"Nhặt sạn" trên quốc lộ 1

SÁU CÒI 29/11/2016 08:19

Hệ lụy từ khâu mở rộng quốc lộ 1 quá chật hẹp cho người đi bộ và xe thô sơ, kể cả xe máy, cùng với nhiều nguyên nhân khác đang khiến lý trình km975+300, đoạn qua địa bàn xã Bình Tú (Thăng Bình) trở thành địa điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trên đoạn đường này, cứ vào khoảng 6 giờ rưỡi sáng, 11 giờ trưa là giao thông trở nên phức tạp. Thời khắc ấy, hàng chục phương tiện ô tô tải được cánh tài xế đánh tạt vào ven đường rồi dừng đỗ vô tội vạ để ăn trưa, hàng trăm em học sinh của Trường THCS Lý Thường Kiệt và Trường Tiểu học Lê Độ cùng người dân đi khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Bình Tú ra – vào... Vào giờ cao điểm, người và phương tiện lưu thông đông đúc trên đường khiến khu vực này phức tạp bội phần. Học sinh phải rất vất vả mới “lách” ra khỏi hàng dài xe ô tô tải, có cả xe container mới có thể di chuyển tiếp. Chưa kể, quốc lộ 1, dự án thành phần 1 (Phú Ninh - Duy Xuyên) đoạn ngoài đô thị không có làn dành cho người đi bộ, một số học sinh lưu thông ngược chiều vào phía nam, rất gần chỗ giao nhau giữa 2 đường đôi để qua đường. Chính quyền xã Bình Tú còn phản ánh, nhiều tài xế thiếu ý thức dừng đỗ che phần lớn cổng Trạm Y tế xã. Xe cứu thương muốn vào bên trong để nhận chuyển người bệnh nặng lên tuyến trên phải chờ đợi mất thời gian.

Một điểm sụt lún tạo độ vênh giữa nền với lề đường rất nguy hiểm cho xe máy, xe thô sơ.
Một điểm sụt lún tạo độ vênh giữa nền với lề đường rất nguy hiểm cho xe máy, xe thô sơ.

Trước phản ánh của địa phương, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tuần qua đã mời các ngành, đơn vị liên quan đến kiểm tra thực tế hiện trường. Theo ghi nhận của Sáu Còi, phương tiện tải trọng lớn vào đậu đỗ khiến bề mặt của lề đất trái tuyến (sát Trường Tiểu học Lê Độ) bị sụt lún. Có đoạn thành vũng lầy, tạo nên độ vênh so với nền đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là xe máy và xe thô sơ. Mải mê thu phí, nhà đầu tư BOT “quên” mất nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng. Được biết, khu vực này có bãi đất trống do trước đây nhà đầu tư BOT mở rộng quốc lộ 1 san lấp để tập kết vật liệu xây dựng phục vụ cho quá trình thi công dự án. Nay, người dân địa phương “tận dụng” làm chỗ tập kết cát để bán (số lượng ít), còn nhà xe thì xem đó như bãi đáp của mình.

Trước thực trạng trên, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê đề nghị chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình 545 phải khẩn trương bảo trì đoạn tuyến đi qua khu vực nêu trên nói riêng và tăng cường duy tu, bảo dưỡng toàn tuyến nói chung. Đối với các trường, Ban giám hiệu cần thường xuyên giáo dục pháp luật trật tự ATGT cho các em, đưa vào quy chế quản lý học sinh. Trước mắt, Ban ATGT tỉnh sẽ tiến hành các bước thủ tục cần thiết trình UBND tỉnh xin cắm biển cấm dừng, cấm đỗ thuộc phạm vi quanh km975+300. Đồng thời Ban ATGT tỉnh đưa ý kiến lắp đặt tường hộ lan mềm vào biên bản để tiếp tục nghiên cứu tìm phương án tối ưu, xóa mầm mống của một “điểm đen” tai nạn giao thông.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nhặt sạn" trên quốc lộ 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO