Liên kết sản xuất rau an toàn

TÂM LÊ - MINH THÔNG 14/10/2019 13:52

Việc thử nghiệm thành công “Mô hình sản xuất và tiêu thụ rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP” tại thôn Đại Bình (Quế Trung, Nông Sơn) mở ra hướng đi mới về nông nghiệp sạch, tạo sinh kế ổn định cho người dân địa phương.

Nhiều hộ dân tại thôn Đại Bình tham gia liên kết với HTX Đại Bình sản xuất rau sạch. Ảnh: LÊ THÔNG
Nhiều hộ dân tại thôn Đại Bình tham gia liên kết với HTX Đại Bình sản xuất rau sạch. Ảnh: LÊ THÔNG

Triển vọng

Năm 2018, từ nguồn vốn của Dự án Trường Sơn Xanh do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Hợp tác xã Nông nghiệp, Du lịch và dịch vụ Đại Bình (viết tắt: HTX Đại Bình) đầu tư thực hiện mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo đó, HTX Đại Bình đã xây dựng khu sản xuất rau sạch rộng hơn 3.000m² với 3 giếng khoan, hệ thống tưới tiêu nước tự động, tường rào, hệ thống lưới che.. Là một trong những xã viên tham gia mô hình ngay từ ngày đầu triển khai, đến nay bà Thái Thị Xíu đã nắm vững kỹ thuật trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong quá trình sản xuất, bà Xíu và các thành viên HTX được tham gia 2 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn, cách chọn giống, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học và chế phẩm sinh học hữu cơ theo đúng phương pháp. Ngoài ra, thành viên HTX còn được đi tham quan, học tập kỹ thuật canh tác ở vùng rau Thăng Bình, Hội An. “Trước đây, khi sản xuất rau, chúng tôi phụ thuộc nhiều vào các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, sau khi tham gia mô hình, chúng tôi đã biết cách làm và sử dụng phân hữu cơ, phân từ phế phẩm nông nghiệp, phương pháp trừ sâu bằng tỏi, ớt, tiêu,… Các phương pháp này vừa tận dụng được nguồn nguyên vật liệu sẵn có, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho người canh tác và người tiêu dùng. Sản phẩm sau khi làm ra được thị trường ưa chuộng, sức mua cao hơn” - bà Xíu nói.

Ông Lê Thanh Tuyền - Giám đốc HTX Đại Bình cho biết, từ khi triển khai đến nay, 14 xã viên tham gia mô hình đã thu hơn 121 triệu đồng/5 vụ rau. Sau khi trừ chi phí, mỗi sào rau cho lãi 6 triệu đồng/5 vụ, hiệu quả kinh tế hơn hẳn so với trồng rau theo kiểu truyền thống. “Sau khi tham gia mô hình này, người dân biết cách trồng rau theo hướng hữu cơ, thực hiện theo quy trình bài bản nên rau đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe, cho giá trị kinh tế cao hơn” - ông Tuyền cho biết thêm.

Mở rộng liên kết

Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, 20 hộ dân trong thôn Đại Bình đã tham gia sản xuất theo mô hình liên kết với HTX. Gần 2 tháng nay, bà Dương Thị Chín cải tạo lại 1.000m2 đất tại đồng Bàu Sen để trồng các loại rau như mồng tơi, đậu đũa, cải, rau muống... Bà Chín cho biết trước đây, bà trồng đậu phụng trên diện tích này nhưng không hiệu quả. Giờ thấy mô hình trồng rau sạch cho hiệu quả kinh tế hơn nên bà Chín chuyển sang học trồng rau. “Bước đầu, tôi cùng các hộ liên kết học các thành viên HTX về kỹ thuật trồng rau theo hướng hữu cơ rồi áp dụng sản xuất tại gia đình. Với diện tích đất này, nếu có đầu ra ổn định, mỗi tháng tôi có thể thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ đầu tư giếng khoan để có nguồn nước sạch, ổn định, phục vụ canh tác rau lâu dài” - bà Chín nói. Ông Trần Văn Lưu - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn nhận xét, “Mô hình sản xuất và tiêu thụ rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP” là mô hình đầu tiên triển khai sản xuất rau tập trung, an toàn tại Nông Sơn. Qua đó giúp nông dân địa phương làm quen với cách sản xuất rau an toàn, quy mô. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ HTX và các hộ liên kết về kỹ thuật canh tác cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm.

Ông Lê Thanh Tuyền cho biết thêm, năm 2019 nhiều mẫu rau của HTX Đại Bình được cấp giấy chứng nhận chất lượng VietGAP như rau sen, xà lách, mồng tơi…. Việc xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn không chỉ thay đổi nhận thức của người dân thôn Đại Bình về kỹ thuật canh tác rau mà còn giúp thay đổi phương pháp kinh doanh. Thời gian qua, HTX Đại Bình đã thực hiện khảo sát thị trường tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ở Đà Nẵng, Hội An và Tam Kỳ. Đến nay, HTX đã ký hợp đồng cung cấp rau sạch với hai cửa hàng rau sạch tại Đà Nẵng, một cửa hàng ở Hội An. “Việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng sản phẩm mở ra cơ hội phát triển kinh tế ổn định cho bà con nhân dân. Đồng thời, quảng bá sản phẩm nông nghiệp sạch, góp phần giảm phát thải và ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh đẹp gắn với du lịch sinh thái Đại Bình” - ông Tuyền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên kết sản xuất rau an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO