Nhiều diện tích sản xuất lúa giống ở Thăng Bình bị thiệt hại hoàn toàn

MINH TÂN - HỒNG NĂM 07/04/2022 21:04

(QNO) - Vụ đông xuân 2021 – 2022, các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Thăng Bình liên kết với các công ty giống sản xuất hơn 200ha lúa giống, nhưng do ảnh hưởng của đợt mưa lớn trái mùa vừa qua đã làm hơn 160ha bị thiệt hại, trong đó có nhiều diện tích bị thiệt hại hoàn toàn.

Nhiều diện tích lúa giống ở Thăng Bình bị thiệt hại hoàn toàn. Ảnh: T.N
Nhiều diện tích lúa giống ở Thăng Bình bị thiệt hại hoàn toàn. Ảnh: T.N

Canh tác hơn 2ha lúa giống ĐV108 trên cánh đồng ở tổ 3, thôn Ngũ Xã (xã Bình Chánh, Thăng Bình), trời vừa tạnh mưa, anh Lê Xuân Quang tìm cách dựng lúa đứng lên, cột thành chùm để tránh hạt nảy mầm trên bông, tháo cạn nước mặt ruộng và mong cho thời tiết nắng lên để lúa chín thu hoạch được hạt nào mừng hạt đó.

Anh Lê Xuân Quang cho biết, toàn bộ diện tích lúa của gia đình chỉ còn khoảng 10 ngày nửa là thu hoạch nhưng bị ngã đổ hoàn toàn. Hơn 3 tháng chăm sóc, anh và những nông dân có ruộng tại cánh đồng này chỉ mong được mùa để trang trải cho chi phí sản xuất và chăm lo cho các con ăn học. Nhưng vụ lúa này hy vọng đó gần như không còn.

“Vụ đông xuân các năm trước, cứ mỗi sào làm lúa giống thì gia đình tôi có lãi từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng, còn vụ đông xuân năm nay coi như mất trắng” – anh Lê Xuân Quang nói.

Trên cánh đồng Gò Dài (ở thôn Tú Trà, xã Bình Chánh), ông Võ Văn Trình liên kết với HTX Nông nghiệp Bình Chánh làm 2,3ha lúa giống Khang Dân đột biến, nhưng trận mưa lớn trái mùa vừa qua đã làm lúa ngã đổ hoàn toàn. Ông Võ Văn Trình cho biết, vụ này đầu tư làm lúa chi phí cao hơn các năm do giá phân bón, vật tư nông nghiệp đều tăng, nhưng giờ lúa ngã đổ hết như thế này thì nông dân gặp nhiều khó khăn.

Nông dân ra đồng dựng cho cây lúa đứng lên, cột thành chùm để tránh hạt nảy mầm trên bông. Ảnh: T.N
Nông dân ra đồng dựng cho cây lúa đứng lên, cột thành chùm để tránh hạt nảy mầm trên bông. Ảnh: T.N

“Lúa ngã hết, chừ gặt thì cũng chỉ cứu vớt phần nhỏ thôi, chứ không được bao nhiêu vì lúa bị ngâm nước. Ngoài ra, tiền gặt cũng cao hơn, mấy năm trước, lúa đứng cây, máy gặt mỗi sào 140 ngàn đồng, còn chừ cũng 250 ngàn đồng sào. Nói chung mọi chi phí đều tăng, nhưng lúa thì giảm năng suất đến hơn 80% và chỉ bán được lúa thương phẩm, chứ không bán làm giống được” - ông Trình cho biết thêm.        

Ông Lê Đức Mật – Giám đốc HTX NN Bình Chánh (Thăng Bình) cho biết, vụ đông xuân 2021 - 2022, HTX liên kết với Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình – Chi nhánh miền Trung Tây Nguyên sản xuất gần 60ha lúa giống ĐV108, ML48, Khang Dân đột biến và sẽ thu mua lúa tươi cho bà con nông dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lớn và gió làm ngã đổ, gây thiệt hại hoàn toàn 31ha. Những diện tích còn lại cũng ảnh hưởng đến chất lượng giống. “HTX và công ty giống đã khảo sát thực tế, nhận thấy những diện tích lúa bị ngã đổ không đủ tiêu chuẩn để làm lúa giống. HTX đã hướng dẫn bà con chuyển sang thu hoạch, bán lúa thương phẩm đồng thời sẽ hỗ trợ 50% chi phí giống gốc cho bà con” – ông Lê Đức Mật nói.

Ông Lê Huy Trắc – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình cho biết, vụ đông xuân 2021 – 2022, huyện Thăng Bình có 6 HTX nông nghiệp liên kết với các công ty giống sản xuất hơn 200ha lúa giống, nhưng đợt mưa lớn trái mùa vừa qua đã làm hơn 160ha bị thiệt hại.

“Trên cơ sở thống kê, đề xuất của địa phương, phòng sẽ tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí cho bà con nông dân có điều kiện tái sản xuất, nhưng phải đảm bảo hồ sơ theo quy định” – ông Lê Huy Trắc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều diện tích sản xuất lúa giống ở Thăng Bình bị thiệt hại hoàn toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO