Làm giàu từ ươm cây giống và trồng hoa tết

HOÀI NHI 17/10/2019 10:57

Với bản tính cần cù, nhạy bén và khát vọng vươn lên, ông Huỳnh Tấn Đồng (42 tuổi, ở xã Duy Trung, Duy Xuyên) đã thành công với mô hình ươm cây giống lâm nghiệp, cây ăn quả và trồng hoa tết.

Mô hình ươm giống cây lâm nghiệp của ông Huỳnh Tấn Đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: H.N
Mô hình ươm giống cây lâm nghiệp của ông Huỳnh Tấn Đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: H.N

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, ông Huỳnh Tấn Đồng luôn trăn trở tìm lối đi trong phát triển kinh tế hộ. Nhận thấy nhu cầu về cây giống lâm nghiệp phục vụ mô hình trồng rừng sản xuất của người dân xã Duy Trung và các vùng lân cận ngày càng lớn, năm 2011 ông Đồng quyết định xây dựng vườn ươm giống cây lâm nghiệp. Thời gian đầu, hằng năm gia đình ông chỉ ươm và cung ứng ra thị trường khoảng 100 nghìn cây keo các loại, trong đó keo lai giâm hom chiếm 50%. Sau đó, ông Đồng tiếp tục huy động vốn mở rộng diện tích vườn ươm, xây dựng bài bản hệ thống tưới phun tự động và đầu tư hàng chục nghìn cây mô đầu dòng chất lượng tốt có nguồn gốc từ Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) để sản xuất cây keo lai giâm hom. “Riêng từ năm 2016 đến nay, bình quân mỗi năm cơ sở của tôi cung ứng ra thị trường từ 1 - 1,2 triệu cây giống lâm nghiệp. Ngoài ra, tôi còn gieo ươm và cung cấp các loại cây ăn quả như mít ghép, bưởi ghép... Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, trung bình mỗi năm tôi thu về mức lãi ròng không dưới 300 triệu đồng” - ông Đồng chia sẻ.

Cùng với việc phát triển vườn ươm cây giống, những năm gần đây ông Huỳnh Tấn Đồng còn thuê thêm một số diện tích đất hoang hóa trên vùng cát trắng Tây An của xã Duy Trung để đầu tư gieo trồng các loại hoa bán trong dịp Tết Nguyên đán. Thông thường, vào khoảng tháng 8 âm lịch, ông bắt tay vào việc cải tạo đất, gieo trồng hoa. Đồng thời thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nhằm kịp thời điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho phù hợp để hoa ra đúng thời vụ. “Năm 2019 này đã là năm thứ 5 tôi trồng hoa bán vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện tôi bố trí gieo trồng hơn 45.000 chậu hoa đủ các chủng loại, nhiều nhất là cúc và vạn thọ, tăng 20% so với các năm trước. Nếu thuận lợi dự kiến sau khi trừ chi phí đầu tư, tôi thu về lãi ròng ít nhất 250 triệu đồng từ vườn hoa tết” - ông Đồng nói.

Những năm qua, vườn ươm cây giống và trồng hoa tết của ông Huỳnh Tấn Đồng giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, ông còn quan tâm hỗ trợ hàng nghìn giống cây trồng và có chính sách giảm giá dành cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn muốn tham gia phát triển kinh tế lâm nghiệp, cải tạo chỉnh trang vườn tạp. Đồng thời hướng dẫn phương pháp ươm cây giống, kỹ thuật trồng cho các nhóm hộ trồng rừng sản xuất. Từ hiệu quả mô hình của ông Huỳnh Tấn Đồng, hiện nay một số hộ dân ở xã Duy Trung bắt đầu học hỏi và làm theo bằng việc tận dụng những thửa đất trống để trồng hoa. Đồng hành với người dân, chính quyền huyện Duy Xuyên, xã Duy Trung đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các hộ gia đình mạnh dạn chuyển đổi sang trồng hoa trong chậu trên những diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm giàu từ ươm cây giống và trồng hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO