Bước chuyển xuất khẩu lao động ở Nam Trà My

LÊ DIỄM 29/11/2019 13:59

Một thời gian dài sau những sự cố liên quan đến xuất khẩu lao động (XKLĐ) xảy ra đối với LĐ của các huyện được hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, Nam Trà My có những bước chuyển tích cực khi LĐ tiếp cận được thị trường chất lượng cao.

Ông Trần Quang Dũng thường xuyên liên lạc với con gái đang làm việc ở Nhật Bản. Ảnh: D.L
Ông Trần Quang Dũng thường xuyên liên lạc với con gái đang làm việc ở Nhật Bản. Ảnh: D.L

Chọn con đường mới

Trần Thị Sa Ny (SN 1994, thôn 1, xã Trà Mai, Nam Trà My) XKLĐ sang Nhật Bản được 2 tháng. Hằng ngày, cha của Sa Ny là ông Trần Quang Dũng liên lạc với con gái qua mạng zalo, facebook. Vì mới qua Nhật, nên Sa Ny đang được công ty tổ chức học bồi dưỡng thêm tiếng Nhật và học văn hóa nước bản địa. Hiện Sa Ny sống trong ký túc xá do công ty bố trí, ở chung trong cộng đồng người Việt nên không gặp khó khăn trong giao tiếp, ăn ở.

Ông Dũng nói: “Con tôi tốt nghiệp cao đẳng mầm non nhưng không tìm được việc làm đúng ngành, nên đi làm công nhân ở Đà Nẵng. Hiện Ny sang Nhật làm việc trong ngành phụ trợ công nghiệp may mặc. Tôi động viên con cố gắng làm việc, tích góp để sau này cuộc sống ổn định hơn”. 

Lúc đầu, khi Sa Ny nói đăng ký đi làm ở Nhật, ông Dũng rất lo, khuyên con gái không nên đi. Nhưng với sự động viên của lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện, sự bảo lãnh của công ty đưa LĐ đi xuất khẩu, ông Dũng bớt lo lắng và đồng ý cho Sa Ny đi học.

Trước khi Sa Ny chính thức xuất cảnh, giám đốc công ty mà Sa Ny sẽ đến làm việc ở Nhật Bản đã trực tiếp gặp gỡ gia đình ông Dũng. Qua trao đổi, ông Dũng hiểu cụ thể hơn về môi trường, giờ giấc làm việc, chế độ lương mà Sa Ny sẽ được hưởng, động viên gia đình yên tâm. Đồng thời, ông Dũng cũng ra Hà Nội gặp con tại lễ xuất cảnh. Sa Ny sẽ ở Nhật Bản làm việc 3 năm, nếu có nguyện vọng thì có thể tiếp tục gia hạn thêm 2 năm nữa.  

Cùng với Sa Ny, Trần Tuấn Hoàng (xã Trà Mai), Phạm Huy Lưu (Trà Vân), Phạm Tuấn Anh (Trà Mai) đều đã sang Nhật Bản làm việc ổn định, có nguồn thu nhập gửi về cho gia đình để trả dần số tiền vay ngân hàng để XKLĐ. Đây được xem là thành công lớn của huyện Nam Trà My trong việc đưa LĐ sang thị trường chất lượng, đảm bảo.

Hướng đến chất lượng

Nhật Bản là thị trường mới đối với LĐ ở huyện Nam Trà My. Tiếp cận được với thị trường này luôn là vấn đề rất khó khăn của LĐ các huyện miền núi. Trình độ tay nghề, tiếp cận ngoại ngữ, văn hóa nước bản địa... để thích nghi được khi đi làm việc ở Nhật cần một quá trình rèn luyện không ngừng nghỉ. Tuyển chọn được LĐ để giới thiệu đến các công ty đào tạo, rèn luyện là khâu đầu tiên huyện Nam Trà My chú trọng. 

Ông Võ Như Sơn Trà - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: “Rất nhiều buổi tuyên truyền về XKLĐ đã được huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các công ty XKLĐ tổ chức cho người LĐ. Mọi thông tin liên quan đều được phổ biến đến người LĐ như lương, chế độ phúc lợi, môi trường làm việc, ngành nghề, những rủi ro sẽ xảy ra nếu người LĐ không tuân thủ luật pháp, quy định của nước sở tại cũng như công ty nếu trốn ra ngoài làm việc... Mọi thông tin đều phải công khai, đúng sự thật để LĐ có sự lựa chọn đúng đắn nhất”.

Khi đã sơ tuyển được LĐ từ các xã, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp với các công ty sơ tuyển lại lần 2 tại huyện sau 15 ngày tập trung. LĐ nào chịu được áp lực đào tạo, có khả năng tiếp cận được với tiếng Nhật thì được tiếp tục giới thiệu đến công ty để đào tạo kỹ năng cần thiết; LĐ nào không chịu được áp lực sẽ bị loại ngay từ đầu. Việc tìm kiếm thị trường chất lượng, phù hợp với trình độ của LĐ khu vực miền núi là đích hướng đến trong XKLĐ của Nam Trà My. 

Ngoài Nhật Bản, huyện cũng đã có 18 LĐ sang Ả-rập Xê-út làm giúp việc gia đình. Đối với nhóm LĐ này, huyện cùng công ty luôn cập nhật thường xuyên tình hình của người LĐ cho gia đình biết. LĐ cũng thường xuyên liên lạc với gia đình để người nhà yên tâm. Qua theo dõi của Phòng LĐ-TB&XH Nam Trà My, 18 LĐ đều đang làm việc ổn định, động viên người ở nhà không nên lo lắng cho họ, bởi có vấn đề gì xảy ra trong mối quan hệ công việc họ sẽ liên hệ với huyện và công ty XKLĐ can thiệp, xử lý khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước chuyển xuất khẩu lao động ở Nam Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO