Gương sáng nông dân sản xuất giỏi

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 18/01/2022 07:38

Ông Nguyễn Văn Tiến ở thôn Kim Đới (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) được biết đến là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, cán bộ hết lòng vì phong trào chung.

Ông Tiến đã một thời nuôi vịt biển hiệu quả. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Ông Tiến đã một thời nuôi vịt biển hiệu quả. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Ông Nguyễn Văn Tiến sinh năm 1967, trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Quý Thượng (xã Tam Phú). Ông Tiến lập gia đình với chị Nguyễn Thị Kim Anh ở thôn Kim Đới, xã Tam Thăng vào năm 1988.

Năm 1990, đứa con trai đầu lòng chào đời cũng là lúc bà ngoại của cháu qua đời. Cả nhà đùm túm về định cư tại thôn Kim Đới để có điều kiện chăm sóc người cha già nhưng sau đó không lâu cha vợ bị bạo bệnh qua đời.

Cuối năm 2004, ông Tiến được nông dân tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Kim Đới. Ngoài ra ông còn kiêm nhiệm chức danh Tổ trưởng tổ dân cư, Tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội.

Mặc dù con còn nhỏ dại, vợ chưa có việc làm ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng ông Tiến luôn hết mình vì công việc chung. Tất thảy mọi việc từ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng quỹ hội, hỗ trợ việc làm, giải quyết vốn vay cho hộ nghèo, người tàn tật, trẻ em mồ côi, làm đường bê tông giao thông nông thôn... đều có bàn tay của ông Tiến.

“Nghĩ là làm, làm là có hiệu quả” là phương châm làm việc của ông Tiến và được người dân ủng hộ. Kết quả, Chị hội nông dân thôn Kim Đời từ chỗ yếu kém trở thành chi hội vững mạnh liên tục từ năm 2005 đến nay.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một chi hội trưởng, ông Tiến còn là một nông dân điển hình trong việc chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Ngoài việc sử dụng 9 sào mặt nước do gia đình đầu tư xây dựng và 24 sào thuê của người dân để nuôi tôm nước lợ, trong những năm qua ông Tiến còn nuôi hàng nghìn con gia súc, gia cầm, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đầu năm 2020 ông Tiến tham mưu Hội Nông dân xã thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi tôm nước lợ gồm 18 hộ. Trong đó, hộ có diện tích lớn nhất 2ha, ít nhất cũng được 1,5ha.

Qua 3 tháng nuôi vụ đầu năm 2020, có 10 hộ lãi ròng trên 250 triệu đồng/hộ, ít nhất cũng được hơn 100 triệu đồng/hộ. Vụ thứ 2 trong năm năng suất khá cao, đầu ra ổn định giúp nhiều hộ thu nhập tăng gần gấp đôi so với vụ trước.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Có được kết quả trên nhờ các hộ đoàn kết, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ cho nhau về kỹ thuật nuôi trồng, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời tạo điều kiện giúp nhau ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, chia sẻ thông tin giá cả thị trường…

Đặc biệt, xây dựng được các mô hình liên kết, từng bước hình thành cho mỗi hội viên về tư duy nuôi tôm theo chuỗi giá trị, góp phần chuyển đổi con tôm nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm”.

Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng cho biết, ông Tiến là cán bộ hội năng nổ, nhiệt tình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc.

Qua đó góp phần xây dựng phong trào của địa phương ngày càng phát triển và là một nông dân điển hình nhiều năm liền được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Đây là tấm gương đáng được phát huy để mọi người học tập và noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng nông dân sản xuất giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO