Dự án "Quản lý rác thải - Bảo vệ môi trường" ở Tiên Phước: Kết quả bước đầu

PHẠM HOÀNG - NGUYỄN HƯNG 19/10/2020 08:50

Cuối năm 2019, Hội LHPN huyện Tiên Phước phối hợp với tổ chức Habitat triển khai dự án “Quản lý rác thải - Bảo vệ môi trường”. Mục tiêu dự án là nâng cao vai trò trách nhiệm cho cán bộ, ý thức của người dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng, về công tác quản lý rác thải bảo vệ môi trường, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Dù mới triển khai trong thời gian ngắn, dự án đã đem lại một số kết quả đáng ghi nhận.

Ra mắt CLB “Nhà sạch - vườn đẹp - cộng đồng xanh” - một trong những nội dung của dự án “Quản lý rác thải - Bảo vệ môi trường” do Hội LHPN huyện Tiên Phước phối hợp với tổ chức Habitat triển khai. Ảnh: P.H
Ra mắt CLB “Nhà sạch - vườn đẹp - cộng đồng xanh” - một trong những nội dung của dự án “Quản lý rác thải - Bảo vệ môi trường” do Hội LHPN huyện Tiên Phước phối hợp với tổ chức Habitat triển khai. Ảnh: P.H

"Nhà sạch -  vườn đẹp - cộng đồng xanh"

Qua sự hỗ trợ của dự án, thôn 2 xã Tiên Cảnh đã vận động thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nhà sạch - vườn đẹp - cộng đồng xanh” với 40 thành viên. Ngay sau khi được thành lập, CLB triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như quét dọn vệ sinh tại các điểm công cộng, phát quang đường làng, ngõ xóm. Thành viên CLB thực hiện phân loại rác thải tại gia đình để tái sử dụng rác thải hữu cơ, giảm lượng rác thải ra cộng đồng; tổ chức các buổi sinh hoạt nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về bảo vệ môi trường…

Ông Trần Văn Diệu - thành viên CLB chia sẻ: “Tham gia CLB này rất hay! Gia đình thành viên CLB định kỳ tham gia dọn vệ sinh môi trường; được hướng dẫn tự phân loại rác thải tại nhà; tổ chức sinh hoạt tạo thêm sự gắn kết và chia sẻ, nhắc nhở lẫn nhau bảo vệ môi trường sống đã đem lại hiệu quả tích cực. Hầu hết thành viên CLB nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường; không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Kể cả trẻ em nay cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường rất tốt”.

Là một trong 2 địa phương được chọn triển khai Dự án “Quản lý rác thải - Bảo vệ môi trường”, Hội LHPN xã Tiên Cảnh đã chủ động phối hợp tốt với Ban quản lý dự án cấp huyện triển khai có hiệu quả các nội dung, từ tuyên truyền nâng cao nhận thức, tập huấn phân loại rác thải tại nguồn đến vận động thành lập 3 CLB “Nhà sạch - vườn đẹp - cộng đồng xanh” trên địa bàn và đã nhân rộng được 1 CLB ngoài dự án tại thôn 6 của xã.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương - nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Cảnh, người trước đây trực tiếp phụ trách triển khai dự án tại địa phương cho biết: “Nhờ triển khai bài bản ngay từ khâu xây dựng quy chế, thành lập ban chủ nhiệm đến đề ra các nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng đảm bảo tính phong phú, hấp dẫn, thiết thực nên đến nay các CLB duy trì hoạt động rất tốt. Ngoài những nội dung sinh hoạt theo chuyên đề của dự án, các thành viên còn đóng góp quỹ thăm hỏi lúc ốm đau, khó khăn, góp vốn quay vòng tạo điều kiện giúp đỡ các thành viên CLB phát triển kinh tế”.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Bà Ngô Thị Ngôn - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiên Phước cho biết, một trong những nội dung quan trọng đầu tiên của dự án là tổ chức lớp tập huấn TOT với sự tham gia của 25 học viên là cán bộ hội và các ngành có liên quan ở huyện và 2 xã vùng dự án là xã Tiên Cảnh và thị trấn Tiên Kỳ. Nội dung tập huấn tập trung vào thực trạng công tác môi trường, việc quản lý rác thải trên địa bàn huyện, thảo luận, bàn giải pháp xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và tham quan thực tế địa bàn đã triển khai dự án. Những học viên xuất sắc được chọn làm tuyên truyền viên tổ chức truyền thông cho 600 học sinh ở các trường học và 200 hộ dân tại xã Tiên Cảnh và thị trấn Tiên Kỳ.

Hội còn tổ chức in và cấp phát 5.000 tờ rơi về quản lý rác thải nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát 15 poster hướng dẫn cách phân loại và xử lý rác thải; thành lập mô hình CLB “Nhà sạch - vườn đẹp - cộng đồng xanh” tại các địa phương.

Cũng theo bà Ngôn, cách làm của dự án hoàn toàn không mang tính áp đặt mà tạo điều kiện, khuyến khích đối tượng cần truyền thông tự trình bày cảm nhận về ô nhiễm của rác thải hiện nay, cách xử lý rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt trong cộng đồng, trường học. Qua đó, có sự trao đổi, giải thích, định hướng của chuyên gia về môi trường, giúp mỗi người hình thành những suy nghĩ, thói quen, hành động tích cực và tạo dựng cho mình lối sống xanh.

“Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong đó, thành lập được 5 mô hình CLB “Nhà sạch - vườn đẹp - cộng đồng xanh” hoạt động ổn định, nền nếp tại các thôn An Đông, Bình An (thị trấn Tiên Kỳ), thôn 2, thôn 3 và thôn 5 (xã Tiên Cảnh) với 200 thành viên. Đây là cơ sở để hội tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng, lồng ghép triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình  “5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương” - bà Ngôn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án "Quản lý rác thải - Bảo vệ môi trường" ở Tiên Phước: Kết quả bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO