Nỗ lực thông tuyến tránh quốc lộ 40B

CÔNG TÚ 12/05/2015 09:23

Giai đoạn 1 dự án đường Nam Quảng Nam (nay là quốc lộ 40B) vừa được “khởi động” trở lại với việc tiếp tục triển khai tuyến tránh Trà My (Bắc Trà My) và hạng mục móng, mặt đường tuyến tránh Tiên Kỳ (Tiên Phước).

 San nền, triển khai làm đường tránh Trà My.Ảnh: CÔNG TÚ
San nền, triển khai làm đường tránh Trà My.Ảnh: CÔNG TÚ

Cung đường chiến lược

Bắt tay vào thiết kế dự án, những nhà chuyên môn đã nhận định đường Nam Quảng Nam về lâu dài chắc chắn sẽ trở thành cung đường chiến lược khi mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc đảm bảo an ninh - quốc phòng cho các địa phương khu vực phía bắc Tây Nguyên và ven biển miền Trung. Qua địa phận Quảng Nam, dự án có chiều dài 147,5km được bắt đầu từ xã Tam Thanh (Tam Kỳ) đến xã Trà Nam (Nam Trà My). Tuyến này thuộc dự án xây dựng đường Nam Quảng Nam (Tam Thanh - Tam Kỳ - Trà My - Tắc Pỏ - Đắc Tô với tổng chiều dài 209km), chạy theo hướng đông bắc sang tây nam, được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. “Không chỉ tạo động lực cho các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh xóa đói giảm nghèo; cung đường chiến lược trên còn nối thông lên tận cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum)” - ông Nguyễn Duy Lương, Trưởng ban Quản lý dự án đường Nam Quảng Nam - Trà My - Trà Bồng nói.

Tuyến tránh thị trấn Tiên Kỳ được điều chỉnh kết cấu mặt đường bê tông nhựa sang láng nhựa theo tiêu chuẩn 4.5kg/m2. Hạng mục hoàn thiện móng, mặt đường tuyến tránh này được đầu tư khoảng 17 tỷ đồng. Trong khi đó, mặt đường tuyến tránh Trà My cũng được điều chỉnh từ bê tông nhựa sang láng nhựa tiêu chuẩn 4.5kg/m2. Toàn bộ tuyến tránh (kể cả cầu Sông Trường) có giá trị xây lắp gần 88,9 tỷ đồng.

Trước năm 2012, giai đoạn 1 của dự án theo kế hoạch được triển khai thi công 55,48km, qua địa bàn Tam Kỳ (9,38km), Nam Trà My (37km) và 3 tuyến đường tránh dài (9,1km), cùng với hạng mục kiên cố hóa khắc phục bão lũ năm 2010 phát sinh dài 3km. Năm 2011, công trình đã hoàn thành đoạn qua Tam Kỳ và Nam Trà My. Đồng thời tuyến tránh Tắc Pỏ (Nam Trà My) và phần nền đường dẫn, cầu thuộc tuyến tránh Tiên Kỳ cũng đã thực hiện xong. Thế nhưng, hạng mục móng, mặt đường tuyến tránh Tiên Kỳ và toàn bộ tuyến tránh Trà My phải dừng lại do nguồn vốn trái phiếu chính phủ gặp khó. Từ đó đến cuối năm 2014, người và phương tiện lưu thông trên quốc lộ 40B vẫn tạm thời qua lại đường nội thị huyện Tiên Phước và huyện Bắc Trà My. Song có thể thấy, hình hài của một cung đường chiến lược đã ngày càng hoàn thiện. Ven đường theo địa phận huyện Nam Trà My bây giờ, nhiều nhà kiên cố đã mọc lên. Con đường “vắt” qua đỉnh Ngọc Linh hùng vĩ cũng đông đúc, không còn cảnh heo hút, giao thông cách trở trước đây.

Thông tuyến tránh

Để phù hợp với kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014 - 2016, UBND tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và sau đó là phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đấu thầu công trình đường Nam Quảng Nam giai đoạn 1. Đại diện chủ đầu tư, ông Trần Cảnh Hà - Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường Nam Quảng Nam - Trà My - Trà Bồng thông tin, tuyến tránh thị trấn Trà My dài gần 3,7km; trong đó cầu Sông Trường chiếm 100m gồm có 3 nhịp (33m/nhịp) với 12 dầm , còn lại là phần đường. Vừa qua, tuyến tránh Trà My không còn “nằm trên giấy” khi chính thức được khởi công xây dựng. Theo tiến độ chung, hạng mục này phải hoàn thành sau 18 tháng.

Hiện tại, công trường cầu Sông Trường đang hối hả thực hiện các công đoạn để ngày 20.5 tiến hành lao nhịp đầu tiên. Ông Trần Cảnh Hà cho hay, nhà thầu hiện tại đã đào được hơn một nửa khối lượng đất và gần hết khối lượng đá, làm xong 3 cống hộp để dần hoàn thiện nền đường. Với tiến độ khả quan, chủ đầu tư đặt mục tiêu sẽ thông xe kỹ thuật khoảng 700m phần đường và cầu Sông Trường vào ngày 2.9 này - đoạn bắt đầu từ nút giao quốc lộ 24C đến cuối tuyến tránh, tiếp giáp với đường qua trung tâm hành chính mới của huyện Bắc Trà My, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ khoảng 3 tháng. Trong khi đó, hạng mục móng, mặt đường tuyến tránh Tiên Kỳ do Công ty CP Thành Đạt đảm nhận sẽ triển khai vào ngày 15.5 tới và đưa vào sử dụng cuối tháng 8 năm nay.

Sau 3 năm triển khai, hạng mục đường tránh Trà My và Tiên Kỳ sẽ thông tuyến, chính thức giải quyết xong giai đoạn 1 dự án đường Nam Quảng Nam. Theo ông Nguyễn Duy Lương, công trình khi đưa vào sử dụng sẽ phát huy hiệu quả đầu tư đồng bộ, giải quyết vấn đề lưu thông thông suốt, an toàn trên quốc lộ 40B. Trục ngang giao thông huyết mạch nêu trên còn là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực phía tây nam của tỉnh. Ông Mai Văn Hường, người dân trú tổ Đồng Bàu, thị trấn Trà My (Bắc Trà My) tâm sự:  “Bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi khi đường tránh được thi công. Họ tin tưởng rồi đây dự án sẽ tạo cho bộ mặt hạ tầng quê hương ngày càng khang trang, nhân dân đi lại thuận tiện hơn”.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực thông tuyến tránh quốc lộ 40B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO