Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ: Hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn

DIỄM LỆ 03/08/2021 06:05

Có 2 doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do dịch Covid-19 đang được các cơ quan của tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ vay vốn. Số vốn được vay không nhiều, nhưng đó là niềm động viên đối với DN trong thời điểm khó khăn, để có nguồn trả lương cho người lao động (LĐ) tạm ngừng việc.

Một trường hợp doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động trong đợt dịch năm 2020. Ảnh: D.L
Một trường hợp doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động trong đợt dịch năm 2020. Ảnh: D.L

Sau khi Nghị quyết 68 của Chính phủ ra đời, bà Võ Thị Thu Hạnh - Kế toán trưởng Công ty TNHH Mai Linh Tam Kỳ đã nghiên cứu khá kỹ về chính sách mới này. Theo bà Hạnh, so với Nghị quyết 42 trước kia, chính sách vay vốn trả lương cho người LĐ dễ tiếp cận hơn.

Công ty TNHH Mai Linh Tam Kỳ có 9 LĐ ngừng việc từ tháng 6.2021 và 4 LĐ ngừng việc từ tháng 7.2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Số tiền DN này đề nghị hỗ trợ vay vốn để trả lương ngừng việc cho người LĐ là 51 triệu đồng.

Bà Hạnh cho biết: “Người LĐ tạm ngừng việc ở nhiều bộ phận như tổng đài, kỹ thuật, kinh doanh. Nhân viên tổng đài nghỉ nhiều, bởi trước đây không có dịch bệnh thì tiếp nhận cả nghìn cuộc gọi từ khách hàng, nay một ngày chỉ vài cuộc gọi, công ty cũng gặp khó khăn không thể chi trả lương được nên đành để nhân viên tạm dừng việc. Bản thân tôi là kế toán trưởng cũng đi làm không có lương, đành thông cảm với công ty lúc khó khăn. Có khoản tài chính nào xuất hiện cũng để dành ưu tiên trả lương, chế độ cho người LĐ. Chúng tôi mong hồ sơ sẽ được xét duyệt danh chóng từ các cơ quan, công ty sẽ nhận được nguồn vốn vay để chi trả cho người LĐ càng sớm càng tốt”.

Theo bà Hạnh, khi tiếp cận chính sách vay vốn trả lương ngừng việc, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xác nhận điều kiện cần thiết cho người LĐ, lãnh đạo công ty rất vui mừng. Ít nhất, khi được vay vốn, 13 LĐ đã ngừng việc sẽ được chi trả 3 tháng lương, với mức chi trả 12 triệu đồng/người là một niềm vui lớn đối với người LĐ trong thời điểm này.

Đã bao bận Hội An long đong vì dịch bệnh thì các công ty lữ hành, du lịch, dịch vụ cũng lao đao. Với Công ty TNHH Victoria Hội An, khi dịch bệnh Covid-19 quay lại, khách sạn phải đóng cửa, người LĐ lại gặp khó khăn. Công ty đã làm hồ sơ vay vốn để trả lương ngừng việc cho 29 LĐ ngừng việc từ tháng 7.2021 ở nhiều bộ phận khác nhau. Số tiền đề nghị vay để trả lương ngừng việc cho người LĐ là 113 triệu đồng. Danh sách người LĐ hội đủ điều kiện đã được BHXH tỉnh xác nhận để công ty được vay trả lương cho LĐ.

Theo đại diện công ty này thì các đợt dịch, công ty đều bị ảnh hưởng, người LĐ phải tạm ngưng việc, nhưng lần này mới đủ điều kiện để tiếp cận được chính sách vay vốn trả lương ngừng việc. Nguồn vốn vay tuy không nhiều, nhưng giúp công ty đang trong lúc thiếu trước hụt sau có thể trang trải một phần chi phí, trả được 3 tháng lương cho người LĐ đang tạm dừng việc để giúp cuộc sống của người LĐ vơi bớt khó khăn.

Việc xác nhận danh sách người LĐ tham gia đóng BHXH để DN hoàn thiện thủ tục, hồ sơ vay vốn trả lương ngừng việc đang được các cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện thực hiện rút ngắn quy trình từ 4 ngày xuống còn 1 ngày khi đảm bảo hồ sơ theo yêu cầu, để giải quyết nhanh cho DN.

Cán bộ chuyên phụ trách các DN bám sát DN nắm thông tin, hỗ trợ DN thực hiện các thủ tục đúng quy định và nhanh chóng. Xác nhận danh sách tại cơ quan BHXH chỉ là một bước thủ tục cần thiết, sau đó sẽ đến ngành thuế xác nhận, và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam sẽ thực hiện thủ tục cho vay vốn theo quy định của ngân hàng.

Ông Lê Hùng Lam - Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam cho biết: “2 hồ sơ của 2 DN trên đã được cơ quan BHXH xác nhận về số lượng người LĐ được vay vốn trả lương, đang chờ Cục Thuế tỉnh rà soát, xác nhận.

Sau đó chi nhánh sẽ thực hiện thủ tục cho vay vốn theo quy định của Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Hai hồ sơ trên hội đủ điều kiện, được xác nhận đầy đủ sẽ tiến hành giải ngân trong tuần này, giúp DN có nguồn vốn trả lương ngừng việc cho người LĐ sớm nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ: Hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO