Trại nuôi heo ở xã Bình Phú: Dai dẳng ô nhiễm môi trường

VIỆT NGUYỄN 15/09/2020 09:15

Năm 2016, Sở TN-MT yêu cầu trang trại nuôi heo ở thôn Lý Trường (xã Bình Phú, Thăng Bình) phải khắc phục xong tình trạng gây ô nhiễm môi trường thì mới được tiếp tục hoạt động. Tuy vậy, trang trại nuôi heo trên vẫn chưa khắc phục và hoạt động đến nay, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn. 

Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường ở thôn Lý Trường (xã Bình Phú, Thăng Bình) cửa đóng then cài, không cho người bên ngoài đi vào. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường ở thôn Lý Trường (xã Bình Phú, Thăng Bình) cửa đóng then cài, không cho người bên ngoài đi vào. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Lỗ hổng quản lý

Ông Võ Văn Lượng đầu tư trang trại nuôi chăn nuôi heo thịt siêu nạc theo hệ thống khép kín và an toàn dịch bệnh tại thôn Long Hội (nay là thôn Lý Trường) với quy mô 3.000 con heo, diện tích hơn 11.000m2 và lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết, được UBND tỉnh phê duyệt ngày 28.7.2015. Ngày 20.11.2015, Công ty TNHH Thái Việt Swine Line thuê lại trang trại trên để chăn nuôi heo với thời hạn 8 năm.

Trước phản ánh của người dân trong vùng về tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại nuôi heo này gây ra, ngày 23.11.2016, Sở TN-MT phối hợp với các cơ quan chức năng đến kiểm tra và ghi nhận mùi hôi phát ra từ trang trại nuôi heo. Trang trại chưa bố trí vị trí để chôn lấp heo chết do dịch bệnh. Chất thải nguy hại không có kho chứa theo đúng quy định và chưa hợp đồng với đơn vị vận chuyển, xử lý. Kết quả phân tích mẫu nước thải tại trang trại cho thấy có đến 4/6 thông số vượt giới hạn cho phép.

Theo kết luận của Sở TN-MT, trang trại nuôi heo trên chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; không thực hiện giám sát môi trường năm 2015, 2016; không có giấy phép xây dựng trang trại của cấp có thẩm quyền. Trang trại nuôi heo được xây dựng trên đất rừng là trái với Luật Đất đai. Hệ thống xử lý khí thải của trang trại không đảm bảo. Ngành chức năng đã xử phạt trang trại nuôi heo gần 17 triệu đồng, yêu cầu nộp phạt, tạm dừng hoạt động, khắc phục các tồn tại nói trên, báo cáo kết quả về Sở TN-MT để kiểm tra và chỉ hoạt động trở lại khi được sự đồng ý của Sở TN-MT.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang trại nuôi heo ở thôn Lý Trường đã không thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng, bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên hoạt động.

Ông Đoàn Ngọc Thiệp - người dân ở thôn Lý Trường bức xúc: “Bao nhiều năm nay gia đình tôi và bà con chòm xóm phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ việc nuôi heo của trang trại. Họ thu lợi thì phải biết thực hiện nghĩa vụ của mình chứ sao bắt người dân chúng tôi chịu trận thế này. Chỉ mong các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm”.

Ông Lê Văn Thôi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho rằng, trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường còn hoạt động hay chấm dứt thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp tỉnh chứ chính quyền xã chỉ có thể giám sát các hoạt động của trang trại nuôi heo rồi báo cáo lên để cấp trên kiểm tra, xử lý.

Cần giải quyết dứt điểm

Ngày 24.8.2020, UBND xã Bình Phú đến kiểm tra trang trại nuôi heo ở thôn Lý Trường. Biên bản được ký giữa chính quyền cấp xã và đại diện trang trại nuôi heo cho thấy, hầm biogas của trang trại đã bị hỏng, tràn chất thải ra môi trường, trong khi đó trang trại không thu gom xử lý mà thải trực tiếp ra mương thoát nước. Phân heo không được thu gom xử lý mà tràn ra môi trường. Xung quanh trang trại, mùi hôi bốc lên nồng nặc...

Ngày 28.8.2020, UBND huyện Thăng Bình tiếp tục kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của trang trại nuôi heo trên. Theo đó, trang trại nuôi heo vẫn chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai, hồ sơ xây dựng; chưa cung cấp được bản vẽ hoàn công hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải. Do đó, UBND huyện Thăng Bình kiến nghị Sở TN-MT yêu cầu trang trại nuôi heo tạm dừng hoạt động, khắc phục các bất cập, bảo vệ môi trường, không gây nguy hại cho sức khỏe của người dân ở gần trang trại nuôi heo.

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, ngày 4.9, đã gửi thông báo đến trang trại nuôi heo ở thôn Lý Trường, yêu cầu khắc phục ngay vấn nạn gây ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả về Sở TN-MT trước ngày 30.9. Theo đó, xử lý mùi hôi, thu gom toàn bộ nước thải, chất thải, khí thải, xử lý đạt quy chuẩn.

“Trang trại nuôi heo bắt buộc phải thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường theo đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được UBND tỉnh thông qua. UBND huyện Thăng Bình chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã Bình Phú thường xuyên kiểm tra, giam sát quá trình khắc phục của trang trại nuôi heo, báo cáo Sở TN-MT xử lý nghiêm các hành vi vi phạm” - bà Lê Thị Tuyết Hạnh nói.

Đây là lần thứ 2, Sở TN-MT yêu cầu trang trại nuôi heo ở thôn Lý Trường giải quyết “bài toán” ô nhiễm môi trường; trong khi đó, các hộ dân sống gần trang trại nuôi heo mong mỏi tình trạng ô nhiễm môi trường cần sớm được giải quyết dứt điểm. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc giải quyết, trả lại không khí trong lành vốn có ở làng quê.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trại nuôi heo ở xã Bình Phú: Dai dẳng ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO