Sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Nam đã chuyển các kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương đề nghị giải quyết. Và mới đây, các Bộ GTVT, NN&PTNT và Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản trả lời.
Sẽ sớm cấp, đổi Bằng Tổ quốc ghi công
Nhiều cử tri Quảng Nam kiến nghị thủ tục xin cấp, đổi Bằng Tổ quốc ghi công; huân, huy chương kháng chiến và các loại giấy tờ khác quá phức tạp, rườm rà, kéo dài thời gian, gây phiền hà cho người có công với cách mạng.
Về vấn đề này, theo Sở LĐ-TB&XH, thủ tục cấp hoặc đổi huân, huy chương kháng chiến thuộc thẩm quyền của Ban Thi đua - khen thưởng, Sở Nội vụ hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Riêng thủ tục đổi hoặc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công, theo quy định hiện hành, cấp sở có nhiệm vụ tổng hợp danh sách, báo cáo Cục Người có công - Bộ LĐ-TB&XH cấp lại bằng. Tuy nhiên, do khối lượng cấp lại bằng của cả nước khá nhiều, nên hồ sơ đề nghị thực hiện chậm hơn so với quy định. Sở LĐ-TB&XH thông tin thêm, năm 2015, sở đã tiếp nhận, thẩm định, lập danh sách trình Bộ LĐ-TB&XH cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 3.298 trường hợp, đến nay đã cấp được 2.156 trường hợp. Những trường hợp còn lại, Sở LĐ-TB&XH đã và đang làm việc với Cục Người có công để xử lý sớm theo nguyện vọng của gia đình liệt sĩ.
Đẩy mạnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản
Cử tri Quảng Nam và cử tri một số địa phương khác đề nghị đẩy mạnh chiến lược xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa; đồng thời cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao...
Bộ NN&PTNT cho biết, đã phối hợp Bộ Công Thương nghiên cứu, chỉ đạo triển khai chương trình xúc tiến thương mại; đồng thời phối hợp với các đại sứ quán và nhiều kênh thông tin nắm bắt những vấn đề vướng mắc phát sinh tại từng thị trường đối với từng sản phẩm để kịp thời tháo gỡ, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu. Để thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, điều chỉnh và cơ cấu sản xuất tất cả lĩnh vực theo hướng phát huy lợi thế của cả nước và mỗi địa phương gắn với nhu cầu thị trường. Đồng thời Bộ NN&PTNT xác định việc xây dựng các khu và vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những nội dung ưu tiên chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện từ nay đến năm 2020.
Giải quyết nhiều vấn đề về giao thông
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo thuộc địa phận huyện Phước Sơn thường xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, cử tri đề nghị xây dựng rào chắn bên ta luy âm và xây dựng thêm nhiều đường cứu nạn, biển báo nguy hiểm. Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đang thẩm định một số danh mục tăng cường an toàn giao thông (ATGT) trên đèo Lò Xo trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2016 và các năm tiếp theo. Đồng thời giao các cơ quan liên quan xem xét bổ sung một số biện pháp tăng cường hệ thống an toàn giao thông để giảm thiểu tai nạn trên đèo Lò Xo.
Về đề nghị đầu tư, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E của cử tri Quảng Nam, Bộ GTVT cho biết đã tổng hợp dự án nâng cấp quốc lộ 14E đạt tiêu chuẩn cấp IV, 2 làn xe (có đoạn đạt tiêu chuẩn cấp III, 2 làn xe) vào danh mục các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 trình Thủ tướng Chính phủ. Nếu được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp UBND tỉnh hoàn tất các thủ tục liên quan để triển khai dự án. Trước mắt, để đảm bảo ATGT, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa các đoạn bị hư hỏng trong năm 2015 bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Cử tri kiến nghị hiện nay tình trạng xe chở quá tải trọng quy định vẫn còn nhiều, đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động của trạm cân và xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực. Về vấn đề này, ngày 7.1.2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 16/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép. Trong đó, Bộ GTVT bám sát nhiệm vụ bố trí các điểm kiểm tra tải trọng lưu động, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thùng xe. Đồng thời chủ trì, phối hợp Bộ Công an làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra tải trọng phương tiện.
CHÂU NỮ (Tổng hợp)