1. Tuần qua, liên tục thông tin về chuyện người dân chặn xe tải chuyên chở nguyên vật liệu thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Từ Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn cho đến Thăng Bình, Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành, đâu đâu cũng phản ánh thực trạng vận chuyển đất, cát phóng nhanh… kiếm chuyến. Thùng xe nếu có đậy tấm bạt thì cũng không đủ che chắn cho lượng nguyên vật liệu vun cao hết mức khiến đất, đá rơi đầy mặt đường. Thực trạng này gây ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng, giảm tuổi thọ cầu đường và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Nổi cộm nhất là trên các tuyến đường triển khai một số gói thầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Báo Quảng Nam đã liên tục phản ánh) cũng như xây dựng các khu tái định cư để bố trí hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng dự án. Điều đáng nói, cảnh sát giao thông và công an kinh tế, công an môi trường ở các địa phương có dự án đi qua vào cuộc chưa thật sự quyết liệt. Nhiều nơi còn trông chờ, đùn đẩy trách nhiệm về phía Thanh tra Sở Giao thông vận tải, trong khi lực lượng này rất mỏng. Đơn cử như Đội Thanh tra giao thông số 1 (thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải) biên chế chỉ có 4 người, nhưng ngoài lo phối hợp thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm cân lưu động quốc gia, kiểm soát đường thủy nội địa (có cả ghe thuyền chở cát) họ còn “phân thân” tham gia thanh tra vận tải đường bộ và các cuộc thanh tra chuyên đề khác. Và nữa, thanh tra viên cũng đâu có được dùng máy bắn để kiểm soát tốc độ. Tự lo cho mình, bà con cực chẳng đã mới lãng phí ngày công “rủ” nhau ra ngăn cản thành phần vô cảm và đặt lợi nhuận trên hết.
2. Những ai đi trên quốc lộ 1 ngang qua khu vực chợ Quán Gò, thuộc địa bàn xã Bình An (Thăng Bình) sẽ nhận ra tâm trạng cầu cứu của bà con trong vùng được hiện thực hóa bằng dòng chữ viết lên bề mặt dải phân cách trục giao thông huyết mạch quốc gia: “Xin mở lối đi cho dân”. Sự việc trên xảy ra là do người dân muốn qua bên kia đường để vào chợ thì buộc lòng phải vòng lại cách đó gần 100m mới có điểm giao cắt. Trong khi đó, nguyên thủy tại đây có một ngã tư với người và phương tiện lưu thông khá đông. Khu vực chợ Quán Gò còn là địa điểm mua bán truyền thống, nơi hội tụ nhiều điểm kinh doanh thương mại - dịch vụ. Một vị cán bộ cảnh sát giao thông chia sẻ, dải phân cách trên đường một chiều chắn trực diện giao lộ để đảm bảo an toàn là chuyện cần thiết nên làm. Thế nhưng, việc nhà thầu bố trí điểm giao nhau giữa hai chiều quá xa so với giao lộ là bất hợp lý. Điều đó khiến cho nhiều người cố tình đi ngược chiều hoặc trèo qua dải phân cách (có trường hợp vác cả xe đạp) càng dễ xảy ra tai nạn giao thông hơn. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cần sớm vào cuộc xem xét thiết kế lắp đặt dải phân cách với khoảng cách vừa nêu là hợp lý chưa, lỗi này là do ai để điều chỉnh cho kịp thời. Tham vấn tha thiết từ cộng đồng đúng đắn mà không được tháo gỡ nhanh, e rằng bà con lại sẽ tự lo bằng nhiều cách “vượt chướng ngại vật” nguy hiểm hơn.
SÁU CÒI