Nông dân Thăng Bình thu nhập cao từ vườn mẫu

MINH TÂN 27/05/2021 18:00

(QNO) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện Thăng Bình bên cạnh chú trọng tuyên truyền còn vận động và hỗ trợ kinh phí để các hộ dân mạnh dạn chỉnh trang lại vườn mẫu, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Vườn cây ăn quả của chị Phan Thị Chín đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: M.T
Vườn cây ăn quả của chị Phan Thị Chín (xã Bình Phục) đang phát triển tốt, hứa hẹn hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: M.T

Năm 2019, gia đình ông Lê Minh Sơn ở thôn Trà Đóa 1 được chính quyền xã Bình Đào hỗ trợ 5 triệu đồng để chỉnh trang lại khu vườn. Ông Sơn đầu tư thêm kinh phí xây dựng tường rào kiên cố quanh mảnh vườn có diện tích 500m2 để tiện xen canh, gối vụ quanh năm các loại rau thơm, bí, cây lá mùng năm...

Theo ông Lê Minh Sơn, khu vườn này trước đây ông trồng các loại rau quả như trên nhưng chưa có tường rào nên bị gà, vịt hay cắn phá. Bây giờ có tường rào bao quanh vừa đẹp, vừa canh tác thuận lợi.

“Mỗi năm gia đình làm 3 vụ, từ tháng 8 âm lịch đến tháng Giêng trồng rau thơm; từ tháng Giêng đến tháng 5 trồng cây lá mùng năm; sau đó trồng thêm vụ bí hoặc mè. Với 500m2 này, một năm cho thu nhập 50 đến 70 triệu đồng, rất hiệu quả” - ông Sơn cho biết thêm.

Trước đây, với hơn 500m2 đất vườn, gia đình chị Phan Thị Chín (thôn Ngọc Sơn Đông, xã Bình Phục) chỉ canh tác một vụ đậu phụng rồi bỏ hoang. Được xã hỗ trợ cây giống, chị chuyển toàn bộ diện tích đất này sang trồng các loại cây ăn quả như cam, ổi, vú sữa… Hiện nay cây trái phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao.

Chị Phan Thị Chín cho biết, làm đậu phụng tốn công chăm sóc, mà hiệu quả kinh tế không cao. Chuyển sang trồng cây ăn quả chăm sóc khỏe hơn, mỗi năm chỉ cần bón phân một lần, còn tưới nước thì tuần tưới một lần là cây phát triển tốt.

Đến nay, Thăng Bình có 18 thôn được UBND huyện công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, trong đó có gần 200 vườn mẫu được UBND các xã công nhận và hỗ trợ kinh phí xây dựng.

Ông Đoàn Thanh Khiết - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình cho biết, nhờ tích cực tuyên truyền vận động, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã tận dụng đất vườn để tổ chức mô hình vườn mẫu. Trong mỗi vườn mẫu, nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như lắp đặt hệ thống tưới tự động, hoặc sử dụng giống mới vào sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

“Những năm qua, việc nhân rộng các mô hình vườn mẫu trên địa bàn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Nhiều vườn mẫu được các hộ dân đầu tư làm khá đẹp, vừa tạo không gian sống trong lành vừa nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian tới huyện tập trung khuyến khích các chủ vườn tiếp tục đầu tư mở rộng, đa dạng hóa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; đồng thời hướng dẫn chủ vườn tổ chức, sắp xếp vườn cây hợp lý, đảm bảo mỹ quan nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân” - ông Đoàn Thanh Khiết cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Thăng Bình thu nhập cao từ vườn mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO