Sau khi thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lưu lượng phương tiện đi lại đoạn từ nút giao Tam Kỳ, qua địa bàn huyện Núi Thành vào Quảng Ngãi chưa đông.
Phương tiện đi lại trên cao tốc đã đông hơn thường lệ. Ảnh: T.Đ |
Sau lễ thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào sáng 2.9, PV Báo Quảng Nam đã có mặt tại nút giao Tam Kỳ (km65+000, xã Tam Thái, Phú Ninh). Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy có một số phương tiện từ quốc lộ 40B, tiếp cận Trạm thu phí Tam Kỳ, định nhập làn cao tốc để vào Quảng Ngãi nhưng đành phải quay trở lại. Nhân viên trạm cho hay, buổi sáng chủ đầu tư chưa phục vụ nhằm đảm bảo buổi lễ cũng như nghi thức thông xe diễn ra an toàn. Lúc 13 giờ cùng ngày, chủ đầu tư bắt đầu chào đón ô tô lưu thông trên đoạn nút giao Tam Kỳ vào điểm cuối tại nút giao Quảng Ngãi (km131+500) và ngược lại. Ghi nhận trong buổi chiều, đoạn cao tốc qua địa phận xã Tam Nghĩa (Núi Thành) đã có lượng xe lưu thông bình quân 5 - 10 lượt/phút. Các xe chủ yếu là ô tô 4 chỗ đến 12 chỗ, xe tải và xe container. Phần lớn xe tải, xe chở container vận chuyển hàng hóa đến từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định.
Có mặt trên cầu vượt FO02, thuộc địa phận xã Điện Tiến (Điện Bàn) vào chiều tối 2.9, chúng tôi ghi nhận có khá đông ô tô lưu thông ra bắc vào nam. Chỉ chưa đầy 15 giây, khoảng gần mười xe qua lại lý trình km09+855 của đường cao tốc. Ngoài xe đăng ký ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định hay Đà Nẵng, phương tiện mang BKS 47, 49, 50, 51, 65, 89 chiếm số lượng không nhỏ, kể cả xe khách giường nằm, xe cứu thương… Trao đổi với PV Báo Quảng Nam qua điện thoại trưa 3.9, người của nhà xe khách Quốc Khánh (trụ sở tại TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) chạy tuyến Lâm Đồng ra phía bắc xác nhận đã nắm bắt được thông tin cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông toàn tuyến. Cho nên, chiều tối 2.9, xe khách giường nằm BKS: 49B-010.72 mang thương hiệu Quốc Khánh đi từ bắc vào nam thông suốt. Tương tự, nhiều phương tiện khác đi thẳng, không phải ra - vào nút giao Tam Kỳ, rồi mới xuống quốc lộ 1 để lưu hành tiếp.
Toàn tuyến cao tốc bố trí 8 nút giao liên thông, gồm: Túy Loan (km0+000), Phong Thử (km13+260), Hà Lam (km40+880), Tam Kỳ (km64+510), Chu Lai (km82+990), Dung Quất (km101+740), Bắc Quảng Ngãi (km123+700) và Quảng Ngãi (km130+502); và 1 nút giao bằng (ngã ba quốc lộ 1 - km139+204). |
Tuy nhiên, qua nắm bắt chung ngày đầu, ô tô đi thẳng vào Quảng Ngãi và ngược lại trên cao tốc chưa đông. Nguyên nhân một phần vì khá nhiều cánh tài xế vẫn chưa rõ thông tin về việc thông tuyến hoàn toàn cao tốc này. Cũng theo ghi nhận, mặc dù nhiều đoạn chưa có lưới bảo vệ an toàn cho cao tốc, người dân địa phương đã có ý thức không đi vào. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng thôn Đông Yên (xã Tam Nghĩa, Núi Thành), cho biết: “Qua phương tiện thông tin đại chúng, bà con biết từ ngày 2.9 sẽ thông xe nên họ đã tự giác không đi tắt qua cao tốc nữa mà đi vòng qua cống chui”.
Một cán bộ lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, bắt đầu từ 0 giờ ngày 4.9, hệ thống đếm xe thông qua camera giám sát sẽ chính thức được kích hoạt tại một số nút giao tại Quảng Nam. Vì vậy ngày 5.9 mới có thể nắm bắt chính xác con số lưu lượng phương tiện lưu thông toàn tuyến nội trong ngày. Theo thông báo chủ đầu tư, để đảm bảo đúng quy trình, đơn vị đã ban hành mức phí sử dụng dịch vụ tuyến cao tốc đoạn km0+000 đến km131+500. Trong thời gian chờ sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư sẽ chưa thu phí sử dụng dịch vụ đối với đoạn tuyến km65+000 đến km131+500. Riêng đoạn 65km từ TP.Đà Nẵng đi Tam Kỳ, việc thu phí vẫn diễn ra bình thường như trước đó.
C.TÚ - Đ.ĐẠO