Cát Cao, làng khát ven sông

XUÂN HIẾU - QUỐC THÀNH 22/05/2020 17:18

(QNO) - Ở làng Cát Cao (thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, Núi Thành) từ nhiều năm nay người dân không có nước sạch, vẫn phải đi xa gần chục cây số để gánh nước về dùng. Thực trạng này đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Nguồn nước bị nhiễm mặn người dân làng Cát Cao phải sử dụng nước bình để nấu ăn.
Nguồn nước bị nhiễm mặn, người dân làng Cát Cao phải sử dụng nước bình để nấu ăn. Ảnh: HIẾU THÀNH

Nay đã gần 60 tuổi, nhưng chưa bao giờ bà Trần Thị Mạnh (làng Cát Cao) chứng kiến tình trạng nước bị nhiễm mặn nghiêm trọng như bây giờ.

Không riêng gia đình bà Mạnh mà hầu như tất cả gia đình trong làng đều khoan mỗi nhà ít nhất 2 giếng bơm trở lên, bởi các giếng bơm chỉ dùng trong thời gian ngắn là cạn nước. Mọi sinh hoạt ăn uống, tắm rửa, gia đình bà Mạnh phải mua nước đóng bình để sử dụng. Trung bình mỗi tháng gia đình dùng khoảng 15 đến 20 bình nước, chi phí khoảng 150 đến 200 nghìn đồng. Đây là khoản chi phí không hề nhỏ đối với người lao động tại vùng quê ven biển này.

Bà Trần Thị Mạnh than: “5 năm gần đây, tất cả giếng nước trong làng Cát Cao đều bị nhiễm mặn, không dùng được ngoài nấu cám cho heo. Nhiều lúc bí quá, tắm xong phải lấy nước bình tắm lại, chứ nước mặn không chịu nổi!”.

Câu chuyện thiếu nước sinh hoạt của người dân làng Cát Cao tưởng được giải quyết cách đây khoảng 5 năm - khi một công ty cấp thoát nước tiến hành thi công lắp đường ống dẫn nước dọc các tuyến đường chính. Người dân trong làng vui mừng hưởng ứng, hết lòng hỗ trợ đơn vị thi công, mong công trình sớm hoàn thành. Thế nhưng, không hiểu vì sao đến nay dự án vẫn “án binh bất động”.

“Thấy công nhân đến thi công hai, ba tháng luôn, đào đường, lắp ống nước xong hết rồi, ai cũng phấn khởi chuẩn bị tiền để nối ống dẫn nước vào nhà nhưng chờ mãi đã mấy năm mà chưa thấy nước đâu. Bà con cũng đã phản ánh nhiều lần với UBND xã nhưng chưa thấy giải quyết!” - bà Mạnh nói.

Ông Nguyễn Xuân Luận - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, tình trạng nước nhiễm mặn đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tại nhiều khu vực trên địa bàn xã, nhưng tại làng Cát Cao tình trạng này nghiêm trọng hơn khi tại đây vẫn chưa có hệ thống nước sạch. Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, địa phương đã nhiều lần làm việc, đề nghị Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam (là đơn vị đã lắp đặt đường ống dẫn nước tại thôn Hà Lộc cách đây vài năm) tiếp tục dự án để người dân có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, nhưng vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo nhiều vị cao niên trong làng, trước đây không có tình trạng nghiêm trọng đến vậy, còn nay thì người dân ồ ạt nuôi tôm trên cát, các giếng bơm công suất lớn hoạt động liên tục khiến nguồn nước bề mặt bị khô kiệt, nước thải từ các hồ nuôi tôm cũng đang gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh khu vực. Đây là những hệ lụy mà người dân đang gánh chịu khi việc quản lý, bảo vệ môi trường trong phát triển nuôi trồng thủy sản còn bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cát Cao, làng khát ven sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO