Tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân

VĂN PHIN 11/03/2022 07:16

Hiện nay, trên lúa đông xuân 2021 - 2022 ở Núi Thành xuất hiện chuột, bọ xít đen, rầy nâu phát sinh diện rộng; sâu cuốn lá nhỏ tuổi 5 và bướm đang ra. Tuy mật độ và tỷ lệ hại ở mức độ nhẹ, nhưng nông dân đang tập trung theo dõi, áp dụng các biện pháp phòng trừ để bảo vệ lúa.

Nông dân Núi Thành chăm bón lúa đông xuân. Ảnh: Văn Phin.
Nông dân Núi Thành chăm bón lúa đông xuân. Ảnh: Văn Phin.

Tại xã Tam Nghĩa (Núi Thành), ông Nguyễn Văn Hùng – cán bộ phụ trách nông nghiệp xã cho hay, toàn xã sản xuất 389ha lúa đông xuân, nhìn chung, cây lúa sinh trưởng phát triển tốt nhưng bệnh đạo ôn, chuột đang xuất hiện phá hại trong giai đoạn lúa đứng cái làm đòng. UBND xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân tăng cường thăm đồng, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hại bảo vệ lúa.

Theo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành, vụ đông xuân 2021 - 2022, toàn huyện sản xuất hơn 4.000ha lúa. Hiện tại, trên lúa xuất hiện bọ xít đen, rầy nâu phát sinh diện rộng, có khả năng gây hại mạnh giai đoạn cuối vụ. Ngoài ra còn có sâu cuốn lá nhỏ tuổi 5, bướm đang ra và chuột hại lúa.

Ông Hà Văn Tâm - cán bộ phụ trách trồng trọt Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành cho biết, để chủ động chăm sóc, quản lý dịch hại, bảo vệ lúa đông xuân giai đoạn đứng cái, làm đòng, Trung tâm đã hướng dẫn các địa phương và nông dân một số biện pháp chính cần phải thực hiện.

Trước hết là chăm sóc cây lúa: nông dân cần bón phân đón đòng kịp thời, lượng phân đạm bón tùy theo tình hình thực tế của từng chân ruộng lúa, nhưng không quá 2kg u-rê/sào.

Riêng phân ka-li phải bón đủ từ 2 đến 3kg/sào để giúp cây lúa tăng khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh bất lợi, đồng thời giúp cho lúa có quá trình tạo hạt tốt hơn. Giữ mực nước ổn định trong ruộng từ 5 đến 7cm để đảm bảo cho cây lúa làm đòng được thuận lợi và phát dọn bờ ruộng nhằm hạn chế chuột gây hại...

Một đối tượng gây hại đáng chú ý trên lúa đông xuân hiện nay là chuột. Đối với những vùng lúa đang bị chuột gây hại, các địa phương, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cần tổ chức, hướng dẫn nông dân đồng loạt ra quân diệt chuột bằng nhiều biện pháp.

Vào thời điểm này, thời tiết sáng sớm có nhiều sương mù nên bệnh đạo ôn thường phát sinh gây hại các giống lúa hoặc chân ruộng bón thừa phân đạm. Khi kiểm tra, nếu phát hiện ruộng lúa có tỷ lệ từ 5 đến 10% lá bị bệnh đạo ôn thì phun một trong các loại thuốc hóa học đặc hiệu để diệt trừ.

Ngoài ra, các địa phương và nông dân cần theo dõi đợt sâu cuốn lá nhỏ hại lá đòng trong khoảng từ ngày 5 - 15.3.2022. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện sâu non tuổi nhỏ (tuổi 1 đến 3), khi phát hiện sâu trên lúa với mật độ từ 20 con/m2 trở lên thì tiến hành dùng một trong các loại thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO