Xã đảo Tam Hải: Gỡ "điểm nghẽn" rác thải

PH. GIANG - H. GIANG 11/05/2021 06:25

Việc ứ đọng rác thải sinh hoạt vẫn đang là nỗi lo của chính quyền xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành) từ nhiều tháng nay. Hàng trăm thùng rác mua sắm mới và nhiều xe thu gom rác cỡ nhỏ đã được đưa về, song vẫn đang tập kết tại trụ sở UBND xã. 

Rất nhiều thùng rác và một số xe thu gom cỡ nhỏ đã được mua sắm song vẫn đang tập kết tại trụ sở UBND xã Tam Hải. Ảnh: G.G
Rất nhiều thùng rác và một số xe thu gom cỡ nhỏ đã được mua sắm song vẫn đang tập kết tại trụ sở UBND xã Tam Hải. Ảnh: G.G

Với bình quân khoảng 8 tấn rác thải mỗi ngày, xã đảo Tam Hải đang đối mặt với áp lực rất lớn về rác thải sinh hoạt. Rác hiện diện khắp mọi nơi, vừa từ nguồn sinh hoạt của dân, vừa có thêm một lượng lớn từ biển trôi dạt vào. Đây cũng là vấn đề được người dân địa phương kiến nghị nhiều năm qua.

Theo đại diện chính quyền địa phương, năm 2020, UBND xã Tam Hải có đề án về việc thu gom rác thải, trong đó có việc mua sắm thùng rác, công cụ thu gom, hợp đồng với công ty về môi trường để thu gom rác đưa đi xử lý hai lần mỗi tuần.

Trong trường hợp phà hư hỏng dài ngày, xã Tam Hải sẽ tổ chức thu gom rác đưa đến điểm trung chuyển, tập kết xa khu dân cư… Địa phương cũng đã thành lập tổ thu gom xử lý rác thải trên địa bàn, phụ trách đi vào khu vực xe môi trường không tiếp cận được và mang rác thải về điểm tập kết.

Bên cạnh đó, nhiều đợt ra quân huy động lực lượng khắc phục ô nhiễm môi trường, dọn dẹp rác thải đã được triển khai. Nguồn kinh phí để hoạt động trong việc thu gom rác từ mỗi hộ đóng góp 20.000 đồng/tháng, còn lại nguồn kinh phí từ huyện, tỉnh. Tuy nhiên, sau 3 tháng triển khai, đề án gặp khó khăn và phải dừng lại do việc thu phí từ người dân không đảm bảo kế hoạch đề ra. 

Ông Nguyễn Công Tiến - Chủ tịch UBND xã đảo Tam Hải thông tin, xã chỉ thu được 20% kinh phí người dân đóng góp chi trả cho việc thu gom rác.

“Đề án bị vỡ, xã vẫn còn nợ công ty môi trường đến 116 triệu, hiện vẫn chưa có khả năng chi trả. Việc công ty dừng thu gom rác khiến rác thải sinh hoạt tiếp tục ách tắc. Xã đã mua về rất nhiều thùng rác, xe gom rác cỡ nhỏ nhưng giờ nếu đưa về, người dân không sử dụng sẽ rất lãng phí” - ông Tiến nói.

Để tháo gỡ điểm nghẽn về rác thải, UBND xã đã xin ý kiến của huyện trích gần 100 triệu đồng từ nguồn kết dư để trả nợ tiền thu gom, xử lý rác thải cho công ty môi trường, đồng thời tái khởi động lại đề án thu gom rác thải.

“Cái khó vẫn nằm ở ý thức của người dân. Thứ nhất, một bộ phận nhân dân vẫn thường xuyên ném rác xuống sông, gây ô nhiễm môi trường dai dẳng. Ngay cả một số khu vực đã bố trí thùng rác như tại chợ, nhiều bà con vẫn vứt bừa bãi.

Thứ hai là việc nộp phí thu gom rác thải. Sắp tới, địa phương sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở để người dân chia sẻ nghĩa vụ đóng phí, phải làm quyết liệt, mạnh mẽ để khắc phục tình trạng ứ đọng rác thải” - ông Tiến khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã đảo Tam Hải: Gỡ "điểm nghẽn" rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO