Hỗ trợ công nhân thuê trọ

LÊ DIỄM 11/05/2020 14:49

Những ngày qua, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh cùng với chính quyền xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) đã đến từng nhà trọ, vận động chủ nhà giảm giá thuê trọ cho công nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) đồng ý giảm giá phòng cho thuê trọ từ 20 - 50% để hỗ trợ công nhân lao động. Ảnh: D.L
Nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) đồng ý giảm giá phòng cho thuê trọ từ 20 - 50% để hỗ trợ công nhân lao động. Ảnh: D.L

Xã Tam Thăng là nơi đông công nhân thuê trọ do có KCN Tam Thăng. Ngay sau kỳ nghỉ lễ, Công đoàn các KCN tỉnh đã huy động toàn bộ cán bộ, viên chức chia làm các nhóm đến từng nhà trọ trên địa bàn xã Tam Thăng để khảo sát tình hình. Cùng với chính quyền xã Tam Thăng, cán bộ công đoàn đã gặp gỡ những chủ nhà trọ, vận động họ cùng vào cuộc hỗ trợ công nhân lao động trong thời điểm khó khăn do mất việc làm, thiếu việc làm, giảm thu nhập vì dịch Covid-19.

Thôn Vĩnh Bình nằm gần KCN Tam Thăng nên có hơn 50 hộ dân cho thuê phòng trọ. Qua gặp gỡ, trao đổi, phần lớn chủ nhà trọ đồng ý giảm giá cho thuê phòng để san sẻ khó khăn với người lao động. Dãy phòng trọ của gia đình chị Mai Thị Thắng (thôn Vĩnh Bình) những ngày trước lễ đến nay đóng cửa im lìm. Cả dãy phòng trọ chỉ có một lao động còn ở là anh Hồ Hoa Tiến (công nhân Công ty HyoSung - KCN Tam Thăng).

Sau 3 ngày ra quân, Công đoàn các KCN tỉnh cùng với chính quyền xã Tam Thăng đã vận động được 24 chủ nhà trọ với 254 phòng trọ và 2 căn nhà nguyên căn giảm giá cho thuê từ 20 - 50%. Đặc biệt có hộ giảm giá đến 50% tiền thuê trọ cho cả 10 phòng trọ trong tháng 5, 6, 7.2020 như chị Huỳnh Thị Thúy Hoa (thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng). 

Anh Tiến quê ở Phú Yên nên không về quê mà ở lại phòng trọ. Công việc không thường xuyên như mọi khi, nên anh Tiến cũng mất phần lớn nguồn thu nhập. Anh Tiến tâm sự: “Nhiều anh chị em công nhân cũng mất việc làm, chưa biết khi nào mới trở lại. Tôi vẫn còn việc nhưng ít hơn trước. Nay nghe nói được giảm một phần tiền phòng trọ cũng thấy mừng”.

Chị Thắng là hộ kinh doanh tạp hóa, có xây dựng 12 phòng trọ cho thuê kể từ khi các doanh nghiệp trong KCN Tam Thăng bắt đầu hoạt động. Mỗi phòng trọ có giá 700.000 đồng/tháng. Theo chị Thắng, từ trước lễ, nhiều lao động đã khóa phòng trọ, về quê vì nghỉ việc dài ngày. Thấy lao động mất việc làm vì dịch bệnh, chị Thắng cũng suy nghĩ đến việc giảm giá phòng trọ để hỗ trợ phần nào cho lao động.

Chị Thắng nói: “Tôi và chồng cũng đã bàn bạc tính giảm giá phòng trọ đối với công nhân. Nay đoàn công tác đến, tôi đồng ý cam kết giảm 20% giá phòng trọ trong ba tháng 5, 6, 7 cho công nhân lao động. Sự hỗ trợ này cũng không nhiều gì, nhưng tôi mong sẽ giúp được phần nào cho công nhân khi họ mất việc làm, mất thu nhập”.

Gia đình bà Phan Thị Liên (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng) có 8 phòng trọ cho thuê, mỗi phòng giá 700.000 đồng/tháng. Khi đoàn công tác đến làm việc, bà Liên cũng đã đồng ý giảm 20% tiền cho công nhân thuê trọ trong tháng 5, 6, 7.2020.

Bà Liên cho biết 8 phòng trọ có 15 người ở, những ngày trước lễ đến nay đều đóng cửa về quê. Sau khi đoàn công tác đến nhà vận động, bà Liên thống nhất với con trai giảm giá phòng trọ để san sẻ với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cũng như bà Liên, chị Thắng, nhiều hộ gia đình có cho thuê phòng trọ trên địa bàn xã Tam Thăng khi được vận động đều đồng ý cam kết giảm giá thuê phòng cho công nhân.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cho biết: “Trong tuần này, chúng tôi sẽ đi vận động tất cả chủ nhà trọ ở KCN Tam Thăng hỗ trợ người lao động bằng cách giảm giá phòng. Tiếp theo, chúng tôi sẽ đến KCN Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) để tiếp tục vận động chủ nhà trọ giảm giá phòng cho người lao động. Sự hỗ trợ tích cực của chính quyền xã Tam Thăng và các thôn đã giúp chúng tôi làm việc với chủ nhà trọ thuận lợi, được chủ nhà trọ ủng hộ vì đây là việc làm rất thiết thực, giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ công nhân thuê trọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO