Cứ đến 30.4, mọi người lại háo hức chờ đợi cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - một lễ hội độc đáo, đặc sắc. Không chỉ vậy, Đà Nẵng đang hướng đến một “thành phố sự kiện”, trở thành tâm điểm du lịch ở khu vực miền Trung.
Lung linh “tình yêu sông Hàn”
Không phải ngẫu nhiên mà những dịp nghỉ lễ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4), Quốc tế Lao động (1.5) người dân ở tận thủ đô Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh lại về tìm cảm giác thảnh thơi ở TP.Đà Nẵng. Sau 5 lần tổ chức, với lượng khách tăng kỷ lục qua mỗi cuộc thi, thương hiệu cuộc thi “Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng” (DIFC) đã bay xa, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều khách trong và ngoài nước. Hiện hệ thống khách sạn dọc hai bờ sông Hàn gần khán đài và điểm bắn pháo hoa đều đạt công suất 100%. Theo Ban tổ chức, so với DIFC 2012, năm nay Đà Nẵng đã có thêm 75 khách sạn mới với hơn 2.400 phòng, một sự tăng trưởng ngoạn mục ở Việt Nam được ghi nhận từ trước đến nay.
Cầu Rồng phun lửa. |
Với chủ đề “Tình yêu sông Hàn”, DIFC 2013 sẽ là hội ngộ của những đại anh tài sản xuất, trình diễn pháo hoa trên thế giới. Trong đó, có 2 đội tầm cỡ là Trung tâm pháo hoa Khan (Nga, từng đoạt giải nhất Lễ hội pháo hoa toàn Nga 2003 và Lễ hội pháo hoa quốc tế Samobor, Croatia 2005) với những màn pháo hoa lớn bắn trên thiết bị hiện đại Pyrodigit sở trường; Công ty Melrose Pyrotechnics (Mỹ), một trong những công ty đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ bắn pháo hoa điện tử tham gia góp mặt lần đầu với DIFC 2013. Ngoài ra còn có nhà đương kim vô địch DIFC các năm 2011, 2012 Parente Fireworks (Ý), đội Tamaya Kitahaba (Nhật Bản) từng tham gia DIFC 2010 và đoạt giải ba, cùng đội chủ nhà Đà Nẵng (vừa tham gia Lễ hội pháo hoa ánh sáng 2012 Vancouver (Canada) và đoạt giải nhì. Ngoài yêu cầu ngày một cao về âm thanh, tạo hình, quy mô và số lượng hiệu ứng cùng với ý tưởng độc đáo sẽ là tiêu chí quan trọng để chọn “tân vương” cho cuộc thi năm nay.
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, sau cột mốc đón 1 triệu lượt khách năm 2006, nhất là khi khánh thành nhà ga hành khách quốc tế cuối năm 2011, đã không ngừng thu hút các hãng bay. Vào lúc 9 giờ sáng 28.3.2013, chiếc máy bay A320 của hãng Dragon Air đã hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Đà Nẵng, chính thức khai trương tuyến bay Hong Kong - Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần. Đây là tuyến bay thứ hai của hãng Dragon Air mở tại Việt Nam và là hãng hàng không nước ngoài thứ 8 chọn Đà Nẵng mở tuyến. Ngoài ra, Công ty Ánh Dương đang triển khai kế hoạch tăng số chuyến bay từ Nga đến Đà Nẵng lên 17 - 18 chuyến/tuần, gấp đôi năm 2012. Hiện cũng đã có 6 đường bay từ các thành phố lớn của Trung Quốc đến Đà Nẵng. Chưa kể các tuyến bay quốc tế đến Vientiane, Savanakhet và Pakse (Lào), Changi (Singapore), Đài Bắc (Đài Loan) ít nhất 2 - 3 chuyến mỗi tuần... Không chỉ thế, Đà Nẵng cũng đã có tín hiệu thu hút khách tàu biển, dù còn khá khiêm tốn với con số đón 56 chuyến tàu với 53.620 lượt khách năm 2012, nhưng cũng đã tăng 95% so với năm 2011. Năm nay, đã chắc có 66 chuyến tàu với hơn 64.000 lượt khách. |
Bên cạnh cuộc thi bắn pháo hoa, gần 20 sự kiện phụ trợ khác cũng sẽ diễn ra trong những ngày này. Từ ngày 25.4 đến 1.5, thành phố tổ chức trưng bày ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng (tại vỉa hè đường Bạch Đằng), chương trình âm nhạc đường phố, ngày hội đọc sách, triển lãm chuyên đề “Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”, khám phá văn hóa Chămpa tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ngoài ra còn có lễ hội văn hóa ẩm thực quốc tế có chủ đề “Hương vị cuộc sống” của 5 đội tham gia pháo hoa diễn ra tại Thư viện tổng hợp (từ ngày 28 đến 30.4). Dịp này cũng diễn ra lễ hội biển với chương trình giao lưu, tiệc âm nhạc tại công viên Biển Đông; tổ chức trại điêu khắc đá và cuộc đua marathon quốc tế,... tạo cho du khách những trải nghiệm nghệ thuật thú vị trong kỳ nghỉ lễ dài ngày này.
Hướng đến “thành phố sự kiện”
Sáng 30.4 năm nay TP.Đà Nẵng sẽ tổ chức khánh thành 4 công trình lớn: cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông, đường Võ Chí Công và khách sạn Novotel (Tập đoàn Sun Group). Trước đó, Đà Nẵng đã khánh thành cùng lúc 2 cây cầu kỳ vĩ bắc qua dòng sông Hàn (cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý) và tuyến cáp treo số 3 Bà Nà đạt 4 kỷ lục thế giới (Tập đoàn Sun Group).
Trong tình hình thu hút đầu tư cả nước năm 2013 không có nhiều lạc quan, Đà Nẵng vẫn có nhưng lợi thế riêng để tăng tốc với những di sản lịch sử, văn hóa, danh thắng... Có thể kể đến như bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, nhiều bãi biển đẹp, thức ăn tươi ngon, cộng thêm chính quyền năng động, “trải thảm đón nhân tài”, lòng dân đồng thuận... Sự đầu tư có chiến lược, đồng bộ cả về cơ chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cao trong suốt 16 năm qua của chính quyền Đà Nẵng đã tạo niềm tin cho các nhà doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư, thúc đẩy thành phố này trở thành tâm điểm dịch vụ du lịch, thương mại của miền Trung.
Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết, lễ hội pháo hoa năm nay và những sự kiện mới chính là điều kiện thúc đẩy lượng khách du lịch tăng hơn 20% hơn năm 2012, đạt khoảng 3 triệu khách (khoảng hơn 2 triệu khách nước ngoài) với tổng doanh thu 6.500 tỷ đồng, như kế hoạch, đã nằm trong tầm tay.
Quế Lâm