Vẫn nan giải chuyện giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng

HOÀNG ĐẠO - VĂN TÂY 10/06/2022 17:50

(QNO) - Nhiều nơi trong tỉnh, tình trạng ô nhiễm môi trường do thói quen vứt rác sinh hoạt bừa bãi trở nên nghiêm trọng và trở thành vấn nạn. Chính quyền nhiều địa phương cũng như các hội đoàn thể đã ra sức vận động, tổ chức nhiều hoạt động và mô hình bảo vệ môi trường nhằm thay đổi nhận thức và thói quen của cộng đồng nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa cao.

Cuối ngày, chợ Tam Kỳ trở nên dơ nhớp vì rác khắp nơi. Ảnh: T.Đ
Cuối ngày, chợ Tam Kỳ trở nên dơ nhớp vì rác khắp nơi. Ảnh: T.Đ

Tranh sáng, tranh tối

Tại chợ Tam Kỳ (phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ) tình trạng vứt rác bừa bãi của các tiểu thương vẫn dai dẳng khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán. Bà Hồ Thị Lương – một tiểu thương ở Tam Tiến, Núi Thành) cho biết, dù buôn bán ở chợ này đã lâu nhưng bà vẫn khó chịu vì mùi hôi bốc lên từ rác thải. Nhiều bao bì, chai nhựa… sau phiên chợ rơi vãi khắp nơi trên đường và vỉa hè gây mất mỹ quan.

“Tôi luôn cố gắng dọn dẹp, vệ sinh khu vực của mình buôn bán để gọn gàng nhất có thể, hạn chế ảnh hưởng sức khỏe. Sạch sẽ gọn gàng thì họ sẽ ghé mua hàng nhiều hơn” - bà Lương nói.

Hầu hết các tiểu thương chưa từ bỏ được thói quen vứt rác bừa bãi, mặc nhiên xem chuyện thu gom rác là của các đội vệ sinh môi trường. Về lâu dài, tình trạng này sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

[VIDEO] - Tình trạng vứt rác bừa bãi tại chợ Tam Kỳ:

Trong khi đó, tại xã Tam Quang, ngay sau phản ánh của Báo Quảng Nam, Hội LHPN xã Tam Quang và huyện Núi Thành ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường thì không lâu sau, mọi chuyện quay lại như cũ. Khu vực trung tâm xã từ thôn Trung Toàn đến An Hải Đông lại chìm ngập trong rác. Và chính quyền xã này cũng như ban nhân dân các thôn vẫn chưa thể giải quyết được vấn nạn này.

Phụ nữ đang trở thành nòng cốt bảo vệ môi trường tại cơ sở. Ảnh: Đ.T
Phụ nữ đang trở thành lực lượng nòng cốt bảo vệ môi trường tại cơ sở. Ảnh: Đ.T

Cũng là xã ven biển như Tam Quang, tuy nhiên, Tam Hòa lại đang làm rất tốt công tác bảo vệ môi trường. Đều đặn vào các tối Chủ nhật, thứ Tư, bà Nguyễn Thị Đông (thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa) cho rác vào túi đựng kín và đặt trước nhà mình để đợi các nhân viên thu gom rác thải của xã đến mang đi. “Mình cứ việc đặt rác trong túi kín không gây hôi thối rồi có người đến thu gom. Ở thôn ai cũng ý thức nên môi trường sạch sẽ lắm” – bà Đông nói.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Hòa Lê Thị Ánh Trúc, cách đây chừng mười năm, chuyện rác thải sinh hoạt ở vùng nông thôn cũng là vấn đề khó. Việc hợp đồng với Công ty CP Môi trường – đô thị Quảng Nam lúc đầu chưa suôn sẻ do khâu thu phí môi trường còn bất cập.

“UBND xã đã chỉ đạo và Hội phụ nữ chúng tôi đứng ra đảm trách giao cho các chi hội thu phí bảo vệ môi trường. Cùng với đó, thông qua nguồn xây dựng nông thôn mới, xã chúng tôi chi trả tiền cho 2 lao động thu gom rác ở các ngõ, xóm; tổ chức trồng hoa ở các vị trí ô nhiễm, tuyên truyền… nên nay mọi thứ đã nề nếp” – bà Trúc cho biết.

Cần nâng cao ý thức người dân

Lãnh đạo phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) thừa nhận, tình trạng vứt rác bừa bãi của các tiểu thương trong chợ đang gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng này ngày càng nhiều bởi quy mô buôn bán của chợ này càng tăng lên. Ông Trần Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho rằng, cái khó của địa phương là vẫn chưa có điểm thu gom rác thải gần chợ, mà chỉ dựa vào nhân viên vệ sinh môi trường.

"Thời gian tới, chúng tôi làm việc với công ty môi trường để tăng tần suất vệ sinh và thu gom rác thải. Quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời nêu cao tinh thần giữ gìn bảo vệ môi trường khu vực chợ nói riêng và ở địa phương nói chung để có được môi trường làm việc sạch sẽ” – ông Trần Ngọc Hải nói.

Cũng theo ông Hải, vừa qua phường cũng tổ chức cuộc mít tinh tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới. Đồng thời các tổ chức Mặt trận và hội đoàn thể thường xuyên ra quân dọn vệ sinh ở các tuyến đường trong các dịp quan trọng.

Thanh niên dọn vệ sinh tại Làng bích họa Tam Thanh trong Lễ mit tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường. Ảnh: T.Đ
Thanh niên dọn vệ sinh tại Làng bích họa Tam Thanh trong Lễ mit tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường. Ảnh: T.Đ

Là một địa phương phát triển về du lịch và nghỉ dưỡng, xã Tam Thanh  (TP.Tam Kỳ) đã làm tốt các hoạt động bảo vệ môi trường bằng nhiều cách như xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, nghiêm túc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; các chủ trương, chính sách của Nhà nước, chương trình hành động vì môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Lê Ngọc Ty – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho hay, địa phương đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống của con người. Hơn nữa đây cũng là địa điểm đón khách du lịch, nên trước tiên phải đảm bảo được môi trường được xanh sạch đẹp.

“Với khẩu hiệu Nhà sạch – vườn đẹp – đường không rác, xã Tam Thanh đã triển khai nhiều mô hình khác nhau để phát triển nông thôn mới đi đôi với cảnh quan sạch đẹp. Công tác tuyên truyền được xã thực hiện thường xuyên bằng các buổi hội nghị, tiếp xúc cử tri, loa phát thanh… Các đoàn thể như hội LHTN với chương trình Ngày chủ nhật xanh, hội LHPN ra mắt mô hình tổ tự quản đã làm tốt công việc dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trong địa bàn” – ông Ty nói.

Cần nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế vứt rác ra môi trường. Ảnh: H.Đ
Cần nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế vứt rác ra môi trường. Ảnh: H.Đ

Tại Núi Thành, Hội LHPN được xem là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện tiêu chí môi trường nên hội này đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, ra quân dọn vệ sinh môi trường… để dần nâng ý thức của người dân.

“Trước mắt sẽ rất khó nhưng chúng tôi đang vừa tuyên truyền, vừa nhân rộng các mô hình hay về bảo vệ môi trường. Qua đó, một số địa phương ở ven biển, nông thôn đã dần làm tốt việc không vứt rác ra môi trường” – bà Lê Thị Chung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Núi Thành cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vẫn nan giải chuyện giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO