Hiệp Đức phòng chống dịch trên gia súc

HOÀNG LIÊN 07/09/2021 07:52

Ngành nông nghiệp huyện Hiệp Đức đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Các phương án phòng dịch, tăng cường tỷ lệ tiêm phòng được chú trọng, nhằm khống chế dịch bệnh lây lan.

Việc đẩy mạnh công tác tiêm phòng và nâng cao tỷ lệ tiêm phòng vắc xin VDNC trong cộng đồng bảo vệ đàn gia súc cần được chú trọng. Ảnh: T.N
Việc đẩy mạnh công tác tiêm phòng và nâng cao tỷ lệ tiêm phòng vắc xin VDNC trong cộng đồng bảo vệ đàn gia súc cần được chú trọng. Ảnh: T.N

Theo Phòng NN&PTNT huyện Hiệp Đức, thời gian qua, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM), dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) và viêm da nổi cục (VDNC) liên tục xuất hiện trên đàn gia súc (trâu, bò, lợn).

Bệnh LMLM trên gia súc xảy ra tại 2 xã Bình Lâm, Quế Lưu với 29 con bò mắc bệnh được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Bệnh DTLCP trong tháng 7.2021 đã khiến toàn huyện tiêu hủy hơn 6,3 tấn heo và nay dịch cơ bản đã được khống chế. Bệnh dại động vật cũng là mối lo khi trong 8 tháng đầu năm, Hiệp Đức có 3 con chó mắc bệnh dại. Ở xã Bình Lâm, bệnh dại trên động vật xảy ra tại 3 hộ gia đình ở thôn An Phố làm mắc bệnh 3 con bò, buộc tiêu hủy với trọng lượng 859kg.

Riêng bệnh VDNC, theo ông Lê Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện, tính đến 18.8, có 33 thôn thuộc 10 xã/thị trấn trên địa bàn huyện có dịch. Dịch xuất hiện tại 140 hộ chăn nuôi với 169 con bò mắc bệnh. Trong đó, có 38 con bò chết buộc tiêu hủy và 96 con khỏi bệnh, 35 con bò tiếp tục theo dõi.

Ông Mai Thanh Sơn - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hiệp Đức cho biết, tỷ lệ tiêm phòng trên đàn vật nuôi hiện đạt và vượt ngưỡng miễn dịch, nhất là tiêm phòng dịch LMLM trên gia súc. Song với bệnh VDNC ở trâu bò, đây là loại dịch bệnh mới, lây lan nhanh. Điều kiện chăn nuôi trên địa bàn nhỏ lẻ, khó áp dụng triệt để các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

Công tác tiêm phòng khẩn cấp vắc xin phòng chống dịch VDNC cho đàn trâu, bò ở các xã, thị trấn còn chậm, gặp khó khăn. Một số địa phương đã có dịch nhưng công tác tiêm phòng còn thấp, chưa đạt tỷ lệ theo quy định.

Việc điều tra xác định bệnh, khoanh vùng ổ dịch và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chưa kịp thời... là nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan diện rộng. Đó cũng là lý do khiến tổng đàn gia súc tại Hiệp Đức 6 tháng đầu năm giảm và không đạt kế hoạch năm. Cụ thể, tổng đàn trâu đạt 91,41% kế hoạch; tổng đàn bò đạt 96,57%; tổng đàn heo đạt 85,35%.

Cũng theo ông Sơn, để ngăn chặn dịch bệnh, Phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu UBND huyện phê duyệt kinh phí hỗ trợ mua 8.050 liều vắc xin Lympyvac để xuất cấp cho các địa phương tiêm phòng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh VDNC.

Phòng cũng yêu cầu các xã, thị trấn kiểm soát, phòng chống bệnh VDNC theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện; rà soát, thống kê hộ chăn nuôi gia súc; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời khi xác định trâu bò dê mắc bệnh VDNC, không để dịch lây lan, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khác theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức phòng chống dịch trên gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO