Cần sớm xây dựng bãi rác ở Chà Vàl

HOÀI AN 17/06/2020 12:54

Tình trạng vứt rác thải ra sông suối ở xã Chà Vàl (Nam Giang) đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước, tiềm ẩn lây lan một số bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Trong khi đó, địa phương này đang gặp khó trong việc tìm kiếm vị trí để làm một khu xử lý rác thải.

Rác thải tập kết dọc đường ở trung tâm xã Chà Vàl. Ảnh: HOÀI AN
Rác thải tập kết dọc đường ở trung tâm xã Chà Vàl. Ảnh: HOÀI AN

Gần đây, nhiều người dân khi đi ngang qua khu vực cầu Chà Vàl phải hứng chịu mùi hôi thối của “bãi rác tạm” dưới khe suối bốc lên. Mặc dù tại khu vực này có những bảng tuyên truyền “Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của chính bạn” và những tấm biển cấm đổ rác nhưng nhiều người dân vẫn đổ rác xuống khe suối.

Anh T.Q.T (35 tuổi, thôn A Bát, xã Chà Vàl) phản ánh, ở địa phương hiện nay chưa có bãi rác nên nhiều người mang rác thải ra vứt ngay tại khu vực cầu Chà Vàl, thậm chí còn vứt xuống khe suối. Trong rác thải có cả xác các con vật đã chết, trưa nắng bốc lên rất hôi và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

“Cứ tầm 9 giờ tối, người dân mang rác thải ra vứt xuống cầu Chà Vàl, gây ô nhiễm môi trường. Trước đây, thanh niên tình nguyện ở địa phương đã dọn sạch rác thải quanh khu vực cầu Chà Vàl, nhưng sau đó nhiều người lại vứt bừa bãi ra môi trường. Vào mùa mưa nước lớn rác thải trôi đi, rác bốc mùi hôi thối lên khu dân cư” - anh T. nói.

Theo nhiều người dân Chà Vàl, họ “cực chẳng đã” mới vứt rác tại khu vực cầu Chà Vàl bởi địa phương không có bãi rác, không có người thu gom nên người dân không còn cách nào khác. Trong các cuộc họp, người dân cũng kiến nghị cần sớm xây dựng bãi rác để hạn chế tình trạng vứt rác ra sông, suối.

Ông Tơ Đên Sơn - Chủ tịch UBND xã Chà Vàl cho rằng, rác thải đang là vấn đề nhức nhối ở địa phương. Thời gian qua, địa phương đã vận động người dân xử lý rác tại nhà, nhiều người dân hưởng ứng tích cực, nhưng vẫn còn một số hộ buôn bán không thực hiện vì không có chỗ làm lò đốt rác. Việc vứt rác thải ra khe suối đầu nguồn nước đã gây lo lắng cho một số hộ gia đình, nhất là những người với nghề đánh bắt cá tại khu vực sông suối ở địa phương.

Cũng theo ông Sơn, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh về vấn đề rác thải. Tuy nhiên địa phương đang gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm làm bãi rác nên việc quản lý rác thải chưa có phương án cụ thể.

“UBND xã Chà Vàl cũng tìm 2 vị trí ở thôn A Bát nhưng một số hộ gia đình không đồng ý vì sợ ảnh hưởng đến nguồn nước. Hiện tại chúng tôi tiếp tục tìm kiếm địa điểm để khảo sát. Địa phương cũng tính toán vận động từ các hộ dân để nộp các khoản phí đảm bảo đưa lượng rác thải về nơi tập kết. Nếu có điểm tập kết rác thải thì sẽ thực hiện phân loại rác thải trên địa bàn” -  ông Sơn nói.

Còn theo Phòng TN&MT huyện Nam Giang, hiện UBND huyện Nam Giang đã giao cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát địa điểm để đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải ở xã Chà Vàl. Khu xử lý rác thải ở xã Chà Vàl được đầu tư khoảng 10 tỷ đồng, đang tiến hành khảo sát địa điểm. Sau khi khu xử lý rác trên được đưa vào hoạt động sẽ tiến hành thu gom rác thải ở 6 xã vùng cao huyện Nam Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần sớm xây dựng bãi rác ở Chà Vàl
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO