Đại Hồng nỗ lực dập dịch lở mồm long móng

HOÀNG LIÊN 18/10/2020 15:35

(QNO) - Dịch lở mồm long móng (LMLM) ở xã Đại Hồng (Đại Lộc) diễn biến phức tạp, công tác dập dịch đã và đang triển khai khẩn trương.

Lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu vật nuôi chết để kiểm nghiệm. Ảnh: H. L
Lực lượng chức năng lấy mẫu bệnh phẩm từ một con bò đã chết do bệnh LMLM. Ảnh: H.L

Bùng phát dịch LMLM

Ông Lương Ngọc Dung (thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng) cho hay, đàn bò gia đình ông thuộc giống bò lai BBB. Ngày 25.9, ông phát hiện một con có dấu hiệu bỏ ăn, chảy nước dãi quanh miệng nên lập tức báo thú y cơ sở hỗ trợ và điều trị bệnh LMLM theo phác đồ như lâu nay. Sau nhiều ngày, bò không khỏi bệnh mà ngã ra chết.

Một con bò khác của ông Dung tiếp tục nhiễm bệnh LMLM. Ông cùng thú y cơ sở nỗ lực cứu chữa, phun hóa chất, rắc vôi tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại và cách ly bò bệnh. Sau đó bò dần khỏi bệnh. Ông Dung cho biết, nhờ chuồng nuôi được xây dựng cao ráo, tránh được lũ, đàn bò của ông tách biệt với các đàn khác nên thiệt hại không đáng kể so với bà con xung quanh.

"Tôi rất lo lắng khi đàn vật nuôi các nhà xung quanh phát bệnh rất nhiều, nhiều bò đang khỏe mạnh bỗng dưng bỏ ăn, kêu rống lên rồi chết. Rất lạ là bệnh lây lan rất nhanh, không chỉ bò bố mẹ, bê con mà bò trưởng thành có sức đề kháng tốt cũng chết do dịch. Thời điểm phát hiện bệnh tới khi chết là rất ngắn" - ông Dung nói.

Ông Ngô Tấn Sinh - cán bộ thú y xã Đại Hồng cho biết, trải qua mấy chục năm trong nghề thú y, chữa khỏi cho nhiều gia súc bị LMLM nhưng chưa lần nào ông thấy bất lực như hiện nay.

"Riêng giống bò BBB rất có giá trị, mỗi con giống 50 - 60 triệu đồng, bê con vài tháng tuổi đã có giá 20 triệu đồng. Thấy tài sản của người dân mất mát mà tôi bất lực" - ông Sinh nói. Còn nước còn tát, suốt 10 ngày qua ông Sinh dầm mưa cứu bò cho bà con, điện thoại reo liên tục. Dịch xảy ra ở thời điểm nước lũ bao vây nên khó khăn trăm bề.

Cần xác định tuýp vi rút gây bệnh

Ông Từ Văn Thẩm - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hồng cho biết, toàn xã có tổng đàn 1.450 con bò. Dịch LMLM xuất hiện ở 230 con, đến ngày 15.10 có 43 con chết buộc tiêu hủy, gây tổn thất nặng nề, ước tính cả tỷ đồng. Tình hình dịch hiện nay rất khó khống chế.

Khi dịch bùng phát, địa phương kịp thời báo cáo lên huyện và Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp. Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cũng đã về làm việc. Xã cũng tổ chức cuộc họp với dân, có sự tham gia cơ quan chuyên môn. Qua kết luận, lấy mẫu của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, đây là dịch LMLM tuýp O.

"Dịch LMLM lần này rất lạ, thời gian phát hiện bệnh tới khi chết rất nhanh, không cứu vãn và xử lý kịp. Tỷ lệ bò khỏi bệnh qua điều trị thấp. Xã tiếp tục kiến nghị các cơ quan chuyên môn vào cuộc lấy mẫu lần 2, phân tích, đánh giá tìm ra nguyên nhân gây bệnh hàng loạt trên đàn bò để có phác đồ điều trị phù hợp, triệt để" - ông Thẩm nói.

Địa phương tổ chức buổi họp giữa cơ quan chức năng và người dân trong thời điểm dịch LMLM xuất hiện. Ảnh: H.L
Xã Đại Hồng họp dân để đối phó với dịch LMLM. Ảnh: H.L

Ông Lê Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện cho biết, trung tâm đã ra 2 văn bản hướng dẫn. Trong đó có 1 văn bản sau công bố dịch, tập trung hướng dẫn địa phương tổ chức tiêm phòng vét, tiêm phòng bao vây dập dịch. Vắc xin, hóa chất được đưa về xã Đại Hồng, 4 thôn đã được tiêm phòng vét, bao vây dịch theo Thông tư 07.

Ông Thanh cho biết, theo kết luận của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, tuýp O gây bệnh LMLM trên đàn gia súc là chính. Nhưng theo diễn biến trên đàn vật nuôi, suy luận ra có thể tuýp O gây LMLM lần này có độc lực mạnh, chủng này có khả năng đã xảy ra trên đàn vật nuôi ở Khâm Đức (Phước Sơn) đầu năm 2019. Nhưng đó chỉ là suy đoán, còn kết luận thì phải giải mã gen.

"Trung tâm đã hướng dẫn địa phương phải nâng cao tỷ lệ tiêm phòng, khoanh vùng, triển khai bao vây tiêu độc khử trùng. Sau khi vật nuôi chết, nếu xử lý, kỹ thuật vệ sinh phòng bệnh không tốt sẽ gây ảnh hưởng nặng nề. Các địa phương khác phải tập trung ngăn chặn, nâng tỷ lệ tiêm phòng, khống chế dịch dịch lây lan trên diện rộng" - ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Hồng nỗ lực dập dịch lở mồm long móng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO