Duy Xuyên chủ động ứng phó khô hạn

MAI LINH – NGÔ PHI 07/06/2023 07:15

Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương của huyện Duy Xuyên nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chống hạn nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Thường xuyên đo nồng độ mặn tại khu vực bể hút của trạm bơm điện 19/5 (xã Duy Phước) để bơm nước tưới cho cây trồng. Ảnh: L.P
Thường xuyên đo nồng độ mặn tại khu vực bể hút của trạm bơm điện 19/5 (xã Duy Phước) để bơm nước tưới cho cây trồng. Ảnh: L.P

Ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc HTX Duy Sơn cho biết, vụ hè thu năm nay, xã viên thuộc đơn vị sản xuất 278ha lúa ở 4 thôn Trà Kiệu Tây, Trà Châu, Chiêm Sơn, Kiệu Châu. Tất cả diện tích lúa nêu trên phụ thuộc nguồn nước tưới từ hồ chứa 3/2 và 4 đập dâng, 2 trạm bơm điện.

Theo ông Tấn, nếu nắng nóng kéo dài, mực nước các sông, suối xuống thấp thì HTX chi khoảng 250 triệu đồng tiến hành nạo vét các đập dâng, lòng suối, đồng thời lắp đặt các trang thiết bị máy móc dự phòng để hút nước từ các đập Đồng Eo, Cầu Ri, Cầu Hục, Bàu Tròn, Đìa Đợi, Đìa Khánh... để tưới bổ sung một số diện tích lúa.

Cạnh đó, đắp 3 đập bổi tại suối Tiễn, cầu Tân Lân, cầu Bà Bông nhằm tăng cường nguồn nước cho các trạm bơm cố định. Mặt khác, đơn vị cũng hợp đồng với HTX Nông nghiệp Duy Trung 2 để dẫn nước từ trạm bơm Cầu Chìm về tưới cho cánh đồng Cả.

Theo Phòng NN&PTNT Duy Xuyên, toàn huyện hiện có 7 hồ chứa, 25 đập dâng, 40 trạm bơm điện cùng hàng trăm ki lô mét kênh mương phục vụ việc cung ứng nước tưới cho hơn 3.400ha lúa và gần 2.000ha hoa màu các loại.

Tuy nhiên, gần 2 tháng nay, nền nhiệt độ luôn cao hơn so với trung bình nhiều năm, lượng mưa ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước, dòng chảy trên các sông biến đổi chậm và hạ thấp dần.

Vì vậy, đến đầu tháng 6/2023, mực nước các hồ chứa lớn trên địa bàn đều thấp hơn cùng kỳ năm 2022. Trước tình trạng nắng nóng như hiện nay, dự báo lượng mưa tiếp tục giảm, các trạm bơm ven sông Thu Bồn như 19/5 (Duy Phước), 2/9 (Nam Phước), Mỹ Lược (Duy Hòa), Vạn Buồng (Duy Trinh), Cù Bàn (Duy Châu) đều có nguy cơ thiếu hụt nguồn nước bơm tưới cho cây trồng.

Ông Đặng Hữu Phúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, để ứng phó hiệu quả với khô hạn trong vụ hè thu 2023, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã sớm rà roát lại phương án, củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống hạn, thường xuyên kiểm tra và kịp thời sửa chữa trang thiết bị máy móc. Các ngành liên quan đã chủ động xây dựng cụ thể kế hoạch sử dụng nước và cân đối lượng nước hiện có của các hồ đập để bố trí sản xuất phù hợp từng vùng, từng khu vực....

Ngoài ra, thời gian qua địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện tưới nước tiết kiệm, vận động người dân ra quân nạo vét kênh dẫn nội đồng...

“Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ việc sử dụng, điều tiết nguồn nước để tất cả vùng sản xuất đều được cung cấp nước. Đặc biệt, trong trường hợp khẩn cấp, UBND huyện Duy Xuyên sẽ chi hơn 2,4 tỷ đồng phục vụ công tác phòng chống hạn từ nguồn ngân sách huyện, xã và các HTX nông nghiệp” – ông Phúc nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên chủ động ứng phó khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO