Diệt chuột bảo vệ mùa màng

TÂM LÊ – MINH THÔNG 03/03/2020 10:55

Trước tình trạng chuột phá hoại mùa màng mạnh, chính quyền địa phương và bà con nông dân huyện Nông Sơn đang triển khai tổng hợp nhiều biện pháp diệt chuột để bảo vệ cây trồng.

Người dân thôn Tứ Trung, xã Quế Lâm sử dụng dụng cụ tự chế xông hơi ớt vào hang để bắt chuột. Ảnh: L.T
Người dân thôn Tứ Trung, xã Quế Lâm sử dụng dụng cụ tự chế xông hơi ớt vào hang để bắt chuột. Ảnh: L.T

Vụ đông xuân 2019 - 2020, gia đình ông Nguyễn Có (thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung) gieo cấy 2,5 sào lúa OM4900 ở cánh đồng Cải Tạo. Hiện, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đang trong giai đoạn làm đòng. Lấy kinh nghiệm từ những vụ trước, ngay khi làm đất, gia đình ông Có đã tiến hành các biện pháp diệt chuột như phát bờ, đặt 200 cái bẫy chuột quanh bờ…

Ông Có cho biết mặc dù thường xuyên thăm đồng, thực hiện các biện pháp diệt chuột nhưng loài động vật này vẫn sinh sôi, tình trạng chuột cắn phá lúa ngày càng gia tăng.

“Không riêng gì đám ruộng này, 6 sào đất ruộng khác của gia đình tôi ở các cánh đồng lân cận cũng bị chuột cắn phá, hư hại 30% diện tích. So với mọi năm thì năm nay chuột nhiều hơn và phá hoại ruộng lúa mạnh” - ông Có nói.

Cũng như ông Có, ông Trịnh Kim Anh (thôn Tứ Trung, xã Quế Lâm) lo lắng vì nạn chuột hoành hành. Ông Anh cho biết 4 sào ruộng của gia đình tại cánh đồng Bảy Lượng đã bị chuột cắn phá gần 70% diện tích khi cây lúa còn ở giai đoạn đẻ nhánh. Do đặc thù đám ruộng gần chân đồi nên mặc dù triển khai nhiều biện pháp diệt chuột nhưng tình trạng chuột cắn phá vẫn diễn ra thường xuyên.

“Quanh đây, nhiều người không mặn mà với nông nghiệp vì vậy đồng ruộng ít được vệ sinh, tạo nơi cư trú cho chuột. Ngày nào thăm đồng, tôi cũng thấy vết lúa mới bị gãy ngang do chuột cắn phá. Nhiều hôm bẫy được chuột to, nặng hơn 1kg. Vụ này, thời tiết thuận lợi, gieo sạ theo lịch thời vụ, cây lúa phát triển tốt, nhưng với tình trạng chuột phá hoại thế này chắc không còn hy vọng gì nữa” – ông Anh chia sẻ.

Để khuyến khích người dân đẩy mạnh đánh bắt chuột, UBND xã Quế Lâm vừa tổ chức lễ ra đồng diệt chuột, hướng dẫn bà con nhân dân đồng loạt diệt chuột bằng nhiều biện pháp kết hợp. Đồng thời, tổ chức thu gom và hỗ trợ bà con 8.000 đồng/đuôi chuột.

Ông Lê Văn Sanh – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tứ Trung cho biết ngay từ đầu vụ, Ban nhân dân thôn đã tổ chức họp dân, phát động và hướng dẫn bà con các biện pháp diệt chuột. Bên cạnh đó, bà con cùng nhau trao đổi, chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm hay để diệt chuột. Vụ đông xuân này, ngoài các biện pháp diệt chuột phổ biến, nhân dân trong thôn áp dụng hai sáng kiến là xông khói ớt vào hang để bắt chuột và làm bẫy thùng nhử chuột. Nhờ tích cực triển khai, vụ đông xuân này, nhân dân thôn Tứ Trung đã diệt và thu gom hơn 400 đuôi chuột.

Hàng năm, Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn triển khai kế hoạch diệt chuột ngay từ đầu vụ; trích ngân sách hỗ trợ thu gom đuôi chuột. Theo ông Lê Quốc Sỹ - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn, vụ đông xuân năm 2019 - 2020 chuột xuất hiện và phá hoại đồng lúa mạnh hơn so với mọi năm. Toàn huyện có hơn 7ha lúa bị chuột cắn phá, cục bộ có một số diện tích hư hại hơn 70%, tập trung ở các chân ruộng gần đồi núi, bãi hoang...

“Để bảo vệ mùa màng, ngay từ đầu vụ, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện đã ra thông báo hướng dẫn các địa phương và nhân dân tập trung ra quân diệt chuột. Thường xuyên vận động, khuyến cáo bà con triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để diệt chuột, khuyến khích người dân nuôi mèo, bảo vệ các loài thiên địch của chuột như rắn, các loài chim. Tuyệt đối không sử dụng điện để diệt chuột, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng con người” – ông Sỹ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diệt chuột bảo vệ mùa màng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO