Hỗ trợ lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

DIỄM LỆ 07/09/2021 07:48

Đến tháng 7.2021, số lao động (LĐ) nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ít hơn so với cùng kỳ năm 2020. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vẫn đang hỗ trợ giải quyết BHTN cho LĐ trong và ngoài tỉnh trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Lao động đến đề nghị giải quyết bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: D.L
Lao động đến đề nghị giải quyết bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: D.L

Giải quyết online

Công ty nơi chị Trương Thị Hồng Hạnh (xã Điện Thọ, Điện Bàn) làm việc nằm trong tâm điểm dịch bệnh tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) nên thời gian qua ngưng hoạt động do không có việc. Chị Hạnh đã nghỉ việc ở công ty từ ngày 1.6.2021, với thời gian làm việc từ tháng 2.2019 đến tháng 5.2021.

Nghỉ việc về quê, sau thời gian thực hiện cách ly, chị Hạnh làm đơn xin được hưởng BHTN gửi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Nhưng ngặt nỗi, công ty còn nợ tiền BHXH tháng 4 & 5.2021, nên sổ BHXH của chị Hạnh chưa được chốt và chị cũng không có quyết định nghỉ việc của công ty.

Lúc này, chị Hạnh rất bối rối, ra lại công ty cũ để lấy hồ sơ là điều không thể vì nơi đó đang giãn cách nghiêm ngặt. Nhưng nếu không làm hồ sơ thì sẽ quá thời hạn 90 ngày kể từ khi nghỉ việc đến khi nộp hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Liên hệ với nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh ở Văn phòng khu vực Điện Bàn, chị Hạnh được hướng dẫn cụ thể. Chị liền liên hệ với cán bộ quản lý nhân sự của công ty cũ, yêu cầu đóng BHXH của chị trong 2 tháng còn nợ, và sau khi đóng đủ thì sổ BHXH của chị được cơ quan BHXH chốt. Chị cũng yêu cầu cán bộ quản lý nhân sự công ty ra quyết định nghỉ việc, chụp hình, quay video tất cả hồ sơ gửi qua zalo.

Hồ sơ của chị Hạnh được bổ sung đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh qua zalo, được tiếp nhận vào thời điểm cận kề hạn chót 90 ngày. Chị Hạnh nói: “Dù chưa có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chính thức do hồ sơ mới được nộp, nhưng tôi đã có thể yên tâm rằng chế độ sẽ được giải quyết vào tháng 9.2021.

Sự hỗ trợ bằng cách tiếp nhận hồ sơ qua zalo thế này rất tiện cho tôi, khi toàn thị xã Điện Bàn đang thực hiện Chỉ thị 16, tôi không thể trực tiếp đi nộp hồ sơ giải quyết BHTN. Nay Điện Bàn hết thực hiện giãn cách, tôi sẽ đến nộp bổ sung hồ sơ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm”.

Tạo thuận lợi cho người LĐ

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 7.2021, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 8.938 người, số tiền đã giải quyết hơn 126 tỷ đồng. Con số này thấp hơn so với năm 2020, nghe có vẻ nghịch lý khi thời điểm này dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng đó là thực tế.

Ông Võ Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Năm 2020, dịch bệnh bắt đầu bùng phát, LĐ làm việc trong ngành du lịch, dịch vụ mất việc nhiều nên hồ sơ lúc đó tăng cao. Năm này vẫn có dịch bệnh phức tạp, nhưng người LĐ đến làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thấp hơn, bởi người nào có công việc ổn định thì vẫn giữ được việc, không biến động quá lớn như năm đầu tiên có dịch bệnh.

Đối với LĐ ở vùng xanh thì họ trực tiếp đến nộp hồ sơ. Còn những LĐ ở vùng giãn cách, không đi trực tiếp nộp được thì có thể nộp qua bưu điện, hoặc liên hệ gửi qua zalo, mail, để đảm bảo thông tin chính xác và không trễ ngày. Với LĐ ngoài tỉnh thì trung tâm bằng mọi cách sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh hồ sơ để giải quyết cho LĐ”.

Theo ông Dũng, LĐ về từ các tỉnh có dịch bệnh, nếu đang trong thời gian cách ly tập trung hay tại nhà, có thể gửi hồ sơ gồm sổ BHXH kèm tờ rời tham gia BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện là trung tâm giải quyết ngay mà không cần đến trực tiếp.

Những LĐ không có bất cứ giấy tờ gì do phải về tránh dịch, thì có thể liên hệ với nơi họ làm việc đề nghị hỗ trợ bằng cách gửi hình ảnh qua zalo, e-mail, nhằm đảm bảo thời gian 90 ngày từ khi nghỉ việc đến khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mọi thông tin về quá trình tham gia BHXH hay nơi làm việc của người LĐ, cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có trách nhiệm liên hệ xác minh thông tin để giải quyết cho người LĐ. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì hồ sơ gốc của họ có thể nhận qua đường bưu điện sau.

Khi có quyết định hưởng, người LĐ có thể nhận tiền qua thẻ tài khoản ngân hàng, không cần đến trực tiếp. Cách làm này trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã giúp người LĐ yên tâm hơn khi chế độ BHTN của họ được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO