Lỗ hổng đầu tư

SÁU CÒI 27/09/2016 08:32

Mới rồi, một người đàn ông gặp vị chỉ huy công trường cầu Giao Thủy và hỏi: “Bao giờ cầu này xong vậy anh?”. Khi nghe cán bộ phụ trách của nhà thầu cho biết, dự kiến cuối năm 2016 sẽ thông xe kỹ thuật qua cầu, ông ta nghiêm giọng nói nửa đùa nửa thật rằng: “Tôi đề nghị cuối năm 2017 đã thông xe kỹ thuật có được không. Các anh phải mở rộng đường ra, chứ để vậy cầu đưa vào khai thác sẽ nguy hiểm tính mạng của nhân dân quá!”. Người này lý giải, tuyến đường dẫn cầu Giao Thủy, lại cũng đồng thời là huyết mạch tiếp cận phía bên Đại Lộc nằm trùng tỉnh lộ (ĐT) 609B. Cầu Giao Thủy hoàn thành, lưu lượng người và phương tiện đi lại sẽ rất đông.

Bởi lẽ, do đường dẫn phía nam bên Duy Xuyên tiếp nối ĐT610, nhân dân các huyện Quế Sơn, Nông Sơn, Duy Xuyên chủ yếu chọn tuyến ĐT609B để lưu thông ra Đà Nẵng. Mật độ tăng đột biến nên va chạm là điều khó tránh khỏi. Bình thường như thời gian qua, tuyến ĐT609B đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Báo động tại “đoạn đường đen”, km0+000 - km4+732 (ngã ba xã Đại Hiệp đến ngã ba Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa), ngày 18.9 vừa qua, một nam sinh viên trú ở thị trấn Ái Nghĩa bị tử vong tại xã Đại Hiệp, do xe tải ben cán qua. Nghe ông ta phân trần, nhiều người đều bày tỏ sự đồng tình. Tiếp xúc với đại biểu Quốc hội mới đây, cử tri địa phương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B đoạn từ ngã ba thị trấn Ái Nghĩa đi Đại Hiệp. Song, Sáu Còi được biết, đoạn tuyến này hoàn toàn nằm trên ĐT609B, không thuộc quốc lộ 14B và trách nhiệm cải tạo ở cấp tỉnh.

Nước đọng thường trực trên “đoạn đường đen”. Ảnh: S.C
Nước đọng thường trực trên “đoạn đường đen”. Ảnh: S.C

Theo các nhà chuyên môn, mật độ xe tăng nhanh là nguyên nhân làm rối loạn, giảm độ an toàn và tính ổn định của hệ thống giao thông. Hạ tầng “ì ạch” so với sự gia tăng của phương tiện, tất yếu xung đột gây hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng con người. Trong khi đó, “đoạn đường đen” ngã ba xã Đại Hiệp đến ngã ba Hòa Đông, trên ĐT609B vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn với bề mặt xuống cấp trầm trọng, nước đọng thường trực... trong khi tỉnh chưa có phương án nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến này. Vài năm gần đây, phương tiện tăng đột biến, đặc biệt là xe tải ben khiến cho tình hình ngày càng xấu đi. Ngành chức năng được cấp vốn chỉ thủng chỗ nào “vá” chỗ ấy. Nhưng rồi, một “điểm đen” bị xóa lại phát sinh nhiều “điểm đen” khác ở vị trí kế tiếp. Trăn trở trước thực trạng trên, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành tham mưu mới đây, Sở Giao thông vận tải kiến nghị bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng “đoạn đường đen” vào năm 2017 nhưng lại gặp điệp khúc… không còn nguồn lực.

Cầu Giao Thủy chưa hoàn thành, mà các phương tiện chuyên chở vật liệu từ Đại Lộc ra Đà Nẵng (ĐT609B kết nối quốc lộ 14B) gia tăng đột biến khiến cho tình hình thêm phức tạp. Còn nhớ, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Lộc mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch - đầu tư và các đơn vị liên quan cần ưu tiên đầu tư các hạng mục, công trình khớp nối cầu và đường dẫn cầu Giao Thủy để tạo động lực phát triển. Dĩ nhiên, ĐT609B với “đoạn đường đen” chưa được nâng cấp, mở rộng như yêu cầu. Theo Sáu Còi, đoạn km0+000 - km4+732 cần phải được xem là công trình khẩn cấp cần thiết phải cải tạo. Với hệ số mất an toàn như hiện nay, cầu Giao Thủy mà đưa vào khai thác thì hậu quả diễn tiến vô cùng xấu.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lỗ hổng đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO