Hướng về quê nhà

ĐOÀN NGỌC NGHĨA 01/11/2019 11:00

Những người con quê xã Bình Phú (Thăng Bình) đang sinh sống, lập nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong các lĩnh vực nhân đạo, từ thiện, khuyến học, khuyến tài hướng về quê nhà...

Hội đồng hương Bình Phú trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học quê nhà. Ảnh: Đ.N.N
Hội đồng hương Bình Phú trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học quê nhà. Ảnh: Đ.N.N

Trước  đây, hoạt động hướng về quê hương của cộng đồng Bình Phú tại TP.Hồ Chí Minh năm nào cũng có nhưng manh mún và tự phát. Tháng 4.2018, những người con Bình Phú tâm huyết đã xúc tiến hội nghị thành lập Hội đồng hương (HĐH) Bình Phú tại TP.Hồ Chí Minh, để việc kết nối bài bản hơn.

Anh Nguyễn Văn Long - Hội trưởng HĐH Bình Phú cho biết, năm 2018, hội đã quyên góp được hơn 80 triệu đồng; trong đó dành 60 triệu đồng phát triển phong trào khuyến học bằng cách trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại địa phương thông qua Hội Khuyến học xã. Số tiền còn lại, hội góp vào nguồn quỹ Hội Từ thiện, Hội Người cao tuổi xã Bình Phú. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, hội đã huy động được hơn 60 triệu đồng từ sự đóng góp của hội viên.

Anh Nguyễn Văn Long chia sẻ, việc góp quỹ hội không quy định mức cụ thể mà tùy vào lòng hảo tâm và khả năng của từng người. Ngoài ra, hội còn động viên khuyến khích tìm kiếm nguồn tài trợ khác từ các tổ chức, cá nhân dựa trên mối quan hệ của hội viên. Tiêu biểu như anh Nguyễn Thanh Quang, mỗi dịp tết đến xuân về đều huy động được từ 60 - 70 phần quà, mỗi phần quà 300 nghìn đồng trở lên hỗ trợ bà con nghèo của xã. Trong dịp khai giảng năm học 2019 - 2020, anh Châu Văn Vân đã trao 10 chiếc xe đạp và anh Trương Văn Thịnh trao 40 phần quà (500 nghìn đồng/phần) cho học sinh nghèo trên địa bàn từ nguồn kinh phí các anh huy động được.

Nói về hoạt động của HĐH Bình Phú tại TP.Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Ngữ - Chủ tịch danh dự Hội khuyến học xã Bình Phú, nguyên Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, trước đây muốn tranh thủ sự giúp đỡ của bà con quê hương lập nghiệp ở nơi khác đối với những cảnh đời bất hạnh, địa phương phải tìm cách liên hệ từng người. Còn bây giờ, hoạt động nhân đạo, từ thiện của HĐH được anh em chủ động kết nối với địa phương, vì thế sự giúp đỡ từ hội rất kịp thời và hiệu quả.

Trong hai năm qua, nhờ sự giúp đỡ thiết thực của hội tạo động lực cho nhiều học sinh vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học giỏi. Đơn cử trường hợp Bùi Văn Việt, ba mất khi đang học lớp 8, sau đó không lâu mẹ có chồng khác. Chán nản, Việt định bỏ học. Biết tin, HĐH Bình Phú cử người động viên và hỗ trợ Việt mỗi tháng 1 triệu đồng trang trải chi phí học tập. Bây giờ, Việt là học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An). Hay các em Nguyễn Thị Liễu, Bùi Thị Thanh Thảo, Hồ Thị Diệu Linh… là những trường hợp mồ côi hoặc gia đình ốm đau, hoạn nạn đều được hội hỗ trợ 2 triệu đồng vào đầu năm học để mua sắm áo quần, sách vở.

Có thể nói rằng, những hoạt động thiết thực, hết sức có ý nghĩa của HĐH Bình Phú là tình cảm và trách nhiệm của những người con xa xứ đối với quê hương. Sâu thẳm trong lòng họ, vẫn đau đáu một tình quê thiết tha và nồng ấm...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng về quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO