc xây dựng thư viện trường học đạt các tiêu chuẩn quy định tại Quyết định 01/QĐ/2013-BGD&ĐT đã được các trường học Tam Kỳ hết sức tập trung. Tính đến thời điểm này, trong số 24 trường tiểu học và THCS đã có 9 trường có thư viện xuất sắc, 10 trường có thư viện tiên tiến, còn lại là thư viện đạt chuẩn. Đáng chú ý, thư viện trường THCS Huỳnh Thúc Kháng - phục vụ cho học sinh vùng ven thành phố (xã Tam Ngọc và phường Trường Xuân) - được Sở GD&ĐT kiểm tra công nhận thư viện xuất sắc trong năm 2014 vừa qua - đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức nhiều hoạt động phục vụ bạn đọc có hiệu quả cao. Các trường đã huy động kinh phí từ nhiều nguồn để đầu tư cơ sở vật chất thiết bị cho thư viện, ước đạt trong năm 2014 hơn 331 triệu đồng. Các thư viện đã bổ sung gần 12.000 bản sách tham khảo trị giá trên 130 triệu đồng phục vụ gần 13.800 lượt bạn đọc (giáo viên và học sinh) với số bản sách được phục vụ là 123.502 bản.
Trưng bày giới thiệu những cuốn sách được yêu thích. |
Các giáo viên thư viện đã thực sự tâm huyết nghề nghiệp, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giới thiệu sách đến bạn đọc trong các buổi chào cờ đầu tuần, ngoại khoá, đặc biệt là trên trang thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT thành phố và của từng trường. Các cô giáo thư viện Phan Thị Chiến (trường THCS Chu Văn An), Trịnh Thị Thuỷ (trường THCS Lý Tự Trọng), Đỗ Thị Bảo Minh (trường THCS Nguyễn Huệ), Nguyễn Thị Ngọc Bích (trường THCS Lý Thường Kiệt), Nguyễn Thị Thuỳ Trang (trường THCS Huỳnh Thúc Kháng), Trần Thị Nguyệt (trường THCS Lê Hồng Phong), Trần Thị Hoàng Yến (trường TH Lê Thị Hồng Gấm), Trương Thị Đào (trường TH Ngô Quyền), Nguyễn Thị Hiển (trường TH Phan Thanh), Nguyễn Thị Lài (trường TH Kim Đồng), Nguyễn Thị Giang (trường TH Trần Quốc Toản)… là những cầu nối hiệu quả để mang sách đến bạn đọc thông qua con đường tuyên truyền giới thiệu sách. Ngoài ra, ngành GD&ĐT thành phố phối hợp với Công ty CP Sách và Giáo dục Miền Trung, Công ty CP In - Sách và Thiết bị trường học Quảng Nam giới thiệu các phần mềm tiện ích quản lý thư viện giúp bạn đọc tìm đến sách dễ dàng hơn. Đáng chú ý là hoạt động phối hợp giữa thư viện và chuyên môn để nuôi dưỡng lòng ham thích đọc sách trong học sinh thông qua việc duy trì thường xuyên hội thi kể chuyện theo sách và thuyết trình văn học cấp trường, cấp thành phố hằng năm. Nhìn chung, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21.4 được các nhà trường ở thành phố Tam Kỳ tổ chức khá chu đáo, phong phú đa dạng, một số hoạt động đã và đang hướng về chiều sâu để xây dựng văn hoá đọc.
Tuy vậy, vẫn còn nhiều việc phải tiếp tục làm với sự kiên trì, chịu khó mà mục tiêu chính là phục hồi, củng cố và phát triển văn hoá đọc. Thư viện nhà trường vẫn chưa đủ thực lực để làm nòng cốt, lãnh đạo một số nhà trường chưa có quyết tâm cao nên hoạt động liên quan đến sách vẫn còn diễn ra nặng về bề nổi, mang tính thời vụ. Cần phải tập trung nhiều hơn vào chất lượng thực chất của hoạt động thư viện trường học, chú ý tính hiệu quả trong mỗi hoạt động. Ngoài ra, trong đội ngũ nhà giáo cần phát động rộng rãi việc xây dựng tủ sách gia đình, mỗi thầy cô giáo thực sự là tấm gương cho học sinh về việc thường xuyên đọc sách.
Hiện nay, các trường học trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đang triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ hai. Mong rằng các hoạt động ấy sẽ góp phần tích cực vào những mục tiêu tốt đẹp mà chúng ta đã và đang mong ước.
TRẦN NGỌC SƠN