Mù mờ “hộp đen”

VÕ VĂN TRƯỜNG 09/10/2013 10:42

Để lập lại trật tự an toàn giao thông, gần đây ngành chức năng tập trung triển khai thiết bị giám sát hành trình của ô tô (còn gọi là gắn “hộp đen” cho ô tô). Nhiều doanh nghiệp vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh cho rằng, việc gắn “hộp đen” cho ô tô là biện pháp hữu hiệu nhất từ trước đến nay, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Song các đơn vị cũng cho rằng cần có sự ràng buộc trách nhiệm một cách chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, cụ thể là Sở GTVT với chủ doanh nghiệp và lái xe. Bởi vấn đề an toàn vẫn trực tiếp là do ý thức, trách nhiệm, lương tâm của người điều khiển phương tiện. Song cái khó hiện nay là cơ quan chức năng chưa có những quy định cụ thể về đơn vị cung cấp dịch vụ “hộp đen” cho ô tô. Mỗi đơn vị, doanh nghiệp vận tải chọn nhà cung cấp khác nhau bởi trên thị trường giá cả dịch vụ này cũng không giống nhau. Trong khi đó các doanh nghiệp hiện còn rất mơ hồ về chất lượng các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Câu chuyện “hộp đen” cho ô tô có người liên hệ với câu chuyện mũ bảo hiểm. Vấn đề thời sự hiện nay là ban an toàn giao thông từ trung ương đến tỉnh phải thực hiện “giải pháp” giúp dân đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng để lấy mũ bảo hiểm chất lượng. Nguyên nhân vấn đề này là do cơ quan chức năng ngay từ đầu đã “thả nổi” đơn vị sản xuất, chất lượng mũ bảo hiểm cung ứng ra thị trường. Với “hộp đen” cho ô tô cũng vậy, nếu ngay từ bây giờ cơ quan chức năng không giám sát, có những quy định cụ thể đơn vị cung ứng “hộp đen” cùng quy định quy chuẩn, chất lượng, nói nôm na là hàng phải được “dán tem” thì “hộp đen” cho ô tô không tránh khỏi những rối rắm như chất lượng mũ bảo hiểm hiện nay trên thị trường. Điều đáng quan tâm hơn khi “hộp đen” là chứng cứ để xử lý những vi phạm của lái xe thì câu chuyện nhà cung cấp “hộp đen”, chất lượng “hộp đen” cùng những cơ sở pháp lý để xử phạt với những ô tô đã gắn “hộp đen” vi phạm cần đặt lên hàng đầu.

Theo ông Trần Thanh An - Phó Giám đốc Sở GTVT, vào giữa tháng 8.2013, Thanh tra giao thông Quảng Nam đã dành 45 ngày tiến hành kiểm tra “hộp đen” đối với ô tô trên địa bàn. Thống kê sơ bộ có trên 92% ô tô đã gắn thiết bị theo dõi hành trình, tức “hộp đen”. Đây là điều kiện thuận lợi trong triển khai Thông tư số 23 của Bộ GTVT về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ giám sát hành trình ô tô tại Quảng Nam. Tuy nhiên, cũng theo ông An, từ ngày 15.10 tới đây khi thông tư có hiệu lực, tất cả ô tô không gắn “hộp đen” sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm, trước mắt là đình chỉ phương tiện hoạt động. Đối với những phương tiện đã gắn “hộp đen”, không ai dám khẳng định không nảy sinh những rối rắm, khi mà công tác quản lý nhà nước về “hộp đen” xem ra còn những khoảng trống, rất mù mờ.

VÕ VĂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mù mờ “hộp đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO