Duy trì sản xuất trong đại dịch

VĨNH LỘC 03/09/2021 06:18

Phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo sản xuất đang là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện ca bệnh.

Nhiều doanh nghiệp trong các KCN đã thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất hiệu quả. Ảnh: V.LỘC
Nhiều doanh nghiệp trong các KCN đã thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất hiệu quả. Ảnh: V.LỘC

Không gián đoạn sản suất

Hơn 2 tháng nay, gần 2.400 lao động của Công ty TNHH CCI Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai (Núi Thành) phải tăng ca cho kịp tiến độ do nhiều đơn hàng từ các nhà máy vùng dịch chuyển về. “Công nhân làm không hết việc, năng suất tăng cao, vượt khoảng 20%” - ông Trần Minh Phú, Trưởng bộ phận an toàn sức khỏe Công ty TNHH CCI Việt Nam cho biết.

Theo ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo sản xuất đã được các bộ, ngành trung ương và tỉnh ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, doanh nghiệp có thể tìm kiếm tham khảo, từ đó xây dựng phương án riêng cho đơn vị dựa trên điều kiện cụ thể công ty. “Sở chỉ ban hành chính sách, khung hướng dẫn chung còn cách chống dịch thế nào, thực hiện phương án “4 tại chỗ” ra sao... thì doanh nghiệp phải xây dựng tùy tình hình thực tế của mình nhưng phải đảm bảo đúng khung quy định của Nhà nước. Các ban quản lý KCN, khu kinh tế thẩm định và sở sẽ kiểm tra” - ông Dự nói.

Công ty TNHH CCI Việt Nam sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu sang Mỹ, Singapore, Hồng Kông… Đây cũng là một trong số ít doanh nghiệp tại KCN Bắc Chu Lai có số lao động lớn, vì vậy việc đảm bảo an toàn sản xuất trong điều kiện dịch bệnh luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu.

Theo ông Trần Minh Phú, bên cạnh sẵn sàng phương án “3 tại chỗ”, đơn vị cũng đã thành lập đội tuần tra, kiểm tra nhắc nhở công nhân nghiêm túc thực hiện quy định 5K, giãn cách trong sản xuất. Đặc biệt, chủ động tổ chức xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho người lao động, kể cả tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho một bộ phận cán bộ, công nhân.

Ngoài ra, đơn vị cũng bố trí ô tô lớn đưa đón hàng ngày người lao động ở xa như Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thành… nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả nhưng vẫn duy trì sản xuất ổn định.

Dù gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng rất nhiều doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn tỉnh như Bắc Chu Lai, Tam Thăng, Điện Nam – Điện Ngọc… vẫn đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa sản xuất hiệu quả. Thậm chí, Công ty TNHH MTV Panko (KCN Tam Thăng Tam Kỳ) tuyển dụng thêm 1.000 công nhân cho phân xưởng mới nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất tăng cao (đơn hàng từ các nhà máy tỉnh Bình Dương chuyển ra).

Ông Lê Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (đơn vị quản lý, đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bắc Chu Lai và KCN Tam Thăng) khẳng định, trong tình hình hiện nay mục tiêu vừa sản xuất vừa chống dịch đã trở thành ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp.

“Mặc dù thời gian qua 2 KCN chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 nào nhưng không vì thế mà công tác chống dịch lơ là. Ngược lại, các phương án càng được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng kích hoạt khi xuất hiện F0 trong KCN nhằm hạn chế thiệt hại cũng như đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất cho tất cả doanh nghiệp” - ông Thủy nói.

Chủ động mọi tình huống

Mới đây, một công nhân thuộc Công ty Thủy sản Quang Hiếu (KCN Điện Nam – Điện Ngọc) dương tính với Covid-19, ngay lập tức toàn bộ 371 lao động làm việc tại công ty nhanh chóng được cách ly, xét nghiệm tại chỗ.

Theo đại diện Công ty Thủy sản Quang Hiếu, xác định nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh, đơn vị đã xây dựng phương án phòng chống dịch rất chi tiết và sát thực tế, kể cả việc chuẩn bị hậu cần ăn ở tại chỗ cho công nhân trong tình huống cấp bách.

“Ngoài tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên người lao động, chúng tôi cũng đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 100 nhân viên, lao động công ty nên phần nào hạn chế được tác động của dịch” - đại diện Công ty Thủy sản Quang Hiếu chia sẻ.

Đến nay, trong số 62 doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Điện Nam – Điện Ngọc hầu hết đều duy trì sản xuất ổn định. Ông Nguyễn Ngọ - Giám đốc Ban Quản lý KCN Điện Nam - Điện Ngọc thông tin, ngoại trừ một số doanh nghiệp giặt, ủi và sản xuất vật liệu xây dựng tạm đóng cửa hoặc giảm quy mô sản xuất, các doanh nghiệp còn lại trong KCN vẫn hoạt động bình thường, nhất là các doanh nghiệp sản xuất may mặc, giày da…

“Có thể khẳng định công tác phòng chống dịch của các doanh nghiệp trong KCN rất tốt. Tất cả doanh nghiệp đều đã xây dựng phương án phòng chống dịch cũng như phương án duy trì sản xuất trong tình hình dịch bùng phát, sẵn sàng kích hoạt khi có F0” - ông Ngọ nói và dẫn chứng thực tế tại Công ty Thủy sản Quang Hiếu khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 nhưng hoạt động của các doanh nghiệp còn lại trong KCN vẫn diễn ra bình thường, không ảnh hưởng nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy trì sản xuất trong đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO