Mới rồi ngồi nói chuyện với một cán bộ quản lý đường sông, Sáu Còi được nghe ông kể về thực trạng ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT) của người dân hiện nay, nhất là Luật Giao thông đường thủy nội địa. Theo ông, bà con mình dường như không mấy quan tâm lo lắng đến chuyện đảm bảo an toàn tính mạng của mình. Bằng chứng là mỗi khi qua đò, áo phao treo đầy mà đâu thấy hành khách nào đề nghị được mang. Chủ đò và người điều khiển phương tiện đề cập thì bị “thượng đế” gạt phắt và kèm thái độ cau có, thành thử những chuyến sau này họ cũng nản không dám can thiệp. Trên đò, một số hành khách không chịu ngồi yên mà cứ khoa chân múa tay, cười nói nghiêng ngả khiến người lái rất vất vả giữ thăng bằng cho ghe, thuyền.
Vì bình yên của chính mình, người dân cần tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT. Ảnh: S.C |
Bày tỏ nỗi ưu tư, người cán bộ này cũng e ngại hằng ngày trên các tuyến sông có hàng trăm chuyến đò chở khách qua lại nhưng người điều khiển được đào tạo bài bản, đảm bảo chứng chỉ chuyên môn có “bị” đánh tráo bằng anh lái “tay ngang” trong một khoảng thời gian ngắn nào đó thì ai kiểm soát cho thấu?! Rồi nữa, nhân viên quản lý đường thủy nội địa đã phân luồng bằng biển báo, phao tiêu để tránh tình trạng lái ghe, thuyền… đi vào khu vực có chướng ngại vật hay đoạn nước cạn. Song thật ra, có bao nhiêu người nắm bắt được nó mà thực hiện đúng. Thực tế trên cho thấy nhiều điều đáng bàn. Trước hết, công tác tuần tra kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa đang có những lỗ hổng nhất định. Chúng ta chưa có chế tài xử lý người đi đò không mặc áo phao, mà chỉ mới dừng lại ở khâu vận động. Lực lượng chức năng “dọa” xử phạt chủ phương tiện nếu xảy ra chuyện để hành khách không chịu mặc áo phao lên đò. Muốn tránh bị phạt, người kinh doanh chẳng lẽ lại cấm cửa “thượng đế”. Nếu vậy, Sáu Còi có thể khẳng định chủ đò sẽ gặp rắc rối to.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê, mặc dù thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú. Đặc biệt, hưởng ứng chủ trương của Ủy ban ATGT quốc gia về triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, đơn vị đã tổ chức phát động xây dựng mô hình “Đoạn, tuyến sông văn hóa - an toàn” cách đây hơn 4 tháng. Song nhìn chung, người dân mà nhất là hành khách tỏ ra thờ ơ đến sự kiện trên. Nguy cơ “lụy đò” cứ thế càng đúng và càng cao. Trong khi đó, mùa mưa bão đã cận kề.
SÁU CÒI