Quảng Nam nỗ lực giảm thiểu vi phạm về động vật hoang dã

CHÂU NỮ 29/03/2021 15:35

(QNO) - Chiến dịch giảm thiểu vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) giai đoạn 2019 - 2020 do Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) khảo sát tại Tam Kỳ, Đà Nẵng và TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho thấy kết quả rất tích cực với việc xóa bỏ thành công 86,3% các dấu hiệu vi phạm về ĐVHD được phát hiện.

Giải cứu động vật hoang dã. Ảnh EVN.
Giải cứu ĐVHD. Ảnh: ENV

Báo cáo của ENV qua khảo sát cho thấy, Đà Nẵng xử lý thành công các dấu hiệu vi phạm về ĐVHD cao nhất với 94%, tỷ lệ này ở Huế và Tam Kỳ lần lượt là 88% và 77%.

ENV khảo sát tại khu vực trung tâm của 3 thành phố: Huế (16/27 phường), Đà Nẵng (3/8 quận), Tam Kỳ (6/9 phường). Kết quả cho thấy các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ĐVHD tại 3 thành phố miền Trung trong giai đoạn 2019 - 2020 chỉ ở mức 5,9% trong tổng số cơ sở khảo sát. Riêng tại Tam Kỳ ghi nhận 8,1% cơ sở được khảo sát có dấu hiệu vi phạm về ĐVHD.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tại 3 địa phương đã xử lý thành công 57,9% vụ việc có dấu hiệu vi phạm liên quan đến ĐVHD còn sống (Quảng Nam 26%; Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đạt khoảng 80%/địa phương).

Được biết, từ năm 2013, ENV xây dựng và bắt đầu thực hiện chương trình đánh giá mức độ phổ biến của các vi phạm về ĐVHD trên địa bàn các thành phố lớn tại Việt Nam cũng như đánh giá hiệu quả giải quyết các vi phạm được thông báo của các cơ quan chức năng.

Từ đó cho đến nay, các chương trình khảo sát về vi phạm về ĐVHD đã được thực hiện tại hơn 30 quận/thành phố của 10 tỉnh thành trên cả nước, gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Nam, Đà Nẵng với 16.556 cơ sở được khảo sát.

Chiến dịch nhằm xóa bỏ tình trạng kinh doanh, tiêu thụ ĐVHD trái phép trên toàn quốc; đánh giá phản hồi của các cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm về ĐVHD, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến động vật sống do người dân thông báo.

Qua khảo sát, ENV đánh giá cao nỗ lực của cơ quan chức năng các thành phố miền Trung trong việc xử lý các vi phạm về tiêu thụ ĐVHD trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam nỗ lực giảm thiểu vi phạm về động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO