Nâng cao nhận thức ứng phó biến đổi khí hậu

XUÂN TRƯỜNG 11/11/2019 11:54

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của biến đổi khí hậu (BĐKH) tác động đến Quảng Nam, Sở TT-TT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân chung tay hành động ứng phó BĐKH.

Sở TT-TT tập huấn nâng cao nhận thức về BĐKH cho cán bộ địa phương. Ảnh: X.T
Sở TT-TT tập huấn nâng cao nhận thức về BĐKH cho cán bộ địa phương. Ảnh: X.T

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - môi trường, trong giai đoạn từ năm 1997 - 2017, trên địa bàn tỉnh xuất hiện gần 70 trận lũ lớn nhỏ, làm chết gần 600 người và hơn 2.000 người bị thương.

Năm 2018, trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của các loại hình thiên tai như: dông, lốc, sét, động đất, mưa lớn, ngập lụt.

Gần nhất, từ ngày 9.12.2018 đến ngày 13.12.2018 do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoạt động của đới gió đông, đã xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to gây ngập lụt cục bộ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, làm thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Cụ thể, đã có 4 người chết, 14 người bị thương; hơn 100 nhà ở bị thiệt hại; 13 điểm trường bị ngập lụt; thiệt hại gần 300ha lúa, gần 79 nghìn gia cầm và hơn 1,6 nghìn gia súc bị chết; khoảng 465ha nuôi tôm bị thiệt hại... Ước tính tổng thiệt hại khoảng 457 tỷ đồng.

Trong những năm qua, BĐKH đã gây nên nhiều thiên tai trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhận thức của người dân, cộng đồng còn hạn chế. Trong khi đó, công tác tuyên truyền ở các địa phương vẫn còn nhiều bất cập, chưa thường xuyên. Chiến lược ứng phó với BĐKH chưa được xây dựng một cách bài bản.

Do vậy, Sở TT-TT đã tăng cường công tác truyền thông đến người dân về nhận thức và hành động để thích ứng với BĐKH. Sở đã phối hợp với chính quyền các địa phương Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Núi Thành xây dựng các chuyên mục phát thanh hằng tuần; phối hợp với một số địa phương tổ chức những đêm văn nghệ truyền thông nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho người dân. Từ đó, từng bước làm thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt của cộng đồng dân cư, giúp cộng đồng chủ động trong công tác ứng phó với thiên tai.

Ông Võ Văn Thơ - Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, trong  năm 2018 Sở TT-TT đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về biến đổi khí hậu qua internet” thu hút nhiều cán bộ, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia. Mới đây, trong tháng 10.2019, Sở TT-TT tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ 4 địa phương Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, Phú Ninh về giảm nhẹ rủi ro do BĐKH.

“Tập huấn lần này nhằm giúp cán bộ các địa phương có thêm kiến thức mới, kỹ năng truyền thông để thực hiện tốt vai trò trách nhiệm trong công tác truyền thông. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về BĐKH, giảm nhẹ thiên tai, hạn chế rủi ro, thiệt hại” - ông Thơ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao nhận thức ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO