Đại Lộc được mùa lúa đông xuân

HOÀNG LIÊN 17/04/2020 10:35

Thời điểm này, trên nhiều cánh đồng Đại Lộc, nông dân đang thu hoạch lúa vụ đông xuân 2019 - 2020. Không chỉ được mùa, tiểu thương còn ra tận ruộng thu mua lúa tươi với giá cao khiến nhà nông phấn khởi.

Vụ lúa đông xuân năm nay ở Đại Lộc được mùa, có nơi năng suất đạt 70 tạ/ha. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Vụ lúa đông xuân năm nay ở Đại Lộc được mùa, có nơi năng suất đạt 70 tạ/ha. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Trên cánh đồng “mười tấn” của thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc), tin vui trước vụ mùa bội thu lan rộng trong niềm phấn khởi của các xã viên. So với năm trước, năm nay, cánh đồng lúa lai 2 dòng, 3 dòng của thị trấn thuộc khu 2, khu 3 và cánh đồng Trung An có năng suất cao hơn, thời tiết cả vụ có phần thuận lợi, thời điểm lúa trổ và thu hoạch không gặp mưa dông khiến cây ngã, gãy đổ như mọi năm. Mà trái lại, cây lúa trĩu hạt, đạt năng suất cao, hơn 60 tạ/ha.

Năm nay, thị trấn Ái Nghĩa sản xuất lúa giống chủ lực là Nhị ưu 838, VL20 với diện tích lớn, bên cạnh một số giống khác với tổng diện tích lúa lai toàn thị trấn là 170ha. Bên cạnh đó, HTX Sản xuất lúa thuần Hương Biển 3 liên kết với Công ty Giống Hải Phòng; CLH31 liên kết với Công ty Giống Việt Nam với tổng diện tích hơn 50ha, cho năng suất hơn 60 tạ/ha.

Ông Trương Cảm - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa cho biết, năm nay lúa lai 2 dòng, 3 dòng rất trúng, cây trĩu bông, nhà nông lo lắng cây dễ ngã đổ khi có mưa nhưng tình trạng này chưa xảy ra.

Ông Cảm nói: “Chúng tôi đang tranh thủ tận dụng mọi thời gian để thu hoạch, tránh trường hợp cây ngã đổ, gây ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng giống”.

Cũng theo ông Cảm, năm nay, tỷ lệ quy đổi đối với lúa giống rất cao, gấp 5 lần, nghĩa là mỗi ký lúa giống được quy đổi thành 5 ký lúa thường. Giá lúa cao nên nông dân có thu nhập cao hơn so với mọi năm. Hiện HTX, xã viên đã thu hoạch được vài chục héc ta trong tổng diện tích và thu hoạch tới đâu, công ty tới thu mua, cân lúa giống tươi tại ruộng.

Vụ đông xuân năm nay, xã Đại Cường (Đại Lộc) gieo sạ trên tổng diện tích 330ha, trong đó có gần 100ha lúa giống BC 15 và một số giống khác. Năm nay, nhìn chung sản xuất vụ mùa tương đối thuận lợi, năng suất đạt 69 - 70 tạ/ha, có thể nói là cao nhất từ trước tới nay.

Trong khi đó, xã Đại Nghĩa gieo sạ hơn 360ha lúa vụ đông xuân, trong đó có 200ha sản xuất lúa giống. Theo ông Trương Nhành - Phó Chủ tịch UBND xã, cánh đồng Nghĩa Tây, Liên Thuận, Hòa Bắc là những cánh đồng trúng lớn với năng suất lúa đạt gần 70 tạ/ha. Nông dân đang hối hả thu hoạch lúa lai 2 dòng, 3 dòng để tránh ngã đổ do mưa dông thường xảy ra vào buổi chiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc được mùa lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO