Kinh tế vững khi doanh nghiệp khỏe

DIỄM LỆ 06/06/2021 06:37

Một đợt kiểm tra tại 18 doanh nghiệp (DN) có đông lao động trong toàn tỉnh vừa được các sở, ngành thực hiện. Quảng Nam Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Quảng Nam và một số DN về thực hiện “mục tiêu kép” - vừa đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, vừa ổn định sản xuất.

Doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch để đảm báo sản xuất.Ảnh: D.L
Doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch để đảm báo sản xuất.Ảnh: D.L

Giám sát đánh giá nguy cơ

* Thưa ông Võ Trung Hoàng - Phó Giám đốc CDC Quảng Nam, việc phòng dịch ở DN đã được thực hiện như thế nào qua công tác kiểm tra thực tế của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh?

- Ông Võ Trung Hoàng: Đoàn đã kiểm tra tại 18 DN có đông lao động (LĐ) trên địa bàn tỉnh. Nội dung kiểm tra gồm kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 2194 ngày 27.5.2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ban hành “Hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và kí túc xá cho người LĐ”, và Công văn số 901 ngày 17.5.2021 của Sở Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

Qua kiểm tra thực tế, DN có tổ chức lập kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; xây dựng phương án ứng phó phòng chống dịch, có cán bộ đầu mối thông tin về phòng chống dịch. DN tổ chức giám sát, kiểm tra hằng ngày việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của người LĐ.

DN đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho người LĐ bằng hình thức treo pano, áp phích về các biện pháp phòng chống dịch tại nhà ăn, nhà vệ sinh, các phân xưởng, vị trí tập trung đông người. DN thực hiện đo thân nhiệt cho người LĐ trước khi vào phân xưởng làm việc; cung cấp phát khẩu trang hằng ngày; bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tại các vị trí tiếp xúc chung như bình nước uống, cây ATM…

* Qua thực tế kiểm tra, ông đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở DN như thế nào so với bộ tiêu chí?

* Ông Võ Trung Hoàng: Qua kiểm tra, có 17/18 DN tổ chức bữa ăn ca cho người LĐ tại chỗ; 12/17 DN tổ chức bữa ăn ca bố trí vách ngăn hoặc bố trí so le tại vị trí ngồi ăn; 5/17 DN có bố trí vách ngăn nhưng không đầy đủ; 17/7 DN cung cấp suất ăn cá nhân cho người LĐ và không sử dụng phiếu ăn hoặc tiền mặt khi cung cấp suất ăn cho người LĐ; 100% DN giám sát sức khỏe hằng ngày cho nhân viên bếp ăn.

DN tổ chức đưa đón người LĐ dưới 50 người có thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. 15/18 DN có xây dựng kế hoạch ứng phó phòng chống dịch trong tình hình mới, có cán bộ đầu mối thông tin về phòng chống dịch. 9/18 DN chưa có cán bộ y tế hoặc hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh theo quy định.

15/18 DN phân công người giám sát từng khâu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của người lao động tại phân xưởng; 3/18 DN còn lại có thực hiện tuy nhiên chưa đầy đủ tại tất cả vị trí. 11/18 DN thực hiện khử khuẩn đầy đủ và đúng quy định tại các vị trí; 7/18 DN thực hiện khử khuẩn không đúng dung dịch và không đúng phương pháp.

Tổng hợp kết quả đánh giá chỉ số nguy cơ lây nhiễm theo bảng kiểm 15 chỉ số thành phần tại cơ sở lao động, có 8/18 cơ sở phân loại chỉ số nguy cơ lây nhiễm là rất ít nguy cơ; 10/18 cơ sở lao động phân loại ở mức nguy cơ thấp.

Ngoài ra, đã có báo cáo từ 154 DN, số DN tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm mức rất ít nguy cơ là 98/154 cơ sở (chiếm 63,6%), mức nguy cơ lây nhiễm thấp là 48/154 DN (chiếm 31,1%), có 8 DN đánh giá nguy cơ lây nhiễm mức nguy cơ trung bình (chiếm 5,2%), thông số chưa đạt phần lớn là không có xe đưa đón.

* Đoàn kiểm tra đã khuyến cáo DN thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 như thế nào để đảm bảo thực hiện tốt hơn mục tiêu kép nêu trên ?

* Ông Võ Trung Hoàng: Đoàn kiểm tra khuyến nghị cơ sở lao động phải xây dựng kế hoạch ứng phó phòng chống dịch Covid-19 trong nhiều tình huống tại chỗ. Tăng cường dung dịch sát khuẩn cho người LĐ tại các vị trí tiếp xúc chung, vị trí trước khi vào và ra khỏi phân xưởng, vị trí trước và sau khi ăn.

