Quốc lộ (QL) 40B qua địa bàn Quảng Nam (địa phận Tam Kỳ - Nam Trà My) đang và sẽ có nhiều dự án về nâng cấp, mở rộng mặt đường hoặc xây mới, sửa chữa gia cường cầu, ngầm cũ được triển khai.
Theo đó, tháng 7.2019, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối QL1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến QL40B) chính thức được khởi công xây dựng, do Ban Quản lý dự án 5, trực thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Công trình sẽ tiến hành mở rộng đoạn lý trình km1+770 (Tam Kỳ) - km13+765,62 tiếp giáp với phạm vi nút giao vào Trạm thu phí Tam Kỳ (Phú Ninh) của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Gần cuối tháng 4 vừa qua, dự án nâng cấp, mở rộng QL40B, đoạn từ đường vào tuyến cao tốc (Phú Ninh) đến đường tránh thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) chính thức động thổ trên thực địa, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình sẽ triển khai mở rộng nền đường đoạn lý trình km14+200 - km32+300 lên 9m. Nhà thầu xây dựng gồm các liên danh: Công ty CP công trình GTVT Quảng Nam và Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành thi công phần giao thông phân đoạn 1 (đoạn km14+200 - km23+00); Công ty 501 và Công ty Đại Hồng Phúc làm phần giao thông phân đoạn 2 (đoạn km23+00 - km32+300); Công ty Quang Đại Việt và Công ty Ánh Dương đảm nhận phần điện chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông.
Ban Quản lý Dự án 5 cũng được giao làm đại diện chủ đầu tư công trình sửa chữa, gia cường 9 cầu trên QL40B thuộc tỉnh Quảng Nam nhằm đảm bảo đồng bộ tải trọng khai thác trên tuyến. Các cầu này gồm: Khánh Thọ, Cầu Kênh, Cây Sanh, Suối Đá, Đập Màng, Dung 1, Dung 2, Ông Tích và Suối Re. Trong đó, Cây Sanh (km18+565) và Đập Màng (km24+893) được xây mới thay thế cầu cũ tại vị trí cầu cũ. Còn theo quyết định ban hành ngày 1.6.2020, UBND tỉnh ủy quyền, giao nhiệm vụ cho UBND huyện Bắc Trà My làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng các hạng mục công trình cầu Sông Trường (km62+000) và cầu Nước Oa (km63+100) trên QL40B, thuộc Dự án Tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các QL sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án làm đại diện chủ đầu tư), từ nguồn vốn của dự án bố trí.