Đặc sản heo đen bản địa A.Pi

TR.NHAN - PH.LY 09/12/2021 07:58

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều lao động bỗng chốc thất nghiệp, anh Phan Như Cơ (xã Tam Lãnh, Phú Ninh) bỏ phố về quê, tìm hướng đi mới. Từ nền tảng chăn nuôi của gia đình, anh Cơ là thành viên nòng cốt, góp phần đưa Hợp tác xã (HTX) Tâm Đức Phú và sản phẩm thịt heo bản địa - thương hiệu A.Pi vươn xa.

Anh Phan Như Cơ bên trang trại của HTX Tâm Đức Phú. Ảnh: T.N
Anh Phan Như Cơ bên trang trại của HTX Tâm Đức Phú. Ảnh: T.N

Được tín nhiệm làm Phó Giám đốc HTX Tâm Đức Phú, anh Cơ trực tiếp quản lý HTX, duy trì ổn định đàn heo rừng lai và heo đen bản địa, với tổng đàn 500 con (50 - 60 con heo giống bố mẹ).

HTX cung ứng giống heo cho xã viên, đứng ra bao tiêu hoặc hỗ trợ đầu ra cho nông dân. Do dịch Covid-19, HTX đối diện với không ít khó khăn, nhiều đơn hàng heo con giống của HTX đã bị hủy. Rồi bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến các dự án cấp giống phải tạm dừng.

“HTX động viên xã viên vượt khó bằng cách đa dạng nguồn cung, kênh tiêu thụ. Các thành viên HTX có thể mổ heo, cung ứng thịt đến địa chỉ đặt hàng qua điện thoại, mạng xã hội, hay cơ sở, quán ăn, nhà hàng trong và ngoài địa phương. Từ các giải pháp trên, thịt heo của HTX và xã viên vẫn giữ giá và trụ được qua khó khăn. Giai đoạn 2020 - 2021, HTX cung ứng ra thị trường hơn 300 con heo giống và heo thịt các loại” - anh Cơ chia sẻ.

Heo đen bản địa là giống heo có thịt chắc, thơm ngon, mỡ ít và giòn. Heo đen có sức đề kháng mạnh, thích ứng với khí hậu khắc nghiệt. Giống heo này nhỏ con hơn heo rừng, chỉ cần đạt đến trọng lượng 30kg hơi là đã có thể mổ thịt, heo sữa thả nuôi 75 - 100 ngày có thể xuất bán.

Anh Cơ bộc bạch: “HTX theo đuổi hướng chăn nuôi truyền thống, sử dụng thức ăn hữu cơ, thảo mộc để tạo sản phẩm đặc trưng. Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022, HTX đã lên kế hoạch phối giống, cho ra đời cả trăm heo con, tập trung chăm nuôi tốt đến dịp tết sẽ xuất chuồng”.

HTX Tâm Đức Phú đã chuẩn bị thủ tục, hồ sơ đăng ký dự thi OCOP với sản phẩm thịt heo bản địa A.Pi. Sản phẩm thịt có giá thành dao động từ 200 - 250 nghìn đồng/kg, được đóng gói, hút chân không nên có thể lưu trữ, bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh lâu.

Giống heo bản địa được nuôi tự nhiên, thoáng sạch kết hợp với thức ăn là phế thải của các sản phẩm hữu cơ như: cùi bắp xay, vỏ đậu phụng xay, bã đậu nành, hèm rượu, bánh dầu và các loại rau tự nhiên, đặc biệt là lá chè khổng lồ chứa hàm lượng đạm cao, giúp thịt ngon, thơm.

“HTX dự tính phát triển thêm các sản phẩm như thịt heo sấy, chà bông, thịt heo muối, thịt heo ngâm mắm nhằm đa dạng sản phẩm, mang đến cho thị trường sản phẩm thịt heo hữu cơ thơm ngon, giá phù hợp” - anh Cơ cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đặc sản heo đen bản địa A.Pi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO