Năm 2015, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh về cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ BHXH, kết quả giải quyết thủ tục về BHXH qua hệ thống bưu điện với Bưu điện tỉnh và triển khai thực hiện đến tất cả BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.Từ đó đến nay, sự phối hợp giữa hai đơn vị tiếp tục được thực hiện hiệu quả.
Theo cơ chế phối hợp, BHXH tỉnh đã ban hành văn bản gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn và đề nghị phối hợp thực hiện dịch vụ này. Đồng thời BHXH tỉnh ban hành Quy trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng tại Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH tỉnh đánh giá: “Việc thực hiện giao dịch hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đã nhận được sự phối hợp tích cực từ phía đơn vị sử dụng lao động do tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm được số giờ giao dịch với cơ quan BHXH; đơn vị nhận được kết quả sớm hơn so với trước đây. Trong quá trình triển khai, BHXH tỉnh cũng như BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với bưu điện cùng cấp thực hiện tốt công tác giao nhận, trả hồ sơ từ đơn vị sử dụng lao động đến cơ quan BHXH, và từ cơ quan BHXH chuyển đến đơn vị sử dụng lao động, cá nhân cơ bản đảm bảo an toàn, kịp thời, đúng với quy trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính”.
Theo đánh giá của hai cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh, thời gian chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết được kịp thời, đảm bảo số ngày theo hợp đồng. Quá trình giao, nhận có đầy đủ bảng kê và ký xác nhận của cán bộ 2 bên, định kỳ đối soát hồ sơ giao nhận, cước phí để làm cơ sở thanh toán theo đúng quy định. Hai ngành đã thường xuyên trao đổi, làm việc trực tiếp để cập nhật thông tin khi có sự thay đổi, đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT. Kết quả từ năm 2016 đến 30.8.2018, đã tiếp nhận hơn 31 nghìn hồ sơ và trả kết quả hơn 95 nghìn hồ sơ qua dịch vụ bưu chính Vnpost, đạt tỷ lệ 23% so với tổng số hồ sơ nhận và trả kết quả của BHXH tỉnh (trong đó đạt 6% về hồ sơ nhận và 41% về hồ sơ trả kết quả). Về thanh toán trả sổ BHXH cho người lao động được hơn 27.500 sổ, đạt 27% so với sổ BHXH đã giao cho người lao động (hiện còn hồ sơ của hơn 31.500 sổ vừa nhận của Bưu điện đang kiểm tra để thanh toán).
Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh đánh giá: “Sự phối hợp giữa hai đơn vị đã được thực hiện hiệu quả, nhưng vẫn còn một số tồn tại. Chẳng hạn như làm thất lạc một số hồ sơ, chuyển hồ sơ đến cơ quan BHXH chậm, nhân viên bưu điện còn chưa am hiểu về chính sách để trả lời đối tượng, bàn giao sổ BHXH cho người nghỉ việc còn chậm... Những hạn chế này, ngành bưu điện sẽ khắc phục sớm, đồng thời ngành BHXH cũng cần tổ chức tập huấn kiến thức về chính sách BHXH, BHYT cho nhân viên bưu điện, giúp phục vụ đối tượng tốt hơn”.
Thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục thực hiện các quy định về cải cách thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ. Từ đó, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hài lòng của người dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hai cơ quan cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai thực hiện tốt Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Mục tiêu được hai đơn vị phấn đấu đạt tới là đưa tỷ lệ hồ sơ nhận tại đơn vị sử dụng lao động và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đạt từ 50% trở lên so với tổng số hồ sơ giao dịch về lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, qua đó giảm dần hồ sơ cơ quan BHXH nhận, trả trực tiếp đơn vị người sử dụng lao động, người lao động.
HOÀNG LINH