DN cần tiếp tục duy trì thực hiện đo thân nhiệt cho người LĐ trước khi vào làm việc để giảm nguy cơ lây nhiễm. Tiếp tục duy trì vách ngăn giữa các vị trí ngồi ăn, chia giờ ăn ca hạn chế tập trung quá đông người. Tăng cường treo các pa nô, áp phích truyền thông về phòng chống bệnh dịch Covid-19 tại nhiều vị trí.

Những việc DN phải làm ngay là thực hiện bố trí khu vực cách ly tạm thời đúng quy định. Lập phương án công tác phân luồng và cách ly đối với các trường hợp F0, F1, F2 trong các khu công nghiệp. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tại nơi làm việc, ký túc xá, phương tiện vận chuyển đúng quy định.

DN cần hướng dẫn toàn bộ người lao động cài đặt ứng dụng Blue-zone, Vietnam Health Declaration, bản đồ An toàn Covid. Thường xuyên kiểm tra đánh giá nguy cơ lây nhiễm định kỳ để khắc phục các hạn chế ở chỉ số thành phần cao nhất nhằm đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch.

Chủ động phòng chống dịch

Trước khi cơ quan nhà nước đến giám sát, kiểm tra, mỗi DN đã tự “cứu lấy mình” bằng cách thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, song hành với nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh.

* Ông Ho Chi Kin - Tổng Giám sát Tài vụ kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Germton (KCN Đông Quế Sơn):

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, DN tự “cứu lấy mình” là điều quan trọng nhất. Để duy trì việc làm ổn định cho 2.700 người LĐ của công ty, ngoài các đơn hàng đã được đàm phán sớm, nguyên liệu chuẩn bị sẵn thì việc phòng, chống dịch bệnh xâm nhập là cấp bách. Ý thức được việc này và đã có kinh nghiệm chống dịch trong các đợt trước, chúng tôi luôn nêu cao cảnh giác. Sát khuẩn, đeo khẩu trang, cấm tập trung đông người, ăn uống giãn cách, chia thành các đợt, bàn ăn có vách ngăn luôn được duy trì xuyên suốt... Môi trường làm việc của công ty luôn được khử khuẩn, giám sát chặt chẽ người ra vào công ty.

Đặc biệt, chúng tôi có cách làm riêng là in một quyển sổ tay “Phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus Corona”, phát cho tất cả nhân viên, người lao động. Trong đó nêu rõ trách nhiệm của nhân viên cần làm gì để phòng, chống dịch bệnh, không mang mầm bệnh vào công ty, những việc cần làm, những việc không được làm. Trách nhiệm của công ty cũng được nêu rõ ràng, phân định từng việc gắn với con người cụ thể để nhân viên công ty biết và báo cáo các tình huống phát sinh hoặc sự cố xảy ra bất ngờ. Chúng tôi mong và hy vọng sự chung tay của toàn bộ người LĐ giúp công ty đứng vững, vì công ty cũng là vì chính cuộc sống của người LĐ.

* Ông Nguyễn Quang Phải - Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Quảng Nam Đà Nẵng:

Là chủ đầu tư của KCN Điện Nam - Điện Ngọc, chúng tôi có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở và động viên DN trong khu công nghiệp thực hiện tốt mục tiêu kép. Các DN trong KCN và chủ đầu tư có nhóm zalo cập nhật tình hình dịch bệnh và văn bản chỉ đạo các cấp. Các công ty được yêu cầu thực hiện nghiêm 9 biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp “5K”, tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở lao động theo khuyến cáo. Công ty đã cử cán bộ tham gia vào Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thị xã Điện Bàn, cũng là cán bộ của Ban Quản lý tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc.

Nhà máy nước và Nhà máy xử lý nước thải tập trung trong KCN đều lập phương án, kịch bản phòng chống dịch bệnh trong trường hợp có F0, F1, F2 xảy ra tại đơn vị. Khi dịch bệnh phức tạp nhưng nhà máy không thể ngừng hoạt động thì phải có sự phân công nhân sự hợp lý, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường tại 2 nhà máy, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải ổn định 24/24 giờ trong toàn KCN. Công ty và các DN đã thành lập Đội phản ứng nhanh tại KCN để xử lý tình huống xảy ra trong bất cứ DN nào ở trong KCN. DN phải chịu trách nhiệm trong quản lý LĐ, quản lý chuyên gia người nước ngoài, đối tác đến làm việc tại các DN. Các DN đều xác định phòng chống dịch bệnh Covid-19 có tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên chủ động nâng cao ý thức tự phòng chống dịch bệnh trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế vững khi doanh nghiệp khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO