Phòng trừ dịch hại trên lúa đông xuân giai đoạn trổ bông

VĂN BÁCH (Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam) 20/03/2020 10:59

Hiện nay, rầy nâu, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn đã phát sinh và gây hại cục bộ trên lúa đông xuân giai đoạn làm đòng - trổ bông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhằm hạn chế thiệt hại, nông dân cần khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng trừ theo hướng dẫn dưới đây của Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam.

1. Đối với sâu cuốn lá nhỏ

Trên đồng ruộng hiện đang có sâu non tuổi nhỏ. Lứa sâu này sẽ tập trung gây hại lá đòng từ nay đến lúc lúa trổ, nhất là trên lúa trà muộn (trổ vào cuối tháng 3.2020). Vì vậy, nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để sớm phát hiện sâu non tuổi nhỏ (tuổi 1 - 3). Khi phát hiện sâu non với mật độ từ 20 con/m2 trở lên thì dùng một trong các loại thuốc bảo vệ thực vật như Virtako 40WG, Angun 5 WG... để phun trừ ngay trước khi lúa trổ.

2. Đối với rầy nâu

Thời điểm này, rầy nâu cũng đã phát sinh diện rộng và sẽ gây hại mạnh trong thời gian tới. Bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng, vạch gốc lúa để kịp thời phát hiện rầy gây hại, phải quan sát khắp mặt ruộng để phát hiện các ổ rầy cục bộ.

Khi phát hiện rầy có mật độ trung bình từ 2 - 3con/dảnh lúa (khoảng 1.000 - 2.000 con/m2) thì dùng các loại thuốc như Chess 50WG, Alika 247SC, Map Jono 700 WP… để phun trừ. Khi phun trừ rầy, cần phải khoanh vùng và phun kỹ các ổ rầy nhằm diệt trừ triệt để. Cần đưa vòi phun vào phần gốc lúa - nơi rầy bu bám nhiều, giữ mực nước trong ruộng thích hợp để hạn chế tác hại của rầy đồng thời tăng hiệu quả sử dụng thuốc.

3. Đối với bệnh đạo ôn cổ bông

Tăng cường kiểm tra đồng ruộng và tiến hành phun phòng đạo ôn cổ bông trước khi lúa trổ 5 - 7 ngày trên các giống lúa thường bị nhiễm bệnh gồm BC15, TBR225, Thiên ưu 8, KD18, HT1, DV108, VN121… bằng các loại thuốc như Beam 75 WP, Fuji-one 40EC, Filia 525 SE, Flash 75 WP, Mapfamy 700WP… Nếu chưa phun thuốc kịp thời ở giai đoạn trước trổ thì phun ở giai đoạn sau trổ từ 5 - 7 ngày. Tốt nhất nên phun thuốc phòng bệnh khi lúa trổ lác đác.

Lưu ý: Để đạt hiệu quả phòng trừ cao, khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nông dân phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng” là: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp. Lãnh đạo các địa phương cần tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện và phòng trừ dịch hại kịp thời. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải đảm bảo theo nguyên tắc “4 đúng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng trừ dịch hại trên lúa đông xuân giai đoạn trổ bông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO