Người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) phải đối mặt vô số hiểm họa trên đường; nguy cơ tử vong càng cao khi người điều khiển không tuân thủ các quy tắc an toàn.
Người đi xe máy trên tuyến tránh Vĩnh Điện dễ bị tổn thương do đường chật, không có dải phân cách. Ảnh: C.TÚ |
Đáng báo động
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT tỉnh), trong tháng 3 năm nay có thêm 4.613 xe máy được đăng ký mới; nâng tổng số xe máy ngành chức năng Quảng Nam đang quản lý lên 928.784 chiếc. Điều đó cho thấy xe máy tiếp tục là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân bởi nó có ưu điểm là rẻ, nhanh và linh động. Nhưng cũng vì chiếm số lượng đông áp đảo (toàn tỉnh quản lý 41.108 ô tô), trong lúc hạ tầng đường sá, cầu cống còn khá nhiều hạn chế khiến người đi bằng xe máy dễ bị xảy ra va chạm. Càng đáng báo động, việc không tuân thủ các quy tắc an toàn từ phía một bộ phận nhân dân làm tăng nguy cơ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông (TNGT) cao, đặc biệt là trên cung đường có mật độ người và xe cộ qua lại đông là quốc lộ (QL) và tỉnh lộ (ĐT). Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết, trong số 228 vụ TNGT xảy ra năm 2018, phương tiện xe máy gây hậu quả thương tâm chiếm đến 149 vụ.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chia sẻ, qua phân tích nguyên nhân cơ bản vẫn do ý thức của người đi xe máy còn hạn chế. Tính riêng ở Điện Bàn năm 2018, xe máy gây ra tổng cộng đến 32/43 vụ TNGT. Con số tương tự tại Núi Thành, Thăng Bình hay Hội An lần lượt là 27/40, 23/35 và 11/12. Riêng địa bàn Phú Ninh, cả năm 2018 có 5 vụ TNGT nghiêm trọng thì tác nhân là xe máy gây ra chiếm 4 vụ. Chắc hẳn nơi tâm trí của nhiều người còn bị ám ảnh bởi một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra vào tối 6.5.2016 trên tuyến QL 40B, đoạn qua thôn 5, xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) giữa 2 xe máy đối đầu nhau do không làm chủ được tốc độ khiến 4 người tử vong, 1 nạn nhân khác bị thương nặng. Còn vào ngày 15.7.2018, hai mẹ con cư trú tại thị trấn Trà My (Bắc Trà My) chạy xe máy đến lý trình km950+800, tuyến tránh QL1 qua địa phận Điện Bàn (thường gọi là tuyến Vĩnh Điện) thì đối đầu với ô tô khiến cả hai tử vong.
Đối mặt nguy cơ
Năm ATGT 2019, Ủy ban ATGT quốc gia đã chọn chủ đề: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, theo một nghiên cứu chỉ ra xe máy là phương tiện có tỷ lệ hành khách tử vong do TNGT cao nhất với mức nguy hiểm cao gấp 4 lần ô tô con, 10 lần xe buýt, 13 lần tàu đô thị. Nghiên cứu cũng công bố kết quả khảo sát ngẫu nhiên cho thấy khoảng 14% người điều khiển xe máy tham gia giao thông không có bằng lái. |
Hạ tầng “đuổi theo” sau tốc độ gia tăng của xe máy, đẩy người đi lại bằng loại phương tiện này luôn đối mặt với hiểm họa khôn lường. Trên tuyến tránh Vĩnh Điện, xe máy dễ rơi vào thảm cảnh đối đầu với các loại xe cơ giới khác, nhất là ô tô bởi do cung đường hẹp, không có dải phân cách. Các tuyến QL40B, QL14E, ĐT609B cũng không ngoại lệ vì tình trạng đường chật, xe đông. Nhiều tuyến đường sau thời gian dài khai thác bị hư hỏng, xuống cấp, không có điện chiếu sáng tạo thành “điểm đen” nguy hiểm chết người. Chen chúc giữa dòng xe cộ qua lại, người cầm lái xe máy là đối tượng dễ bị tổn thương, trở thành nạn nhân của ô tô khách, đặc biệt là “hung thần” xe tải ben chạy đua vào mùa xây dựng.
Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở Giao thông vận tải) - ông Trần Ngọc Thanh cho biết, ngoại trừ yếu tố lịch sử để lại, tình trạng xâm phạm hành lang ATGT diễn biến phức tạp khiến tầm nhìn người điều khiển phương tiện hạn chế, dễ dẫn đến xung đột gây tai nạn, nhất là xe máy từ đường nhánh ra đường chính. Phó Chánh văn phòng phụ trách Ban ATGT tỉnh Lê Ngọc Sơn thừa nhận, người lái xe máy đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng, vượt xe không đúng quy định; sai quy trình, thao tác lái xe; vi phạm tốc độ; không nhường đường; đi ngược chiều; sử dụng rượu bia; không đội mũ bảo hiểm... xuất hiện khá phổ biến. Những hành vi này rất nguy hiểm, là tác nhân gây ra vụ việc nghiêm trọng. Đơn cử vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên QL40B đề cập phần trên, cả 2 người điều khiển xe máy đâm nhau đều đã có nồng độ cồn, lại phóng nhanh nên không làm chủ được tốc độ. Chiều 20.2 vừa qua, một thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến ĐT609B, đoạn qua khu Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) theo hướng ra Đà Nẵng, gặp một xe máy khác bất ngờ băng cắt từ đường nhánh. Người thanh niên này phải phanh gấp để tránh, phương tiện quay đầu ngay và ngã xuống khiến phần đầu đập mạnh vào nền đường bê tông tử vong. Theo lời kể của người dân nơi đây, mũ bảo hiểm anh treo trên xe mà không đội. “Hiểm họa TNGT luôn rình rập người đi bằng xe máy. Chính vì thế, mọi người hãy tự bảo vệ mình bằng việc tuân thủ các quy tắc an toàn để đi đến nơi, về đến chốn“ - ông Lê Ngọc Sơn khuyến cáo.
CÔNG TÚ