Tất tả thu hoạch lúa hè thu

NGUYỄN SỰ 09/09/2021 05:41

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, những ngày qua nông dân nhiều địa phương trong tỉnh khẩn trương thu hoạch lúa hè thu 2021 nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra.

Hối hả vận chuyển lúa tươi về nhà phơi. Ảnh: VĂN SỰ
Hối hả vận chuyển lúa tươi về nhà phơi. Ảnh: VĂN SỰ

Sáng qua 8.9, khảo sát nhiều xứ đồng của xã Điện Phong (thị xã Điện Bàn), chúng tôi thấy nông dân đã cơ bản thu hoạch xong lúa hè thu và tranh thủ trời nắng ráo đổ ra sân phơi để tránh xảy ra tình trạng hạt lúa ẩm ướt, nẩy mầm, hư thối do mưa lớn trong những ngày trước.

Ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho hay, hè thu 2021 này nông dân thị xã canh tác 5.400ha lúa. Trước thông tin bão Conson sắp vào Biển Đông và rất nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, những ngày qua ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương của Điện Bàn huy động hơn 120 máy gặt đập liên hợp gấp rút thu hoạch những ruộng lúa đã chín.

Đến trưa ngày 8.9 nông dân toàn thị xã đã gặt được hơn 4.000ha. Mặc dù trong vụ tại các xã Điện Phước, Điện Thọ, Điện Hòa, Điện Minh, Điện Phương... có 1.800ha lúa bị khô hạn do mặn xâm nhập sâu và mực nước các con sông xuống thấp nhưng nhờ triển khai hiệu quả nhiều phương án đối phó nên số diện tích này được giải cứu thành công. Qua khảo sát tại nhiều vùng cho thấy, vụ hè thu này năng suất lúa bình quân của Điện Bàn ước đạt 58 tạ/ha, tăng 3 tạ/ha so với vụ hè thu năm trước.

Trong khi đó, ông Lưu Văn Thành - Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn thông tin, những ngày qua địa phương huy động gần 100 máy gặt đập liên hợp tham gia thu hoạch lúa hè thu. Nhờ vậy, trong tổng số 3.000ha lúa gieo sạ trên địa bàn huyện trong vụ này, đến sáng 8.9 đã gặt được 2.000ha và phấn đấu tới ngày 10 - 12.9 sẽ thu hoạch xong 1.000ha lúa còn lại.

“Theo thống kê ban đầu, vụ này năng suất lúa bình quân của Quế Sơn đạt khoảng 53,7 tạ/ha, giảm 0,9 tạ/ha so với hè thu năm ngoái. Nguyên nhân là trong vụ nắng nóng xảy ra trên diện rộng khiến nhiều chân ruộng bị khô hạn nặng, trong đó có khoảng 150ha lúa bị cháy nên mất trắng hoàn toàn. Không chỉ vậy, có nhiều diện tích lúa khi đang trong giai đoạn trổ đòng rộ thì gió Tây Nam kéo dài, dẫn đến tình trạng lem lép hạt khá nhiều” – ông Thành nói.

Vụ hè thu 2021 này nông dân toàn tỉnh sản xuất hơn 41.500ha lúa, chủ yếu cơ cấu các loại giống chủ lực trung và ngắn ngày như HT1, PC6, HN6, TH3- 3, TH3-5, BC15, TBR225, ĐT100...

Bà Nguyễn Thị Sương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật cho biết, tính đến trưa 8.9 nhà nông đã thu hoạch được hơn 25.000ha lúa. Trước nguy cơ bão Conson sẽ gây mưa to và gió lớn trong những ngày tới, ngành nông nghiệp tỉnh đã đề nghị chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, đôn đốc nông dân khẩn trương thu hoạch số diện tích lúa còn lại với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, cố gắng tới hết ngày 10.9 cơ bản gặt xong.

Hè thu năm ngoái, năng suất lúa bình quân của tỉnh đạt 51 tạ/ha. Còn vụ này, mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể từ các địa phương nhưng qua đánh giá thực tế tại nhiều nơi cho thấy, năng suất lúa sẽ tương đương hoặc cao hơn năm trước một ít.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tất tả thu hoạch lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO