Bình Trị hỗ trợ nông dân làm vườn mẫu

MINH TÂN 04/12/2021 11:31

(QNO) - Cải tạo vườn tạp thành vườn mẫu trồng cây ăn quả là hướng đi mới mà xã Bình Trị (Thăng Bình) hỗ trợ các hộ dân thực hiện thời gian qua và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Khu vườn mẫu nhà ông Lê Quang Châu được bố trí hài hòa. Ảnh: MT
Khu vườn mẫu nhà ông Lê Quang Châu (xã Bình Trị, Thăng Bình). Ảnh: M.T

Sau khi được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017, xã Bình Trị bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn mẫu để nâng cao chất lượng các tiêu chí cũng như nâng cao thu nhập cho người dân.

Được địa phương khuyến khích, thương binh Lê Quang Châu (thôn Châu Lâm) cải tạo lại khu vườn hơn 2.500m2 thành khu vườn mẫu, vừa cho hiệu quả kinh tế cao vừa tạo không gian thoáng mát, sạch đẹp cho ngôi nhà.

Khu vườn được ông Châu bố trí hài hòa, mỗi loại cây được trồng theo từng khu vực riêng. Dọc hai bên đường bê tông từ cổng dẫn vào nhà, ông Châu trồng 2 hàng cây cau kết hợp với thảm hoa cỏ đậu khoe sắc vàng rực rỡ, tạo điểm nhấn cho khu vườn.

Vườn dừa xiêm này khoảng 2 đến 3 năm nữa sẽ cho trái đều. (Trong ảnh: ông Lê Quang Châu đang “cắt cỏ” cho từng cây dừa. Ảnh: MT
Ông Lê Quang Châu chăm sóc vườn dừa xiêm. Ảnh: M.T

Diện tích đất ở hai bên đường, một bên trồng các loại cây bóng mát kết hợp làm choái tiêu và nấm rơm; một bên trồng thanh long, dừa xiêm. Phía sau nhà trồng các loại cây ăn trái như cam, bưởi... kết hợp chăn nuôi. Giữa các khu có hệ thống thoát nước giúp khu vườn không bị ngập úng vào mùa mưa.

Ông Châu cho biết, việc phân chia trồng các loại cây theo từng khu vực sẽ thuận lợi cho việc chăm sóc cũng như thu hoạch, vì mỗi loại cây cho thu hoạch vào mỗi mùa khác nhau, như vậy sẽ có thu nhập chia đều quanh năm. Ngoài ra, các loại cây được trồng xen kẽ sẽ lấy ngắn nuôi dài.

“Cây cau, cây ăn quả và nấm rơm đã cho thu hoạch bán ra thị trường. Năm nay, cau mang lại cho gia đình trên dưới 7 triệu đồng, cộng thêm các loại cây ăn quả và chăn nuôi thì thu được 20 triệu đồng; nấm rơm cho thu hoạch 15 triệu đồng/tháng; còn dưa xiêm khoảng 2 đến 3 năm nữa sẽ cho trái đều” - ông Châu nói.

Trước đây, khu vườn hơn 1.000m2 của gia đình bà Trần Thị Thu Sương (thôn Vinh Huy) chỉ trồng cây chè ở sau nhà, diện tích còn lại chưa khai thác. Năm 2017 được xã Bình Trị hỗ trợ 5 triệu đồng, bà Sương đầu tư thêm chỉnh trang lại khu vườn, mua bưởi, quýt về trồng và đã cho thu hoạch.

Vườn cây ăn quả của bà Trần Thị Thu Sương (đứng trước) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: MT
Vườn cây ăn quả của bà Trần Thị Thu Sương (bên phải) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: M.T

Bà Sương cho biết, trồng các loại cây ăn quả này dễ chăm sóc, rảnh thời gian nào thì làm thời gian đó. Còn khi thu hoạch bán cũng nhanh, vì cây không phun thuốc, mỗi năm thu hơn 50 triệu đồng.

Ông Lê Viết Mãnh - Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết, thời gian qua địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây mới phù hợp thổ nhưỡng địa phương. Cạnh đó còn mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tổ chức cho nông dân tham quan các mô hình vườn mẫu và hỗ trợ kinh phí cho 15 hộ (mỗi hộ 5 triệu đồng) mua cây giống...

“Nhờ đó các hộ dân đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, loại bỏ cây trồng năng suất thấp để đầu tư xây dựng các vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải tạo đất, nâng cao năng suất, thu nhập trên cùng diện tích canh tác” - ông Mãnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Trị hỗ trợ nông dân làm vườn mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO