Du học sinh Việt Nam tại Nga trong thời dịch Covid-19

DƯƠNG NGỌC TRÃI 06/09/2020 14:47

(QNO) - Báo Quảng Nam online vừa nhận được bài viết của sinh viên Dương Ngọc Trãi - cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ), hiện là du học sinh ngành Tin học ứng dụng Trường Đại học Kỹ thuật nghiên cứu điện tử quốc gia MIET (Nga) kể về tình hình phòng chống dịch bệnh của du học sinh người Việt ở Nga trong thời Covid-19.

Sinh viên Việt Nam tại Nga bình tĩnh và cẩn trọng trước dịch Covid-19. ẢNH: NGỌC TRÃI
Sinh viên Việt Nam tại Nga bình tĩnh và cẩn trọng trước dịch Covid-19. Ảnh: NGỌC TRÃI

Bình tĩnh và cẩn trọng

Sinh viên Việt Nam tại Nga đã quen mang khẩu trang y tế mỗi khi ra đường. Từ những ngày đầu phòng chống dịch, các bạn đã ý thức được tầm quan trọng của chiếc khẩu trang y tế, dù chính quyền địa phương trong thời điểm này vẫn chưa khuyến cáo mang khẩu trang ở nơi công cộng. Đi kèm với chiếc khẩu trang là đôi găng tay và bình rửa tay sát khuẩn, nhiều sinh viên luôn chuẩn bị kỹ càng để tự bảo vệ bản thân mỗi khi ra đường.

Một khu ký túc xá có nhiều du học sinh Việt Nam đang sinh sống. ẢNH: NGỌC TRÃI
Một khu ký túc xá có nhiều du học sinh Việt Nam sinh sống. Ảnh: NGỌC TRÃI

Bên cạnh đó, việc đi lại cũng được chú ý hạn chế hơn. Dù đang là mùa hè nhưng các hoạt động vui chơi giải trí, tụ tập đông người được giảm đến mức tối đa. “Sinh viên bọn mình chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Thực phẩm và các vật dụng hằng ngày trong mùa dịch cũng không thiếu hay bị nâng giá quá mức. Các loại bình xịt cồn sát khuẩn được trang bị nhiều ở nơi công cộng cũng như quy định về việc giữ khoảng cách tối thiểu trên các phương tiện di chuyển cũng phần nào giúp sinh viên Việt Nam như tụi mình an tâm hơn” - chia sẻ của bạn Hồ Triệu Phú Danh (quê Núi Thành), sinh viên năm hai Trường Đại học Nghiên cứu kỹ thuật điện tử quốc gia MIET.

Một góc phố thủ đô Mátxcơva mùa dịch. ẢNH: NGỌC TRÃI
Một góc phố thủ đô Mátxcơva mùa dịch. Ảnh: NGỌC TRÃI

Đối mặt với dịch

Đoàn Ngọc Uyên Phương - sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật quốc gia Bauman phát hiện dương tính với Covid-19 từ ngày 22.8, đã được đưa đến khu cách ly. Uyên Phương chia sẻ: “Hằng ngày đều có người phát thức ăn và có bác sĩ gọi điện kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn sử dụng thuốc. Vì số ca nhiễm khá nhiều nên điều kiện ở khu cách ly cũng chưa thể đảm bảo. Vì vậy, mình cũng rất thông cảm”. Phương đang chờ kết quả lần xét nghiệm tiếp theo và cho biết, sau hai lần xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ được quay về ký túc xá sinh hoạt bình thường.

Xe buýt trong mùa dịch tại Mátxcơva. ẢNH: NGỌC TRÃI
Xe buýt trong mùa dịch tại Mátxcơva. Ảnh: NGỌC TRÃI

Một trường hợp khác, bạn Lâm Vĩnh Nguyên - sinh viên năm cuối của Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga đã phát hiện dương tính với Covid-19 trước Uyên Phương với các triệu chứng nhẹ. Vĩnh Nguyên được đưa đến khu cách ly để điều trị. Nguyên cho biết: “Có người phát thức ăn và theo dõi tình hình sức khỏe cho mình mỗi ngày. Cũng nhờ sức đề kháng cao nên các triệu chứng của mình không nặng”. Sau 1 tháng điều trị, Vĩnh Nguyên đã cầm trên tay tấm giấy xét nghiệm âm tính lần 2 và được ra khỏi khu cách ly.

Một bến tàu điện ngầm tại Mátxcơva. ẢNH: NGỌC TRÃI
Một bến tàu điện ngầm tại Mátxcơva. Ảnh: NGỌC TRÃI

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay có hơn 6.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại gần 180 trường ở 60 thành phố trên khắp nước Nga. Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh viên ở đây.

Mong những chuyến bay về quê nhà

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các chuyến bay quốc tế đều bị hủy vô thời hạn, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến bay nhân đạo đón công dân Việt Nam trở về từ Nga.

Các chuyến bay này chủ yếu dành cho người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh lý nền hoặc bị mắc kẹt lại Nga trong thời gian du lịch, sinh viên bị mất nơi ở do dịch, sinh viên tốt nghiệp năm cuối sắp hết hạn visa… Sinh viên đã tốt nghiệp rất mong có cơ hội quay về Việt Nam sau thời gian dài học tập nơi đất khách.

Một chuyến bay nhân đạo chở công dân Việt Nam về nước được tổ chức gần đây. (Nguồn: BaoNga.com)
Một chuyến bay nhân đạo chở công dân Việt Nam về nước được tổ chức gần đây. (Nguồn: BaoNga.com)

“Vì lượng người có nhu cầu quay về Việt Nam còn rất lớn nên Chính phủ Việt Nam chưa đáp ứng kịp, thông tin về những chuyến bay ấy là niềm động viên rất lớn đối với những đứa con ở nơi đất khách quê người như chúng mình. Mình mong trong thời gian tới sẽ có cơ hội được về nhà” - bạn Nguyễn Thanh Tâm, sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Nghiên cứu kỹ thuật điện tử quốc gia MIET bày tỏ hy vọng.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, trong tháng 9 sẽ có thêm các chuyến bay đưa công dân từ Nga về nước. Các chuyến bay sẽ đặc biệt ưu tiên cho sinh viên, nghiên cứu sinh đã tốt nghiệp, sắp hết hạn visa. Các trường hợp này khi trở về sẽ được thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du học sinh Việt Nam tại Nga trong thời dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO