Người dân khối phố Bình Ninh trồng rau an toàn

MỸ LINH - THANH TÂM 13/11/2019 15:00

(QNO) - Ở khối phố Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc (Điện Bàn), bà con nông dân đang hình thành những vùng rau an toàn, không chỉ cung cấp cho gia đình mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Người dân khối phố Bình Ninh làm đất chuẩn bị vụ rau mới. Ảnh: L.T
Người dân khối phố Bình Ninh làm đất chuẩn bị vụ rau mới. Ảnh: L.T

Dạo một vòng quanh khối phố Bình Ninh, điều dễ nhận thấy đó là những vườn rau xanh mướt. Ông Phạm Phú Quốc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Bắc cho biết, hơn 90% hội viên nông dân khối phố Bình Ninh canh tác hoa màu, ít thì vài chục mét vuông để đảm bảo thực phẩm cho gia đình, người nhiều thì cũng vài sào.

Như tại một khu đất hơn 10.000m2, người dân trồng đủ các loại rau gồm cải, tần ô, ngò, dền, rau é… Cảnh người thu hoạch, bó rau, nhổ cỏ... cười nói rất rôm rả. Khu đất này có nhiều hộ liên kết với nhau để sản xuất, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Hộ ông Nguyễn Thanh Cừ trồng 6 sào hoa màu tại khu đất trên, sau khi trừ chi phí, hai vợ chồng già thu nhập được hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. “Nghe thì nhiều việc nhưng thực ra việc canh tác lâu năm nay đã trở thành nền nếp, hệ thống tưới phun tự động, chuẩn bị kỹ lưỡng về đất trước khi gieo trồng... nên người nông dân chúng tôi cũng không mất nhiều công sức. Chỉ mong thời tiết thuận lợi thì ngày nào cũng có thu nhập” - ông Cừ chia sẻ.

Để trồng được rau quanh năm, năng suất cao, ít sâu bệnh, bà con tại đây luôn chú trọng việc chọn giống, tưới nước, làm đất, sử dụng chế phẩm sinh học, phân hữu cơ để chăm bón, hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu… Sau mỗi vụ thu hoạch, bà con làm sạch cỏ, rắc vôi để diệt mầm bệnh, rồi xay bánh dầu trộn với phân chim cút để bón lót, sau cùng mới lên hàng và gieo hạt.

Hệ thống tưới nước tự động giúp giảm công sức lao động, mang lại năng suất cao. Ảnh: L.T
Hệ thống tưới nước tự động giúp giảm công sức lao động, mang lại năng suất cao. Ảnh: L.T

Ông Cừ cho biết thêm, ở khối phố Bình Ninh, quy trình sản xuất được đảm bảo nên đầu ra sản phẩm cũng khá thuận lợi. Các thương lái ở Đà Nẵng vào lấy hàng cung cấp cho các chợ đầu mối nên người dân chỉ việc thu hoạch, bó rau để sẵn, thương lái đến chở và trả tiền.

Nhờ trồng rau màu, nhiều hộ nông dân ở khối phố Bình Ninh không những thoát nghèo mà trở thành những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Trương Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Bắc cho biết, phường tạo mọi điều kiện tốt nhất để bà con phát triển sản xuất rau an toàn. Trong đó đã có chủ trương làm việc với các ngành liên quan để kéo điện phục vụ sản xuất theo nguyện vọng của bà con; nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất để đảm bảo đầu ra và giá thành sản phẩm.

“Hội Nông dân phường đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ phong phú hơn như siêu thị, các cửa hàng rau sạch để giúp nông dân tăng giá trị sản phẩm. Mong muốn rằng bà con luôn chấp hành nghiêm túc các quy trình sản xuất rau an toàn, dần tạo dựng thương hiệu, đảm bảo sản xuất bền vững” - ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân khối phố Bình Ninh trồng rau an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO