“Điểm nóng” về tai nạn giao thông (TNGT) đã hiển hiện qua các vụ nghiêm trọng xảy ra 6 tháng đầu năm tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.
Các địa phương đầu bảng số vụ nghiêm trọng gồm có: Điện Bàn, Thăng Bình cùng có 20 trường hợp; tiếp theo là Núi Thành (17 vụ), Đại Lộc (10 vụ), Tam Kỳ (8 vụ), Duy Xuyên (7 vụ), Phước Sơn (6 vụ). Theo thống kê, số người tử vong ở Điện Bàn chiếm đến 19 (tăng 8 người chết so với cùng kỳ), trong khi Thăng Bình có 14 trường hợp (tăng 4 người chết). Tuy nhiên, Thăng Bình chiếm tới 18 hoàn cảnh bị chấn thương nặng. Trên địa bàn Đại Lộc, TNGT đã cướp đi 10 sinh mạng (tăng 1 trường hợp). “Điểm nóng” còn lan rộng ra Quế Sơn với 5 người tử vong, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2017; Hội An có 3 trường hợp tử vong (tăng 50%). Đáng báo động, địa bàn huyện Phước Sơn ghi nhận 5 người tử vong, tăng đến 400%. Có thể khẳng định, TNGT gây tổn thất vô cùng lớn cho nhân mạng, vốn quý nhất của con người. Bên cạnh gây ra bao cảnh chia lìa, để lại cho gia đình và xã hội gánh nặng khó san sẻ, xoa dịu được. Kéo theo đó, hàng chục tỷ đồng bị thiệt hại chỉ trong chốc lát.
Qua thống kê vừa nêu cho thấy, những địa bàn từng được nhận diện, cảnh báo đã bùng phát thành “điểm nóng” TNGT. Điểm chung của nhiều địa phương kể trên là có một số tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ (ĐT) đi qua song hạ tầng chưa đáp ứng được so với nhu cầu tăng cao của lưu lượng phương tiện. Đơn cử, địa phận Điện Bàn là QL1, ĐT603, ĐT605, ĐT607, ĐT608 hay ĐT609, ĐT610B…; Thăng Bình có QL1, QL14E, đường 129 đi qua. Cạnh đó, địa bàn Đại Lộc có sự hiện diện của QL14B, ĐT609, ĐT609B; Phước Sơn thì có đường Hồ Chí Minh, QL14E. Ngoài QL1, đường sắt Bắc - Nam xuyên qua Điện Bàn hay Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Tam Kỳ, Núi Thành với nhiều lối đi tự mở (đường ngang bất hợp pháp), nơi đường ngang có biển báo thì tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố chẳng khác là mấy so với lối đi tự mở. Nguyên nhân TNGT được xác định phần lớn là ý thức của người tham gia giao thông, tiêu điểm là đối tượng dưới 55 tuổi. Trên cung đường đông đúc, nhiều vị trí nguy hiểm nhưng họ cứ đi sai làn đường, phần đường; vượt xe, chuyển hướng không đúng; thậm chí còn không nhường đường (4 vụ). Đặc biệt, 5 trường hợp thực hiện sai quy trình thao tác lái xe đã dẫn đến tai nạn thảm khốc.
Sáu Còi được biết, nhiều “điểm đen” đang tồn tại chưa xóa hết, nay “điểm đen” lại xuất hiện thêm không ít vị trí khác; có thể kể đến như ĐT609, ĐT609B, QL40B. Làm việc với Bộ Giao thông vận tải ngày 9.3 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam đã kiến nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo lắp đặt tường hộ lan cao hơn trên đường Hồ Chí Minh; có giải pháp đảm bảo an toàn đoạn tuyến QL1 chưa có làn riêng cho xe máy và xe thô sơ; xử lý 12 đoạn cong nguy hiểm trên QL40B. Song đến nay, những trăn trở, lo lắng của cử tri Quảng Nam chưa được đáp ứng thỏa đáng. Phước Sơn, địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua với đèo Lò Xo cũng là điểm cần đáng lưu ý.
SÁU CÒI