Kinh phí hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116: Kịp thời và hiệu quả

DIỄM LỆ 15/10/2021 09:18

Cơ chế hỗ trợ theo Nghị quyết 116 ngày 24.9.2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đối với chủ sử dụng lao động được xem là nguồn tài chính hữu hiệu lúc này đối với mỗi doanh nghiệp (DN). Các DN sẽ ưu tiên dùng nguồn kinh phí này cho việc phòng chống dịch bệnh, nhằm duy trì hoạt động sản xuất ổn định.

Nguồn hỗ trợ từ việc giảm đóng BHTN sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các phần việc phòng chống dịch bệnh, duy trì sản xuất. Ảnh: D.L
Nguồn hỗ trợ từ việc giảm đóng BHTN sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các phần việc phòng chống dịch bệnh, duy trì sản xuất. Ảnh: D.L

Nguồn tài chính hiệu quả

Cuối tháng 9.2021, toàn bộ 5.800 người lao động (LĐ) của Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (huyện Duy Xuyên) đã được hỗ trợ tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19. Theo ông Kim Byung Tae - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sedo Vinako, sự hỗ trợ này là hết sức cần thiết đối với công ty. Bởi vắc xin phòng bệnh chính là điều kiện tiên quyết để công ty có thể hoạt động ổn định.

Ông Kim Byung Tae cho biết: “Ngày 22.9 vừa qua, công ty chúng tôi đã được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ rất tốt việc tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho toàn bộ người LĐ. Công ty mong muốn nhận được sự hỗ trợ tương tự cho việc thực hiện tiêm mũi 2 đúng kế hoạch, dự kiến vào tháng 11 sắp tới.

Ngoài ra, chúng tôi mong tỉnh Quảng Nam sẽ duy trì phương án quy định “1 cung đường 2 điểm đến” + 5K và tạo điều kiện thuận lợi cho người LĐ hàng ngày có thể di chuyển từ nơi cư trú đến công ty và ngược lại. Chúng tôi xem đây là phương án hỗ trợ DN hiệu quả bên cạnh các chính sách khác”.

Theo ông Kim, ngoài các chính sách thuế, phí thì chính sách giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 1% xuống 0% trong 1 năm giúp DN có nguồn tài chính tốt cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Với Công ty Sedo Vinako, số tiền được giảm đóng gần 3,5 tỷ đồng là nguồn kinh phí giúp công ty làm tốt hơn các công việc phòng chống dịch bệnh, giúp hoạt động sản xuất ổn định trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Tại Công ty TNHH Fashion Garments (Khu công nghiệp Tam Thăng, Tam Kỳ), hơn 2 tỷ đồng được giảm đóng từ chính sách giảm mức đóng BHTN của Nghị quyết 116 giúp công ty có thêm điều kiện phòng chống dịch.

Ông Janaka - Giám đốc nhà máy sản xuất của công ty này khẳng định, sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ và tỉnh Quảng Nam đã giúp công ty hoạt động ổn định trong điều kiện hiện nay.

Nguồn tài chính để tại từ Quỹ BHTN, công ty sẽ ưu tiên cho việc test Covid-19 hàng tháng theo quy định. Chi phí test Covid-19 hằng tháng đối với 10% người LĐ của công ty vào khoảng 100 triệu đồng, bên cạnh đó là các chi phí trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, khử khuẩn hàng tuần toàn bộ khuôn viên nhà máy cũng tốn không ít.

Thế nên, nguồn kinh phí từ việc giảm đóng BHTN cho 2.400 LĐ của công ty sẽ là nguồn lực hữu hiệu giúp DN thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh, duy trì sản xuất, việc làm cho người LĐ.

Thủ tục nhanh gọn

Toàn tỉnh hiện có 3.137 đơn vị tham gia BHTN được hỗ trợ giảm mức đóng vào Quỹ BHTN, với tổng nguồn kinh phí được giảm đóng hơn 290 tỷ đồng. Đây là nguồn tài chính cần thiết trong lúc này đối với mỗi DN, nhằm hỗ trợ DN giảm chi phí, thích ứng với trạng thái vừa sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đây là nguồn hỗ trợ trực tiếp, nên việc hỗ trợ giảm mức đóng được thực hiện nhanh, gọn, không phức tạp và không phải chờ đợi. DN không phải đóng BHTN từ ngày 1.10.2021 đến ngày 30.9.2022.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Quảng Nam cho biết, ngành BHXH toàn tỉnh đang nỗ lực rút ngắn thời gian thực hiện việc hỗ trợ cho người sử dụng LĐ và người LĐ từ 90 ngày theo quy định xuống còn 45 ngày.

Với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho người sử dụng LĐ và người LĐ, cán bộ, viên chức ngành BHXH làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, kể cả ban đêm khi cần thiết để giải quyết kịp thời hồ sơ hỗ trợ DN, người LĐ.

Ông Danh cho biết: “Với điều kiện hạ tầng đang có, cơ sở dữ liệu mà ngành BHXH đang quản lý, chúng tôi hỗ trợ cho người sử dụng LĐ nhanh hơn so với hỗ trợ người LĐ. Chỉ cần đối chiếu dữ liệu đang quản lý, chúng tôi xác định ngay nhóm người sử dụng LĐ được hỗ trợ theo quy định từ Quỹ BHTN. Nguồn kinh phí giảm đóng BHTN sẽ giúp DN có thêm nguồn tài chính, điều kiện vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người LĐ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh phí hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116: Kịp thời và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO