Bệnh lở mồm long móng trên gia súc: Nông Sơn kịp thời khống chế

TÂM LÊ – MINH THÔNG 20/02/2020 14:13

Huyện Nông Sơn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm khống chế, ngăn chặn bệnh lở mồm long móng (LMLM) lây lan ra diện rộng. Hiện số trâu bò mắc bệnh đã được cán bộ thú y huyện và xã hướng dẫn chữa trị và đang hồi phục.

Đàn bò của gia đình ông Nguyễn Văn Thành đã được chữa hết bệnh LMLM.
Đàn bò của gia đình ông Nguyễn Văn Thành đã được chữa hết bệnh LMLM.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thành (thôn Dùi Chiêng, xã Phước Ninh) nuôi 3 con bò nái. Trước Tết Nguyên đán, ông lo lắng khi thấy 1 con xuất hiện các triệu chứng như sùi nước bọt, không ăn, miệng có mụn nước... Ngay khi thấy những hiện tượng đó, ông Thành báo với cán bộ thú y xã đến kiểm tra và được biết bò của gia đình bị bệnh LMLM.

Theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã, gia đình ông lấy nước chanh chà rửa vết thương cho bò, đặc biệt vệ sinh kỹ ở lưỡi và móng, áp dụng các biện pháp vệ sinh theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Đồng thời, thực hiện đúng các bước tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, rắc vôi bột, cách ly 2 con bò còn lại. Nhờ vậy, sau 10 ngày chăm sóc, con bò bị LMLM đã khỏi bệnh, ăn uống trở lại bình thường.

“Đàn bò là tài sản lớn của gia đình, vì vậy trong đợt tiêm vắc xin sắp tới, tôi sẽ đưa đàn bò của mình tiêm đầy đủ, thường xuyên vệ sinh môi trường chăn nuôi, phòng tránh bệnh, đảm bảo đàn bò của gia đình phát triển tốt” – ông Thành nói.

Bà Trần Thị Ân – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh cho biết, đến nay toàn xã có 66 con bò mắc bệnh LMLM. Ngay khi xuất hiện bệnh LMLM trên đàn bò, UBND xã đã tiến hành khoanh vùng dập dịch, hướng dẫn nhân dân khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, khoanh vùng cách ly, chăm sóc. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân không mua bán gia súc, sản phẩm gia súc mắc bệnh, không thả rông, vận chuyển gia súc ra vùng dịch, không vứt xác gia súc bừa bãi để phòng bệnh phát tán. Thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã, huyện, đến nay hầu hết gia súc bị bệnh được người dân chăm sóc tốt, đã lành bệnh, phát triển bình thường. Tuy nhiên, không lơ là, chủ quan, địa phương vẫn tiếp tục theo dõi, khoanh vùng có trâu, bò bị mắc LMLM, nuôi cách ly và theo dõi chặt chẽ.

Theo báo cáo, trên địa bàn huyện Nông Sơn có 170 con trâu, bò mắc bệnh LMLM tại 53 hộ dân ở 8 thôn trên địa bàn 5 xã.

Ông Nguyễn Chí Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, ngay sau khi bệnh LMLM xảy ra trên địa bàn, UBND huyện đã đến từng địa phương chỉ đạo công tác phòng chống. Phòng NN&PTNT huyện, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện cử cán bộ kiểm tra, đôn dốc, hướng dẫn người dân công tác phòng chống dịch bệnh. Các xã triển khai tiêm vắc xin cho gia súc, vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, bãi chăn thả… Đến nay, có 154 con gia súc mắc bệnh LMLM cơ bản đã lành về triệu chứng, 14 con đang theo dõi điều trị. Các xã Quế Phước, Quế Ninh, Quế Trung, sau 15 ngày đến nay vẫn chưa phát sinh thêm gia súc mắc bệnh.

“Phần lớn trâu bò chăn nuôi theo kiểu thả rông trong rừng nên khi xảy ra dịch bệnh làm lây lan rất nhanh. Vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Phòng NN&PTNT phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin LMLM đợt 1/2020; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở giết mổ động vật; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tăng cường theo dõi, giám sát đàn gia súc. Từ đó, hạn chế thiệt hại kinh tế do bệnh LMLM gây ra” – ông Tùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh lở mồm long móng trên gia súc: Nông Sơn kịp thời khống chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO