Nước sông Bui ô nhiễm, dân lo bệnh tật

THANH THẮNG 29/12/2019 15:07

(QNO) - Người dân sống dọc sông Bui (thôn 6, xã Trà Bui, Bắc Trà My) đang rất lo lắng về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở đầu nguồn sông Bui - nơi giáp ranh giữa huyện Bắc Trà My với huyện Phước Sơn gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng sức khoẻ người dân và mất đi nguồn lợi thủy sản.

Nước sông Bui đoạn qua thôn 6, xã Trà Bui có màu đục. Ảnh: THANH THẮNG
Nước sông Bui đoạn qua thôn 6, xã Trà Bui có màu đục. Ảnh: THANH THẮNG

Đi dọc sông Bui từ điểm tiếp giáp với lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 ngược về phía thượng nguồn, mùa này bằng mắt thường có thể nhìn thấy dòng nước màu đục như màu tro và bốc mùi hôi.

Người dân địa phương cho biết, nguồn nước màu đục bất thường này bắt nguồn từ khu vực Bãi Cao - nơi giáp ranh giữa xã Trà Bui với xã Phước Thành, Phước Kim (Phước Sơn). Đã có một số trường hợp gia súc của người dân chết hoặc bị bệnh khi uống phải nguồn nước này.

Ông Võ Đông Dương (61 tuổi, thôn 6, xã Trà Bui) cho biết, gia đình ông từ khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 lên tái định cư ở thôn 6 đã 10 năm, từ đó đến nay gần như hưởng trọn mùi hôi rất khó chịu từ sông Bui bốc lên. Ngôi nhà hiện tại của ông Dương chỉ cách sông Bui chừng 70m, mùa mưa sông Bui nước lớn nên ít nghe mùi hôi, mùa nắng thì mùi bốc lên nồng nặc.

Cũng theo ông Dương, thời điểm những năm 2007 - 2008 nguồn lợi thủy sản ở sông Bui rất dồi dào, chỉ cần xuống sông có thể thấy ốc, cá rất nhiều nhưng hiện nay gần như không còn.

“Nguồn nước đục ở sông Bui bắt nguồn từ Bãi Cao đổ về và do nạn khai thác khoáng sản gây nên. Khi trời nắng ở xa cũng nghe thấy mùi hôi bốc lên nồng nặc chịu không nổi. Nước giống như màu tro, nắng lên trâu bò xuống uống nước đã có con bị chết. Trẻ xuống tắm cũng bị bệnh. Người dân rất sợ hệ lụy từ nguồn nước sông Bui khi có màu đục đen” - ông Dương nói.

Người dân lo lắng nguồn nước sông Bui có màu tro tiềm ẩn ô nhiễm môi trường. Ảnh: THANH THẮNG
Người dân lo lắng nguồn nước sông Bui có màu tro là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: THANH THẮNG

Còn ông Nguyễn Thành Đổi (thôn 6, xã Trà Bui) cho biết, gia đình ông có một tiệm tạp hóa ngay cầu treo sông Bui. Từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, nước chảy qua khu vực cầu treo sông Bui có màu đen, đục hôi tanh như mùi đất sạt lở và hóa chất. Mùa này nước lớn đỡ đục và ít hôi hơn nhưng người dân rất sợ xảy ra ô nhiễm nguồn nước, dẫn đến bệnh tật. Một số trâu bò của người dân cũng bị chết do uống nước sông.

“Hiện cá ở sông Bui đã chết hết. Người dân lo sợ ô nhiễm và dễ mắc các bệnh nan y mà không có nơi để di dời. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri người dân phản ánh nhiều lần mà vẫn không có kết quả” - ông Đổi nói.

Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Bắc Trà My cho biết, nguồn nước sông Bui có màu đục là do tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Ngoài ra, nguồn nước ở một số khu vực huyện Phước Sơn cũng đổ về sông Bui. Hiện Phòng Tài nguyên - môi trường huyện đã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề trên.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cử tri huyện Bắc Trà My nhiều lần kiến nghị, đề nghị các ngành liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng để có giải pháp khắc phục ô nhiễm nguồn nước do khai thác vàng tại Bãi Cao vùng giáp ranh giữa xã Trà Bui với xã Phước Kim, Phước Thành.

Theo báo cáo số 203/BC-UBND tỉnh Quảng Nam trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX ngày 5.12.2019, về vấn đề trên UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND huyện Bắc Trà My, huyện Phước Sơn tổ chức kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước sông Bui ô nhiễm, dân lo bệnh tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO